Hàng triệu khẩu trang bị thu giữ được xử lý thế nào?

Theo Đào Bích/vtc.vn

Tổng cục Quản lý thị trường có văn bản hướng dẫn các địa phương xử lý số khẩu trang bị tạm giữ hoặc tịch thu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, trong hơn một tháng qua, gần như ngày nào báo cáo công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) cũng thông báo về việc tạm giữ số lượng lớn khẩu trang các loại.

Mới đây nhất, tối 24/3, QLTT An Giang tạm giữ xe tải chở hơn 207.400 chiếc khẩu trang y tế các loại. Theo tổng hợp chưa đầy đủ của Tổng cục QLTT, tính đến nay, riêng lực lượng này đã thu, tạm giữ hàng triệu chiếc khẩu trang. Chỉ trong tháng 2, riêng Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh tạm giữ trên 1 triệu chiếc.

Lực lượng Quản lý thị trường thu giữ lượng khẩu trang y tế vi phạm.
Lực lượng Quản lý thị trường thu giữ lượng khẩu trang y tế vi phạm.

Trả lời VTC News, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết, Tổng cục QLTT đã có văn bản hướng dẫn các Cục QLTT xử lý hàng hoá vi phạm hành chính, nhất là khẩu trang bị tạm giữ hoặc tịch thu. Theo đó, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ sau khi kiểm định nếu là hàng giả, không đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ tiêu hủy và xử phạt.

Theo ông Trần Hữu Linh, đối với hàng hóa sau kiểm định mà đạt chất lượng thì chuyển giao cho sở Y tế địa phương sử dụng trong phòng chống dịch.

Hiện nay, đã có hàng trăm nghìn khẩu trang y tế được QLTT bàn giao cho các địa phương. Cụ thể, đầu tháng 3, Cục QLTT Hà Nội chuyển giao hơn 126.000 chiếc cho Sở Y tế Hà Nội để phục vụ phòng, chống dịch.

Mới đây nhất, ngày 20/3, QLTT Hà Nam chuyển giao hơn 75.200 khẩu trang y tế các loại cho Sở Y tế Hà Nam để phân loại, sử dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đây là toàn bộ số tang vật vi phạm hành chính bị lực lượng QLTT Hà Nam tịch thu từ đầu tháng 2 đến giữa tháng 3.

Ngoài ra, lực lượng QLTT cũng đang kiểm định nhiều lô hàng khẩu trang khác. Theo đó, nếu sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng thì tiếp tục trao trả, bàn giao cho địa phương sử dụng trong công tác phòng chống dịch.

Đối với khẩu trang tiêu huỷ, theo Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, ngày 1/.3, đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Phú Yên tiêu hủy gần 80.000 chiếc khẩu trang y tế mà trước đó QLTT Phú Yên tạm giữ. Lô hàng này đã được lấy mẫu đi kiểm định nhưng không đạt chất lượng nên phải tiêu huỷ.

Một số lượng khẩu trang lớn khác là tang vật trong các vụ vi phạm đã được các đơn vị QLTT chuyển cho cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xem xét xử lý hình sự. Cụ thể là lô hàng khoảng 20.000 chiếc của Công ty TNHH Việt Hàn mà đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra, thu giữ hồi tháng 2 tại huyện Thường Tín, Hà Nội. Theo ông Trần Hữu Linh, đây là số hàng mà Cục QLTT Hà Nội có văn bản gửi Công an Hà Nội đề nghị chỉ đạo cơ quan điều tra thụ lý vì có dấu hiệu tội phạm.