Mức phạt đối với người điều khiển xe không bật đèn khi đi trong hầm

PV.

Khi tham gia giao thông trong hầm đường bộ, người điều khiển phương tiện cần lưu ý một số quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 và các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Ảnh mịnh họa. Nguồn: Internet
Ảnh mịnh họa. Nguồn: Internet

Điều 27, Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định:

“Người điều khiển phương tiện trong hầm đường bộ ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:

1. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải bật đèn; xe thô sơ phải bật đèn hoặc có vật phát sáng báo hiệu;

2. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định”.

Trường hợp người điều khiển xe có hành vi không sử dụng đèn chiếu sáng gần; dừng xe, đỗ xe,vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt).

Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô: Khoản 4, điều 5, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; Và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng.

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy: Khoản 5, điều 6, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ.

Bên cạnh đó, nếu thực hiện hành vi trên mà người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng

Nghị định 46/2016/NĐ-CP thay thế Nghị định 171/2013/NĐ-CP có hiệu lực áp dụng ngày 01/8/2016. Tuy nhiên, mức phạt cho hành vi trên không thay đổi.