'Đội lái' chùn tay sau vụ bắt Chủ tịch Dược Viễn Đông

theo VnExpress

Một số chuyên gia tài chính nhận định, những động thái mạnh tay của cơ quan pháp luật đối với các vụ làm giá chứng khoán thời gian gần đây sẽ khiến nhiều đội lái phải "chùn tay".

 

Liên tiếp trong 2 ngày cuối tuần trước, Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) thông báo 2 lệnh bắt đối với ông Lê Văn Dũng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty Dược Viễn Đông và em trai Lê Văn Mạnh vì hành vi thao túng giá cổ phiếu DHT.

  Đây cũng là lần đầu tiên, Điều 181c Bộ luật Hình sự năm 2009 (có hiệu lực từ 1/1/2010) được cơ quan thực thi pháp luật áp dụng, thay vì chỉ xử lý hành chính, phạt tiền như trước đây. Theo nhận định của các chuyên gia, mức phạt cao nhất được quy định trong điều luật này (phạt tù 2-7 năm nếu phạm tội có tổ chức, gây hậu quả nghiêm trọng…) đủ sức răn đe bất cứ ai muốn “tung hứng” giá cổ phiếu.
 
 “Lo lắng trước tiên là các đội lái. Họ sẽ tạm thời rút lui coi hướng xử lý nguyên Tổng giám đốc Dược Viễn Đông như thế nào”, ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Tài chính ngân hàng, Đại học Mở TP HCM nhận định.
 
 Theo ông Thuận, tình trạng làm giá cổ phiếu lâu nay diễn ra tràn lan, khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ chán nản. Nếu tiếp tục tiếp diễn, thị trường sẽ chỉ còn các tổ chức, những nhà đầu tư lớn “đánh” với nhau.
 
 Trong khi đó, theo tổng giám đốc một công ty chứng khoán lớn tại Hà Nội, việc xử lý hình sự đối với ông Lê Văn Dũng phần nào cho thấy cơ quan chức năng đã bắt đầu chấn chỉnh mạnh giao dịch mua bán cổ phiếu. Nếu việc này được tiến hành thường xuyên, cung cầu ảo trên thị trường sẽ giảm bớt, tạo lập sự công bằng hơn giữa các nhà đầu tư.
 
 Vị Tổng giám đốc này cũng nhắc lại trường hợp đối "đội lái" cổ phiếu AMV từng bị phạt đến nửa tỷ đồng hồi giữa tháng 11 vừa rồi theo quy định mới tại Nghị định 85 của Bộ Tài chính. Với những động thái quyết liệt như vậy, lãnh đạo công ty chứng khoán này cho rằng việc chấm dứt hoàn toàn tình trạng làm giá là khó nhưng chắc chắn sẽ giảm đi.
 
 Anh Thái, nhà đầu tư lâu năm tại TP HCM chia sẻ: "Nếu chiếu theo luật, người bị bắt vì tội này sẽ rất nhiều, chứ không phải vài người. Vụ việc với cổ phiếu DHT sẽ là lời cảnh báo với những người đã và đang có ý định bán khống, làm giá - vốn làm méo mó thị trường suốt thời gian qua".
 
 Dù cho rằng, thiếu đội lái, thị trường ít có sóng, một số người cảm thấy chứng khoán kém hấp dẫn, nhưng theo anh Thái, việc "lộng quyền" của đối tượng này khi mua tay này, bán tay kia khiến giao dịch ảo quá nhiều. Người thiệt sau cùng luôn là những nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ.
 
 Về tác động đến diễn biến trên thị trường, ông Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa quản trị kinh doanh - Đại học Ngân hàng TP HCM cho rằng vụ bắt bớ sẽ không chi phối nhiều đến diễn biến chung của các Index.
 
 Lý do được ông Dương đưa ra là do nhà đầu tư đã quen với những câu chuyện thao túng giá, nên việc bắt, xử phạt vì hành vi này, chỉ là sớm muộn. Sự việc lần này được coi như "học phí" phải trả cho những thị trường mới nổi. Chính vì vậy, nếu không phải ông Lê Văn Dũng, thì cũng sẽ là đối tượng khác. Theo Tiến sĩ Dương, đây là bài học cần thiết để thị trường non trẻ trưởng thành hơn.
 
 Nhìn thị trường dài hạn hơn, ông Lê Đạt Chí, Trưởng bộ môn đầu tư tài chính Đại học Kinh tế TP HCM cho rằng dòng vốn lớn giải ngân vào thị trườn trong thời gian tới có thể sẽ e dè hơn.
 
 “Đối với những dòng vốn 500-700 tỷ đồng vào một hoặc vài cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ mua nhiều lần và có thể không dùng một tài khoản duy nhất. Song, việc xử lý mạnh tay lần này đối với trường hợp làm giá sẽ khiến số người quen với việc mua tài khoản này, bán tài khoản kia, mua ở nhiều tài khoản cùng lúc sẽ run tay”, ông Chí nhận định.
 
 Riêng với cổ phiếu của Dược Viễn Đông, công ty mà ông Dũng từng làm Chủ tịch và Tổng giám đốc, các chuyên gia cho rằng việc giảm giá trong ngăn hạn là khó tránh khỏi. Điều này phần nào đã được phản ánh trong phiên giao dịch hôm nay 29/11 khi giá cổ phiếu DVD giảm sàn xuống 46.900 đồng một chứng khoán. Dư bán sàn cuối phiên cũng lên tới hơn 92.600 cổ phiếu.