Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Grab phải trả nợ thuế thay Uber

PV.

Ngày 18/4, Cục thuế TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị Grab phải cung cấp hợp đồng và các tài liệu có liên quan đến việc Uber chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền, thị phần kinh doanh. Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng lưu ý với Grab rằng Uber vẫn còn đang nợ ngân sách.

Cục thuế TP. Hồ Chí Minh đang truy thu khoản 53,3 tỉ đồng mà Uber B.V đang nợ. Nguồn: Internet
Cục thuế TP. Hồ Chí Minh đang truy thu khoản 53,3 tỉ đồng mà Uber B.V đang nợ. Nguồn: Internet

Trước việc ngày 5/4 vừa qua, Grab đã có văn bản khẳng định sẽ không trả nợ thuế thay cho Uber B.V. Lý do là vì Grab cho rằng Uber đã cam kết tự giải quyết vấn đề liên quan đến nợ thuế tại Việt Nam.

Ngoài ra, Grab cũng cho rằng công ty này không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam, do vậy Uber phải chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý giải quyết các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đề nghị Grab phải cung cấp hợp đồng và các tài liệu có liên quan đến việc Uber chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền, thị phần kinh doanh.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng cho rằng trách nhiệm của Công ty TNHH GrabTaxi trong việc kê khai nộp thuế đối với hoạt động nhận chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng thị phần kinh doanh tại Việt Nam của Công ty Uber theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn.

Cụ thể, theo quy định tại Nghị định số 218/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, các khoản thu nhập mà doanh nghiệp nước ngoài nhận được có nguồn gốc tại Việt Nam từ hoạt động cung ứng dịch vụ, quyền góp vốn… không phụ thuộc vào địa điểm tiến hành kinh doanh đều phải chịu thuế.

Thêm vào đó, theo quy định tại Thông tư số 156/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành luật quản lý thuế của Bộ Tài chính, với hoạt động chuyển nhượng vốn của nhà thầu nước ngoài, thì tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng vốn có trách nhiệm xác định, kê khai, khấu trừ thuế thay tổ chức nước ngoài.

Ngày 8/4, Uber B.V đã chính thức chuyển nhượng thị phần cho Grab và rút khỏi Việt Nam và thời hạn mà Grab phải cung cấp tài liệu về chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền, thị phần kinh doanh cho cơ quan thuế chậm nhất là giữa tháng 4/2018.

Việc Uber BV bán lại cho Grab ngoài việc phải kê khai nộp thuế đối với việc chuyển nhượng thị phần, chuyển nhượng thị phần thì Grab còn phải trả thay Uber BV khoản thuế nợ trên.

Hiện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang truy thu khoản 53,3 tỉ đồng mà Uber B.V đang nợ. Trước đó, Cục Thuế TP đã truy thu gần 67 tỷ đồng tiền nợ thuế của Uber B.V. Tuy nhiên, Uber BV đã liên tục trì hoãn chỉ đóng thuế hơn 13 tỷ đồng, còn 53,3 tỷ đồng đến nay vẫn nợ.