Khí thải phương tiện đang được kiểm soát thế nào?

Theo baogiaothong.vn

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát khí thải của ô tô, xe máy.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT về kiểm soát khí thải phương tiện. Kiến nghị nêu rõ hiện nay, tình trạng ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng nhất là các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Vì vậy, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh kiến nghị triển khai đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, tăng mức xử phạt đối với xe lưu hành không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, quá hạn bảo hành, bảo dưỡng định kỳ làm tăng khí thải ra môi trường với mức độ độc hại nghiêm trọng.

Trả lời kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết, việc kiểm soát khí thải ô tô ở nước ta được thực hiện kể từ năm 2006 theo Quyết định số 249/2005 của Thủ tướng. Qua trình thực hiện đã cơ bản nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo dưỡng, sửa chữa duy trì tình trạng kỹ thuật giảm phát thải chất gây ô nhiễm trong quá trình sử dụng.

"Thực hiện quyết định của Thủ tướng về kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng ban hành Quyết định số 16/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Theo đó, các mức tiêu chuẩn áp dụng cho xe ô tô được nâng lên so với mức quy định tại Quyết định số 249/2005 và áp dụng từ 1/1/2020", Bộ GTVT cho biết.

Đối với kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy, Bộ GTVT cho biết, đây là loại phương tiện có tốc độ tăng trưởng nhanh, số lượng lớn. Do đặc thù sử dụng, xe mô tô, xe gắn máy đã trở thành một trong những tác nhân quan trọng gây ô nhiễm môi trường đặc biệt là tại các đô thị lớn.

Năm 2016, Bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ quy định về việc kiểm soát khí thải đối với xe mô tô tham gia giao thông tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, việc kiểm soát khí thải đối với loại phương tiện này cần gắn với quy định về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy mà nội dung này chưa được quy định trong Luật giao thông đường bộ năm 2008.

"Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về nghiên cứu quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải và quy định về kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông, trên cơ sở quy định của Luật, Bộ GTVT xây dựng lộ trình kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy để triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước. Bộ GTVT đã có văn bản giao nhiệm vụ cho các cơ quan thuộc Bộ rà soát bổ sung quy định về kiểm soát khí thải xe cơ giới trong quá trình sửa đổi Luật giao thông đường bộ làm cơ sở để triển khai thực hiện", Bộ GTVT cho biết.

Về đề nghị tăng cường kiểm soát phát thải từ xe ô tô, Bộ GTVT khẳng định, công tác kiểm định xe ô tô đã và đang được thực hiện dưới sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ; các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước đã trang bị và sử dụng thiết bị kiểm tra hiện đại, đồng bộ, quy trình kiểm định phù hợp thông lệ quốc tế và khuyến nghị của Tổ chức đăng kiểm Quốc tế (CITA).

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, khí thải xe cơ giới tham gia giao thông giữa 2 kỳ kiểm định phụ thuộc rất nhiều vào quá trình khai thác, sử dụng và thực hiện chế độ bảo dưỡng, sửa chữa của chủ phương tiện nên trên thực tế có hiện tượng xe ô tô không bảo đảm tiêu chuẩn khí thải vẫn lưu thông.

Để giải quyết thực trạng này cần có giải pháp tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc thực hiện chế độ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, bên cạnh đó cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý của các lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường.

"Trong diễn biến phức tạp về ô nhiễm không khí tại các thành phố và để góp phần cải thiện chất lượng không khí, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung xây dựng, hoàn thiện quy định về kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trong Luật sửa đổi Luật giao thông đường bộ; đề xuất chính sách thúc đẩy phát triển vận tải hành khách công cộng tại các đô thị; tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm định xe cơ giới...", Bộ GTVT cho biết thêm.

Về đề nghị tăng mức xử phạt đối với xe ô tô không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật làm tăng lượng phát thải chất độc hại gây ô nhiễm môi trường, Bộ GTVT cho biết, Nghị định số 100/2019 mức xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô tham gia giao thông không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải là từ 300.000 - 400.000 đồng.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung quy định về biện pháp kiểm soát, hình thức xử phạt phù hợp với thực tiễn; nâng mức xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô tham gia giao thông có mức phát thải vượt quy chuẩn môi trường trong quá trình xây dựng Luật giao thông đường bộ sửa đổi.