Để an toàn thực phẩm không chỉ “sạch” trên báo cáo

Theo Hoàng Châu/baocongthuong.com.vn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa công bố bảng xếp hạng về quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản năm 2017 của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó không có địa phương nào xếp vào diện "còn hạn chế".

Vấn đề ATTP vẫn còn lắm gian nan. Nguồn: Internet
Vấn đề ATTP vẫn còn lắm gian nan. Nguồn: Internet

Nhìn vào bảng xếp hạng này hẳn nhiều người hài lòng, nhưng thực tế, vấn đề ATTP vẫn còn lắm gian nan.

Còn nhớ số liệu do Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh ATTP công bố hồi cuối năm 2017 cho thấy, cả nước đã thành lập 22.441 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra 625.060 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phát hiện tới 123.914 cơ sở vi phạm; Đã xử lý hành chính 35.759 cơ sở. Theo báo cáo quý I/2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức nhiều đợt thu thập mẫu thực phẩm, nông sản để giám sát, kiểm tra các chỉ tiêu về ATTP. 

Kết quả, Thanh tra Bộ đã phạt hành chính 5 doanh nghiệp kinh doanh nông - thủy sản với số tiền 210 triệu đồng; Phạt 18 doanh nghiệp thú y với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng vì vi phạm ATTP. Còn theo Cục ATTP (Bộ Y tế), từ đầu năm đến ngày 24/4/2018, các cơ quan chức năng đã thanh tra, kiểm tra gần 159.000 cơ sở, trong đó phát hiện trên 31.000 cơ sở vi phạm ATTP, chiếm trên 19%. 

Những số liệu trong các báo cáo dường như chưa thể làm yên lòng người tiêu dùng khi trên thực tế, các thông tin về vi phạm ATTP vẫn liên tục được cập nhật, như: Bắt quả tang cơ sở bơm tạp chất vào tôm; Bắt lô măng ngâm hóa chất; Dùng hóa chất tẩy trắng củ cải; Phát hiện cơ sở chế biến cà phê trộn lõi pin… 

"Hãy làm người tiêu dùng thông thái" là khuyến cáo của các cơ quan chức năng và cũng là sự tự nhủ của mỗi người tiêu dùng khi lựa chọn thực phẩm. Nhưng thông thái thế nào khi trên thị trường vẫn tồn tại vô số thực phẩm bẩn, kém chất lượng? Tháng 5, cả nước đang bước vào "Tháng hành động vì ATTP". Người tiêu dùng lại mong ngóng một biện pháp tổng thể để bảo đảm ATTP từ cánh đồng, trang trại đến bàn ăn. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ từ cơ quan chức năng với những biện pháp trừng trị thích đáng các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn và mong chờ cái tâm của những người sản xuất, kinh doanh.