Học phí lái ô tô tăng vài chục triệu từ năm 2020?

Theo Nhật Huỳnh/nhadautu.vn

Thông tin cho rằng học phí đào tạo lái ô tô sẽ tăng từ 2 - 3 lần trong năm 2020 khiến không ít người có nhu cầu thi bằng lái hoang mang, lo lắng.

Nhiều quy định được bổ sung để thắt chặt việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe tại Thông tư 38. Ảnh: Sở GTVT Bắc Ninh.
Nhiều quy định được bổ sung để thắt chặt việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe tại Thông tư 38. Ảnh: Sở GTVT Bắc Ninh.

Ngày 8/10/2019, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT "Sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ".

Sau khi Thông tư 38 có hiệu lực đã xuất hiện nhiều thông tin cho rằng học phí lái ôtô sẽ tăng 2-3 lần so với trước đây. Điều này khiến không ít người đang có dự định thi giấy phép lái xe (bằng lái) hoang mang, lo lắng bởi nếu như thông tin trên là sự thật, họ sẽ phải bỏ ra ít nhất từ 20 - 30 triệu đồng cho một khóa học thi lấy bằng lái thay vì 11 triệu đồng như trước.

Tuy nhiên trên thực chất, Thông tư 38 không quy định về mức học phí mới.

Hiện nay, việc quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ được quy định tại Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT. Theo Thông tư này, học phí học lái ôtô do các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới xây dựng và quyết định dựa trên nhiều yếu tố như cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, định mức về tiêu hao nhiên liệu, chế độ chi tiêu tài chính... Nhà nước không can thiệp hay quy định mức học phí này mà chỉ có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra.

Chia sẻ với truyền thông, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cũng khẳng định, không có chuyện giá đào tạo lái xe ô tô tăng lên mức vài chục triệu đồng như lời đồn.

Về Thông tư 38/2019 sửa đổi, thông tư này đã có nhiều điểm mới theo hướng thay đổi phương thức đào tạo và sát hạch. Theo đó từ ngày 1/5 các trung tâm phải lắp thiết bị giám sát môn học lý thuyết, điểm chỉ bằng vân tay, điều này có nghĩa là học viên phải học đầy đủ thời gian đào tạo lý thuyết mới được dự sát hạch. Tuy nhiên, giá thiết bị này tương đối rẻ nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chi phí đào tạo.

Bên cạnh đó, một vài điểm mới được quy định trong Thông tư 38 như bổ sung mã QR riêng cho mỗi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2020. Mã QR sẽ tránh được tình trạng mua bằng và cấp bằng giả.

Một thay đổi đáng lưu ý so với chương trình đào tạo cũ là môn Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông được đổi thành Đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Trong đó, nội dung "Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông" chiếm 2 giờ.