Hải quan Lạng Sơn: Góp phần đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Theo Ngọc Quỳnh/congthuong.vn

Trong 7 tháng đầu năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại thuộc phạm vi quản lý của lực lượng hải quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn không diễn biến phức tạp, không có những vụ việc nổi cộm. Lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Từ nay đến cuối năm, sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng tăng cường chủ động và phối hợp đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại thuộc phạm vi quản lý, góp phần đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đánh giá về những kết quả đạt được trong thực thi nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại thuộc địa bàn quản lý của hải quan, trong 7 tháng đầu năm, ông Nguyễn Hữu Vượng - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, cho biết: Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn nói chung, thuộc phạm vi quản lý của hải quan nói riêng, diễn biến không phức tạp. Bên cạnh triển khai các biện pháp quản lý phòng chống dịch Covid-19, các lực lượng chức năng (bao gồm hải quan) vẫn đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm nên đã cơ bản kiềm chế được nguy cơ và hành vi diễn ra.

Hải quan Lạng Sơn kiểm tra thực tế hàng hóa nhập khẩu
Hải quan Lạng Sơn kiểm tra thực tế hàng hóa nhập khẩu
 
 

Tại các khu vực biên giới, cửa khẩu thuộc phạm vi quản lý, lực lượng kiểm soát hải quan của Cục Hải quan Lạng Sơn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác tuần tra, chốt chặn tại các đường mòn, lối tắt qua biên giới để kiếm soát các hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa.

Trong 7 tháng đầu năm 2020, các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện tổng số 246 vụ việc vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ…, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính trên 31,8 tỷ đồng. Trong đó, đã xử lý vi phạm hành chính 231 vụ, với số tiền phạt nộp vào ngân sách nhà nước khoảng trên 2,3 tỷ đồng.

Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục cùng với Đội Kiểm soát hải quan, thường xuyên thu thập thông tin về doanh nghiệp, đối tượng, hàng hóa xuất nhập khẩu, tập trung vào các nhóm mặt hàng có nguy cơ gian lận về trị giá và số lượng thông qua xuất nhập khẩu, có thuế suất cao, mặt hàng xuất nhập khẩu có điều kiện, hàng đăng ký quyền sở hữu trí tuệ và các doanh nghiệp có độ rủi ro cao trong hoạt động xuất nhập khẩu, quá đó nắm bắt, đánh giá sát tình hình, cập nhật thông tin kịp thời lên hệ thống thông tin nghiệp vụ của Cục để chỉ đạo xử lý; Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm, nắm tình hình các đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy để có phương án, biện pháp đấu tranh, kiểm soát hiệu quả.

Chốt hải quan ngặn chặn vận chuyển trái phép hàng hóa qua đường mòn khu vực Cửa khẩu Hữu Nghị
Chốt hải quan ngặn chặn vận chuyển trái phép hàng hóa qua đường mòn khu vực Cửa khẩu Hữu Nghị
 

Đồng thời, chỉ đạo các chi cục và Đội Kiểm soát hải quan tăng cường phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong khu vực cửa khẩu để nắm chắc địa bàn, tuyền truyền, vận động quần chúng nhân dân tố giác vi phạm, cung cấp thông tin, không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, không vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực thuộc địa bàn quản lý.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Ngụy Văn Cầu - Phó Đội trưởng Đội Kiếm soát hải quan (Cục hải quan tỉnh Lạng Sơn) cho biết: Khi dịch Covid-19 bùng phát, cả phía Việt Nam và Trung Quốc đều tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, quản lý chặt chẽ biên giới, nên tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới gần như không phát sinh. Sau thời gian gian giãn cách xã hội, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong khu vực cửa khẩu có dấu hiệu phát sinh, Đội Kiểm soát hải quan vẫn thường xuyên thực hiện các hoạt động nắm bắt tình hình, tuần tra, kiểm soát để phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm. Qua triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tuần tra, kiểm soát, trong 7 tháng đầu năm, Đội Kiểm soát hải quan đã phát hiện, bắt giữ 04 vụ, với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính khoảng trên 82 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo ông Cầu, từ nay đến cuối năm, các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại… vẫn có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào, địa bàn nào nếu lơ là mất cảnh giác. Hiện Đội Kiểm soát hải quan Lạng Sơn đã có kế hoạch tăng cường nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu, đường mòn, hai bên cánh gà cửa khẩu để ngăn chặn các vi phạm. Đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, của Cục Hải quan Lạng Sơn…

Từ nay đến cuối năm, Đội Kiểm soát hải quan sẽ tăng cường thu thập, xử lý thông tin, xây dựng cơ sở bí mật trinh sát, nắm tình hình, tập trung đánh trúng vào các ổ nhóm, đường dây buôn lậu có tổ chức, các doanh nghiệp lợi dụng chính sách để gian lận thương mại gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Phối hợp hiệu quả với các chi cục hải quan cửa khẩu, các lực lượng chức năng như công an, biên phòng, quản lý thị trường, chính quyền địa phương… tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn.