Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài: Từ miễn đến lậu thuế

Theo An Quang Tùng (Sài Gòn tiếp thị)

Dưới chiêu thức mua hàng miễn thuế, cái bắt tay giữa doanh nghiệp bán hàng và đầu nậu đã biến cửa khẩu Mộc Bài (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) thành khu trung chuyển hàng lậu hoạt động hợp pháp.

 

Các “trùm” mua gom

Kinh doanh hàng miễn thuế tại khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Mộc Bài được Chính phủ cho phép thực hiện từ năm 2007, nhằm phục vụ khách tham quan du lịch. Theo quy định, mỗi người chỉ được mua hàng miễn thuế 500.000đ/người/tuần. Bằng nhiều mánh khoé, các đầu nậu đã lợi dụng chính sách này để kiếm lợi bất chính.

Ở khu KTCK Mộc Bài, các “trùm” mua gom hàng miễn thuế như H, T, P được xem là “có đai, có đẳng”. Các “trùm” này vừa mua gom hàng ngoài bến xe GC, vừa thuê một người Campuchia vào khu miễn thuế mua hàng, rồi chuyển về tiêu thụ ở TPHCM. Riêng “trùm” N.T.M, đóng chốt tại thị trấn Gò Dầu, điều khiển đàn em đánh hàng từ khu thương mại Hiệp Thành về, rồi đưa đi tiêu thụ.

Theo tính toán của một cán bộ hải quan, bia Heineken (loại cao 550ml) có giá bán miễn thuế 455.000đ/thùng, vừa ra khỏi khu miễn thuế, đã có thể bán trao tay với giá 485.000đ/thùng và chuyển về các nhà hàng ở TPHCM, có giá lên tới 890.000đ/thùng. Loại bia Heineken 24 lon (330ml), từ 270.000đ/thùng, các “trùm” mua gom tại bến xe GC đã là 308.000đ/thùng… Thủ đoạn của các “trùm” là dùng giấy CMND của người khác hoặc CMND photocopy, “đánh” khoảng 100 thùng bia/ngày, rồi mang về bán ở thị trấn Gò Dầu.

Ngoài các “trùm” chuyên “đánh” hàng có máu mặt trên, còn có một loạt người chuyên mua gom hàng miễn thuế khác như H.T.D (200 hoá đơn/ngày), T.K.H (50 hoá đơn/ngày), L.V.C và vợ (200 hoá đơn/ngày), N.V.H (100 hoá đơn/ngày), N.T.N.B (50 hoá đơn/ngày), D.T.H.H (50 hoá đơn/ngày), N.T.M.T (50 hoá đơn/ngày), v.v…

Theo một cán bộ khu KTCK Mộc Bài, hiện có khoảng 300 người thường xuyên “đánh” hàng miễn thuế ở đây. Năm 2007, ban quản lý khu KTCK Mộc Bài đã có thống kê khoảng 300 nhân vật “cửu vạn” sống bám vào nghề “đánh” hàng miễn thuế. Cơ quan chức năng đã đóng mạng, không chấp nhận cho mua hàng 300 số CMND của số “cửu vạn” trên. Trong suốt năm 2008, cơ quan hải quan phát hiện khoảng 300 khuôn mặt “cửu vạn” mua gom hàng mới khác. Cơ quan chức năng đã tạm giữ 1.000 giấy CMND do vi phạm quy chế mua hàng miễn thuế, giao công an địa phương xử lý. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng CMND để mua gom hàng vẫn gia tăng.

Doanh nghiệp: một mình đóng hai vai

Trước đây, việc cấp giấy mã vạch cho khách mua hàng miễn thuế là do ban quản lý khu KTCK Mộc Bài chủ trì. Nhằm tránh tiêu cực trong việc cấp giấy mã vạch giữa người cấp với khách hàng, sau đó, công việc này được giao luôn cho doanh nghiệp bán hàng. Cũng từ đó, nảy sinh tình trạng móc nối với đầu nậu, sử dụng giấy CMND bất hợp pháp để tuồn hàng ra.

Thực tế ghi nhận, hai hoá đơn do công ty TNHH Nam Phát phát hành, tên khách hàng chỉ ghi ngắn gọn là “VIP”, với số chứng minh nhân dân hiếm có: 123456789.

Ngày 8/10/2008, cơ quan chức năng đã phát hiện bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, nhân viên chi nhánh thuộc tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra), xuất hoá đơn bán hàng khống, trong lúc không có người mua. Chi nhánh Satra bị xử phạt hành chính, với mức tiền phạt và truy thu thuế trên 2,6 triệu đồng.

Theo một số cán bộ quản lý tại đây, đa số cửu vạn thu gom đều mua hàng từ hơn mười cửa hàng ở khu vực Satra và đa phần các cửa hàng này chỉ bán bia, rượu, dầu ăn, thuốc lá, cá hộp... Khi không có lực lượng kiểm tra, doanh số bán ra của khu này đạt hàng tỉ đồng, mỗi ngày; nhưng có lực lượng kiểm tra, doanh số bán ra giảm thấy rõ.

Ông Lê Tuấn Kiệt, cán bộ đội kiểm soát khu KTCK Mộc Bài đề xuất nên để bên thứ ba cấp giấy mã vạch cho khách mua hàng, thay vì giao cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường thêm lực lượng kiểm tra giám sát. Tính toán sơ bộ, thời gian qua, tiền thuế thất thu có thể lên tới cả tỉ đồng. 

Hành hung cán bộ cửa khẩu
 
– Ngày 27/11/2008, ông Mai Thế Hưng, cán bộ kiểm soát, thuộc chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài bị hành hung khi yêu cầu một nhóm người xuất trình hoá đơn bán hàng.
 
– Ngày 26/11/2008, trong lúc kiểm tra hàng miễn thuế có dấu hiệu vi phạm, ông Lê Tuấn Kiệt, đội kiểm soát khu KTCK Mộc Bài, thuộc cục Hải quan Tây Ninh cũng bị một nhóm người bao vây hành hung.
 
– Cuối tháng 10/2008, trong lúc ngăn chặn một “trùm” mua hàng miễn thuế sai quy định, ba cán bộ hải quan bị nhóm thu gom hàng bao vây, rồi  xông vào trụ sở chi cục hải quan cửa khẩu, lăng mạ lãnh đạo chi cục này.