TP. Hồ Chí Minh

Đề xuất tăng thu phí xe ô tô tạm dừng đỗ trên lòng đường

Theo Linh Anh/thoidai.com.vn

Để cụ thể hóa việc triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn chỉnh tờ trình đề án điều chỉnh mức tăng thu phí tạm dừng đỗ xe ôtô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố (khu vực các quận 10, 11, 1, 3, 5).

Dự kiến  tăng thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố khu vực các quận 10, 11, 1, 3, 5 (TP. Hồ Chí Minh). Nguồn: Internet
Dự kiến tăng thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố khu vực các quận 10, 11, 1, 3, 5 (TP. Hồ Chí Minh). Nguồn: Internet
Theo tờ trình, quy định mức phí điều chỉnh sẽ tăng cao hơn từ 20-25% so với mức giá trông giữ xe tại các trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng.

Mức phí được điều chỉnh theo giờ; phương tiện chỉ được tạm dừng đỗ trên lòng đường hè phố khi người sử dụng phương tiện có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh.

Về mức đề xuất cụ thể, xe đến 9 chỗ và xe tải dưới (hoặc bằng) 1,5 tấn: giờ 1 và giờ 2 thu phí từ 20.000-25.000 đồng/xe/giờ, giờ 3 và giờ 4 thu phí 25.000-30.000 đồng/xe/giờ, từ giờ thứ 5 trở đi mỗi giờ thu 30.000-35.000 đồng/xe/giờ, còn xe đỗ qua đêm thu 120.000-150.000 đồng/xe/giờ.

Xe từ 10 chỗ đến 16 chỗ, xe tải có tải trọng trên 1,5 tấn và dưới (hoặc bằng) 2,5 tấn giờ 1 và giờ 2 thu 25.000-30.000 đồng/xe/giờ, giờ 3 và giờ 4 thu 30.000-35.000 đồng/xe/giờ, từ giờ thứ 5 trở đi thu 35.000-40.000 đồng/xe/giờ, đỗ xe qua đêm thu từ 150.000-180.000 đồng/xe/giờ.

Lý giải mức phí này, Sở GTVT Thành phố cho biết là để hạn chế người dân đậu xe trên lòng đường.

Đánh giá tác động về kinh tế, Sở GTVT Thành phố cho rằng đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là những người sử dụng phương tiện xe tô là đối tượng có thu nhập khá trở lên, mức thu phí này có tác động tích cực trong việc hạn chế người dân sử dụng ô tô cá nhân vào nội đô và sẽ cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác góp phần giảm bớt ùn tắc và kẹt xe của Thành phố.

Về tác động xã hội, việc tăng phí sẽ giảm bớt tình trạng tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè thay vì đậu xe tại các bãi đỗ, hầm của cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại. Đồng thời tăng sự hấp dẫn, thu hút và tính khả thi đối với các dự án đầu tư xây dựng các bãi xe tập trung (ngầm, nổi). Các cá nhân, tổ chức sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố cũng phải có nghĩa vụ đóng góp một phần chi phí cho ngân sách nhà nước.

Theo thống kê, hiện thành phố có khoảng 35 tuyến đường được đậu xe dưới lòng đường. Với mức phí mới nếu được thông qua, dự kiến mỗi tháng Thành phố sẽ thu về 31 tỉ đồng. Việc sử dụng nguồn thu này cũng như tỉ lệ chia lại các đơn vị sẽ do Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, tính toán.