Gia Phú Land “phủi tay”, môi giới kẹt cứng

Đức Khải

(Tài chính) Sáng 8-4, Công ty CP Đất Xanh Đông Á đã có buổi gặp gỡ báo giới nhằm thông tin những diễn biến mới nhất xung quanh vụ căn hộ chung cư Gia Phú được bán qua tay nhiều khách hàng.

Gia Phú Land “phủi tay”, môi giới kẹt cứng. Ảnh Financeplus.vn
Gia Phú Land “phủi tay”, môi giới kẹt cứng. Ảnh Financeplus.vn

Theo đó, Căn hộ Gia Phú do chủ đầu tư Gia Phú Land trực tiếp làm chủ đầu tư và tìm kiếm các sàn phân phối BĐS để ký kết phân phối dự án chung cư Gia Phú (trong đó có sàn Đất Xanh Đông Á - ĐXĐA).

Cụ thể, vào thời điểm năm 2010, chủ đầu tư Gia Phú Land ký với ĐXĐA hợp đồng môi giới thứ nhất số 99/HĐMGĐQ/ĐXĐA  - 2010 ngày 7-12-2010, để môi giới bán 29 căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú.

Đến ngày 1-6-2013, công ty Gia Phú Land tiếp tục đề nghị Đất Xanh Đông Á tiếp tục ký hợp đồng môi giới thứ hai số 09/HĐMGĐQ/ĐXĐA -2013 để môi giới 43 căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú với công ty TNHH Địa ốc Gia Phú sau khi tiến hành kiểm tra, khảo sát hồ sơ pháp lý và quá trình thi công tại công trường (tại thời điểm ký kết hợp đồng này dự án đã hoàn tất việc xây thô).

Ngày 25-6-2013, sau khi ký kết hợp đồng, ĐXĐA tiến hành tổ chức các sự kiện bán hàng công khai và thực hiện thành công hoạt động môi giới cho 43 sản phẩm dự án chung cư Gia Phú. Tháng 7-2013, toàn bộ khách hàng nêu trên thực hiện công tác ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm căn hộ trực tiếp với chủ đầu tư Công ty Địa ốc Gia Phú.

Sau đó, Đất Xanh Đông Á nhận được thông tin phản hồi của một số khách hàng về tiến độ xây dựng của dự án và cho biết, trên thị trường có sự trùng lắp sản phẩm, một căn hộ được bán cho nhiều khách hàng khác nhau. Ngay sau đó, Đất Xanh Đông Á đã làm việc với Công ty Gia Phú về những phản ánh này. Ngày 1-4-2014, Gia Phú đã gửi công văn và xác nhận 43 căn hộ được chuyển cho Đất Xanh Đông Á kinh doanh được đảm bảo hoàn toàn về tính pháp lý và hợp đồng có hiệu lực bình thường.

Hiện tượng trùng căn theo giải thích của Gia Phú Land là do sai sót trong công tác quản lý nội bộ của chủ đầu tư và một số hợp đồng là giả mạo. Theo nhận định của ĐXĐA sau khi xảy ra vụ việc trùng căn hộ thì việc chủ đầu tư đã xác nhận số lượng căn hộ cho ĐXĐA phân phối rồi mà còn đưa qua các sàn giao dịch khác, chứng tỏ chủ đầu tư đã có chủ đích ngay từ ban đầu, nên cho dù ĐXĐA có kinh nghiệm tới đâu thì cũng không thể lường trước các chủ đích của chủ đầu tư Gia Phú đươc.

Không thỏa mãn với cách giải thích của chủ đầu tư, Đất Xanh Đông Á đã có công văn yêu cầu Công ty Địa ốc Gia Phú giải trình trường hợp bị trùng căn D12-9 giữa khách hàng Nguyễn Thị Lan Hương mua trực tiếp qua chủ đầu tư theo Hợp đồng số 084/2011HĐMB-GP ký ngày 21-02-2011 và khách hàng Nguyễn Thị Hồng Hoa mua qua môi giới Đất Xanh Đông Á theo Hợp đồng số 084/2013HĐMB-GP ký ngày 15-7-2013.

Ngày 9-6-2014, Công ty Địa ốc Gia Phú đã gửi Văn bản phúc đáp số 319/2014/CV-GP với nội dung nhận lỗi do sơ suất trong việc quản lý mã căn hộ nên đã gửi mã căn hộ đã bán trên cho Đất Xanh Đông Á phân phối và đưa ra hướng giải quyết là giữ nguyên hợp đồng của khách hàng Nguyễn Thị Hồng Hoa, trường hợp khách hàng Nguyễn Thị Lan Hương sẽ đổi sang căn hộ khác có đặc điểm tương tự như căn D12-9. Đến ngày 20-9-2014, Địa ốc Gia Phú đã có buổi làm việc với khách hàng Nguyễn Thị Lan Hương về việc đổi căn hộ D12-9 sang căn hộ C6-9 và đã được bà Hương chấp thuận.

ĐXĐA cho biết thêm tưởng rằng, việc mang một căn hộ bán cho hai người là trường hợp cá biệt và sự nhầm lẫn của chủ đầu tư Gia Phú Land sẽ được Công ty Gia Phú khắc phục sau đó. Tuy nhiên, từ đầu năm 2015 đến nay, chủ đầu tư Công ty Gia Phú đã phủi bỏ toàn bộ trách nhiệm của mình.  Công ty Đất Xanh Đông Á đã rất nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư, tổ chức họp khách hàng Gia Phú để làm rõ vấn đề ngược lại sự nỗ lực từ ĐXĐA là sự lơ là, không có trách nhiệm từ Gia Phú Land.

Trước tình hình trên, công ty Đất Xanh Đông Á đã chủ động làm việc với từng trường hợp khách hàng để nắm bắt thông tin sau đó tổng hợp các ý kiến đề xuất nhằm chọn lọc giải pháp xử lý tốt nhất cho những khách hàng mua trùng căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú.

Theo đó, Đất Xanh Đông Á đề xuất Gia Phú đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoặc giao việc hoàn thiện căn hộ cho công ty xây dựng của Đất Xanh thực hiện để kịp tiến độ giao nhà như kế hoạch tuy nhiên khi triển khai ký kết hợp đồng thi công hoàn thiện thì chủ đầu tư không ký.

Bên cạnh đó, Đất Xanh Đông Á đề xuất hỗ trợ gói giải pháp xây dựng nhằm đảm bảo tiến độ thi công và bàn giao nhà cho khách hàng, bao gồm: lập danh mục cần hoàn tất và số tiền cung ứng; tạm ứng chi phí cơ bản triển khai xây dựng; chuẩn bị hợp đồng với đối tác xây dựng ECI của DXG

“Hiện nay, Gia Phú và các sàn môi giới liên quan chỉ chọn giải pháp im lặng, không tiếp xúc khách hàng, không đưa ra giải pháp và cũng không hỗ trợ khách hàng. Trong khi đó Đất Xanh Đông Á là sàn môi giới đang đứng ra hỗ trợ khách hàng và hướng dẫn các thủ tục cũng như cử pháp lý của công ty để tiếp nhận và hỗ trợ khách hàng”, đại diện công ty ĐXĐA nói.

Hiện nay đơn vị môi giới này vẫn chọn giải pháp ưu tiên hàng đầu là tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của khách hàng. “Xét về mặt pháp lý, trong quá trình bán sản phẩm, theo hợp đồng môi giới giữa chủ đầu tư Gia Phú và Đất Xanh Đông Á, chúng tôi chỉ thu hộ tiền cọc của khách hàng sau đó chuyển số tiền thu hộ này cho Gia Phú trước khi chủ đầu tư trực tiếp ký kết hợp đồng mua bán trực tiếp với khách hàng. Chúng tôi là đơn vị môi giới đã và đang làm đúng trách nhiệm theo hợp đồng môi giới”, ĐXĐA cho biết thêm.