Hưởng nghìn tỷ từ đường dây đánh bạc, các nhà mạng nói gì?

Theo Vân Khánh/baodansinh.vn

Theo Bộ Công an, các doanh nghiệp viễn thông lớn bao gồm Viettel, Vinaphone và MobiFone hưởng lợi khoảng 15-16% trong các giao dịch đánh bạc nghìn tỷ nạp qua các cổng thanh toán.

3 nhà mạng được hưởng lợi hàng tỷ đồng từ vụ đánh bạc nghìn tỷ vừa bị bắt. Nguồn: internet
3 nhà mạng được hưởng lợi hàng tỷ đồng từ vụ đánh bạc nghìn tỷ vừa bị bắt. Nguồn: internet

Liên quan đến vụ án “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh, thành phố”, Bộ Công an cho biết: Không chỉ các đối tượng tổ chức đánh bạc thu lợi hàng nghìn tỷ đồng mà còn nhiều pháp nhân và cá nhân khác, bao gồm các hãng viễn thông lớn Viettel, Vinaphone, MobiFone cũng thu lợi rất lớn từ hoạt động này.

Quá trình điều tra bước đầu, Bộ Công an xác định số tiền tham gia đánh bạc được chuyển qua 2 đường chính là cổng thanh toán (cả hợp pháp và bất hợp pháp) và hệ thống đại lý.

Trong đó, tổng số tiền đánh bạc nạp qua các cổng thanh toán là 9.583,2 tỷ đồng, tương đương 342 tỷ mỗi tháng. Trong đó, chủ yếu là tiền từ thẻ viễn thông và thẻ game với giá trị 9.296 tỷ, chiếm 97% và tiền chuyển từ các ngân hàng là 168 tỷ đồng, chiếm 1,75%.

Số tiền tham gia đánh bạc qua các đại lý được giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản ngân hàng vào khoảng 5.631,5 tỷ đồng.

Bộ Công an cũng cho biết số tiền thu được qua các cổng thanh toán không chỉ được phân chia cho các đối tượng tổ chức mà cho cả các doanh nghiệp viễn thông, trung gian thanh toán, phát hành thẻ game… và trả thưởng cho con bạc.

Cụ thể, doanh nghiệp viễn thông hưởng khoảng 1.402 tỷ, tương đương 16% tổng giá trị thẻ nạp; doanh nghiệp trung gian thanh toán hưởng khoảng 258,4 tỷ (riêng GTS hưởng 217,8 tỷ); nhóm Nguyễn Văn Dương hưởng 1.600 tỷ; nhóm Phan Sào Nam và Hoàng Thành Trung hưởng 1.850 tỷ và 2.645 tỷ đồng trả thưởng cho các con bạc.

Bộ Công an cũng cho biết để hoạt động tổ chức đánh bạc qua game bài có quy mô lớn như Rikvip chính là do lỗ hổng quản lý thẻ cào viễn thông, thẻ game, trung gian thanh toán. Cụ thể, số tiền chơi bạc từ thẻ cào chiếm tới 97%. "Trong đó, các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, Vinaphone, MobiFone) được hưởng từ 15,5-16,3%. Lợi ích của các doanh nghiệp viễn thông khi cung cấp dịch vụ cho hoạt động đánh bạc này là không nhỏ”, thông báo của Bộ Công an nêu rõ.

Theo cơ quan công an, chính việc quản lý hoạt động phát hành và sử dụng thẻ cào lỏng lẻo khiến các thẻ cào dễ dàng trở thành phương tiện thanh toán cho các dịch vụ ngoài viễn thông là đánh bạc trực tuyến.

Ông Nguyễn Lê Kỳ, Trưởng ban Pháp chế Thanh tra của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết hiện nhà mạng này đang phối hợp với cơ quan công an để làm rõ những thông tin liên quan đến thẻ cào và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. "Chúng tôi cung cấp tài liệu, số liệu, thông tin cho các cơ quan điều tra để cơ quan công an hoàn thành việc điều tra, có kết luận, đánh giá chính xác. Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ nên VNPT chưa thể thông tin. Nhưng chắc chắn là chúng tôi đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng...", ông Kỳ nhấn mạnh.

Đại diện Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết "đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ vụ việc. Khi có kết quả chính thức sẽ chủ động cung cấp thông tin tới các cơ quan báo chí".