Lo ngại buôn lậu, sẽ giám sát chặt hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng từ nước ngoài

PV.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 2922/VPCP-V.I truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia 389 với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Y tế, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường quản lý hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tăng từ nước ngoài vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo siết quản lý hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tăng từ nước ngoài vào Việt Nam. Nguồn: Internet
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo siết quản lý hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tăng từ nước ngoài vào Việt Nam. Nguồn: Internet

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý các giải pháp do Bộ Tài chính đề xuất tại Công văn số 1502/BTC-TCHQ ngày 05/2/2018 về việc tăng cường quản lý hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng từ nước ngoài vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng từ nước ngoài vào Việt Nam; Khẩn trương xây dựng phần mềm quản lý số lần miễn thuế theo định mức để quản lý thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ: Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng từ nước ngoài vào Việt Nam và quy định về cấp phép cho người nhập cảnh, người nhận quà biếu, quà tặng thuộc đối tượng cấp phép theo lĩnh vực quản lý của bộ để cơ quan Hải quan thực hiện thống nhất; Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đối với các hoạt động kinh doanh hàng hóa gắn mác "xách tay", xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác lập các chuyên án để đấu tranh, triệt phá các đường dây lợi dụng chính sách đối với hàng hóa là quà biếu, quà tặng để buôn lậu hàng hóa tại các cửa khẩu sân bay quốc tế.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, mới đây Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất  đã ra thông báo tạm ngừng nhận thông quan hàng hóa đối với tất cả các đơn vị đang đi hàng phi mậu dịch bắt đầu từ ngày 10/04/2018.
Theo quy định, trừ các loại hàng hóa nằm trong danh mục cấm nhập khẩu, quà biếu, tặng có thể thuộc đủ loại mặt hàng. Tuy nhiên, lợi dụng chính sách thông thoáng, nhiều đối tượng đã nhập hàng cấm dưới vỏ bọc này. Trên thực tế, đã có những trường hợp hàng tuồn về Việt Nam núp trong các vỏ bọc là các loại bánh kẹo, mỹ phẩm, quần áo... dưới danh nghĩa là quà biếu, quà tặng nhưng thực chất chủ yếu là thuốc lắc, ma túy các loại.
Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết đây là những mặt hàng có lợi nhuận cao nên các đối tượng bất chấp quy định của pháp luật tìm cách nhập về Việt Nam để tiêu thụ. Bên cạnh đó, ma túy, thuốc lắc... là nhóm mặt hàng nhỏ, dễ cất giấu, vận chuyển... nên cũng được các đối tượng chọn để thực hiện trong thời điểm hiện nay dưới danh nghĩa quà biếu, quà tặng.

Thống kê của cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho thấy, chỉ trong 2 tháng cuối năm 2017, lực lượng chức năng của đơn vị này đã phát hiện và bắt giữ 5 vụ liên quan tới hàng là quà biếu chứa ma túy, thuốc lắc và cocaine với số lượng gần 2kg. Năm 2017, các đội hải quan đã phát hiện và bắt giữ 25 vụ thu giữ 1,6kg heroin, gần 1,8kg cocaine, 554g Methamphetamine, gần 4kg thuốc lắc và 30kg cần sa.

Năm 2017, Công an TP. Hồ Chí Minh cũng phá 1.407 vụ án ma túy, bắt 3.160 tên, thu giữ 8,586kg heroin; 330,747kg và 39.844 viên ma túy tổng hợp; 21,483kg cần sa; 60kg cỏ Mỹ; 2,393kg cocaine; 1,127kg thuốc phiện.