Cục Hải quan TP. Hà Nội: Phối hợp phòng, chống ma túy qua đường hàng không

Hà Anh

Năm 2019, các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan TP. Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy vận chuyển qua đường hàng không.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, do Cục Hải quan TP. Hà Nội tổ chức ngày 22/02/2019.

Triệt phá thành công nhiều vụ vận chuyển ma túy

Năm 2018, lực lượng kiểm soát phòng, chống ma túy của Cục Hải quan TP. Hà Nội đã chủ động xây dựng chuyên đề kiểm soát ma túy qua tuyến đường chuyển phát nhanh, bưu chính quốc tế từ châu Âu, châu Mỹ về Hà Nội; xây dựng nhiều kế hoạch tuần tra kiểm soát, đấu tranh, kiểm tra bắt giữ, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan; chủ động, kịp thời, tích cực phối hợp với các chi cục và các lực lượng chức năng trên địa bàn để đấu tranh quyết liệt, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy với lượng lớn cùng các đối tượng.

Nhờ đó, năm 2018, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu bắt giữ ma túy (9/7 vụ), thu giữ hơn 9.390 gam ma túy; 25,56 gam cocain; 13,042 gam ketamine và phối hợp với cơ quan công an bắt giữ 7 đối tượng.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Nguyễn Trường Giang cho biết, sau khi cơ quan hải quan phát hiện những lô hàng nghi vấn có chứa chất ma túy thì công tác phối hợp với các lực lượng chuyên trách của cơ quan Công an như: Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04-Bộ Công an), Viện Khoa học hình sự (C09), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04), cũng như lực lượng chuyên trách của Tổng cục Hải quan đã giúp ngăn chặn và bắt giữ kịp thời các đối tượng tội phạm ma túy.

Các vụ việc điển hình có thể kể tới như: Ngày 5/12/2018, Đội kiểm soát phòng, chống ma túy và Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TP. Hà Nội) phối hợp với Phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) - Bộ Công an; Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) - Công an tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị có liên quan tiến hành bắt 5 đối tượng có liên quan vận chuyển từ Anh về Móng Cái - Quảng Ninh. Khối lượng ma túy bị thu giữ trong bưu gửi là 13,042 gam ketamine. Mở rộng điều tra vụ án, lực lượng chức năng còn thu giữ ma túy tại nơi ở của các đối tượng có liên quan.

Theo đánh giá của Cục Hải quan TP. Hà Nội, công tác phối hợp bắt giữ ma túy năm qua có nhiều thuận lợi, đặc biệt là với việc Tổng cục Hải quan ban hành Chỉ thị số 4550/CT-TCHQ ngày 2/8/2018 về việc tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trong địa bàn hoạt động hải quan.

Triển khai Chỉ thị số 4550/CT-TCHQ của Tổng cục Hải quan, ngày 24/8/2018, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2635/KH-HQHN xác định phòng, chống tội phạm ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cấp bách của ngành Hải quan; đồng thời, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các đơn vị hải quan để nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức hải quan các cấp trong đấu tranh phòng chống ma túy trong địa bàn hoạt động hải quan.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng hải quan và lực lượng công an

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong công tác phối hợp triệt phá tội phạm ma túy trong năm 2018, ông Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho biết, trong bối cảnh vận chuyển trái phép các chất ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt qua tuyến đường hàng không, hai lực lượng công an và hải quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thiết lập nhiều chuyên án đấu tranh với loại tội phạm này đạt kết quả cao. Đặc biệt là đấu tranh, triệt phá thành công đường dây tích trữ ma túy, thu giữ tang vật và bắt giữ được đối tượng.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Trường Gian cho rằng, các đối tượng vận chuyển trái phép ma túy dùng các phương thức, thủ đoạn che giấu ngày càng tinh vi, lợi dụng các quy định thông thoáng của pháp luật, phương thức vận chuyển của các hãng chuyển phát nhanh, bưu điện là giao hàng tận nơi để vận chuyển ma túy qua biên giới. Đáng nói là các đối tượng còn sử dụng tên người nhận không đúng, địa chỉ không rõ ràng… để “qua mặt” lực lượng chức năng và khó bắt giữ được tội phạm này.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng thống nhất cho rằng, để đạt nhiều kết quả trong công tác đấu tranh phòng, chống vận chuyển trái phép các ma túy trong năm 2019, lực lượng hải quan và công an cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để kịp thời đưa ra các phương án nắm tình hình địa bàn, trao đổi thông tin, từ đó đưa ra phương thức kiểm soát, phá các chuyên án ma túy nhanh chóng, chính xác.