Khởi tố, bắt tạm giam lãnh đạo Công ty 1-5

Theo VTC

Chiều ngày 7/9, Cục CSĐT về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Bộ công an) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Hòa Bình – Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP xây dựng và dịch vụ 1-5 và Nguyễn Thị Kim Thoa – Kế toán trưởng công ty này về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng bị khởi tố về tội danh trên, nhưng ông Nguyễn Mạnh Cường, Tổng GĐ công ty được tại ngoại để phục vụ điều tra. Thông tin bước đầu cho biết, các bị can trên bị cáo buộc đã lừa đảo chiếm đoạt gần 800 tỷ đồng của các nhà đầu tư thông qua việc bán suất tại dự án khu đô thị Thanh Hà A.

Cùng ngày, cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng tiến hành khám xét nơi làm việc của ông Lê Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT của Công ty 1-5 và bà Nguyễn Thị Kim Thoa. Khi bị dẫn giải về trụ sở cơ quan CSĐT, bà Nguyễn Thị Kim Thoa đã quá sốc và ngất ngay tại đây.

Trước đó, liên quan đến vụ huy động vốn trái phép xảy ra tại Dự án Khu đô thị Thanh Hà, ngày 23/4/2010, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1-5. Cơ quan CA đồng thời đã đã làm việc với Ban lãnh đạo Cty Cổ phần Xây dựng và dịch vụ 1-5 nhằm làm rõ trách nhiệm của những cá nhân liên quan như ông Lê Hoà Bình, Nguyễn Mạnh Cường và bà Nguyễn Thị Kim Thoa.

Bước đầu, cơ quan công an đã làm rõ, Cty 1-5 đã sử dụng một phần lớn trong khoản tiền huy động được từ khách hàng đầu tư vào KĐT Thanh Hà để đầu tư, mua một số căn hộ tại các dự án khác nhằm sinh lời.

Ngày 4 và 5/6/2010, gần 500 khách hàng mua "đất ảo" dự án Thanh Hà tại Công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ 1-5 đã nộp đơn xin rút vốn với số tiền lên tới hơn 600 tỷ đồng.

Để khắc phục hậu quả, (tính đến ngày 7/9) công ty 1-5 đã cam kết tiến hành trả lại tiền cho những khách hàng có nhu cầu rút tiền. Trong đó, công ty 1-5 sẽ thanh toán làm 2 đợt.

Đợt 1, công ty sẽ trả 65% tổng số tiền khách hàng đã nộp, đợt 2, sẽ thanh toán nốt 35% số tiền còn lại, công ty 1-5 sẽ phải trả cho khách hàng vào ngày 30/8. Mặc dù đã ra hạn nhiều lần nhưng công ty 1-5 vẫn chưa thể lo được tiền trả lại cho người dân.