Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị phạt do hành vi không báo cáo về việc dự kiến giao dịch

PV.

Đây là lãnh đạo các doanh nghiệp đang niêm yết hoặc cổ đông lớn, hoặc những người có liên quan mà theo quy định của pháp luật thuộc diện phải công bố thông tin trước khi mua hoặc bán cổ phiếu.

03 lãnh đạo doanh nghiệp bị phạt do hành vi không báo cáo về việc dự kiến giao dịch. Nguồn: Internet
03 lãnh đạo doanh nghiệp bị phạt do hành vi không báo cáo về việc dự kiến giao dịch. Nguồn: Internet

Theo đó, ngày 23/08/2018, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành 03 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với 03 cá nhân là ông Võ Anh Thái - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dầu khí Thái Dương (mã chứng khoán: TDG); Bà Vũ Thị Bích Ngọc, người có liên quan với ông Nguyễn Nhật Tân - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp điện I (mã chứng khoán: PC1); Ông Trần Minh Phú, thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển xây dựng (mã chứng khoán: DIG).

Cụ thể, tại Quyết định số 211/QĐ-XPVPHC, Thanh tra UBCKNN xử phạt 27,5 triệu đồng đối với ông Võ Anh Thái vì đã báo cáo không đúng thời hạn về lý do không thực hiện giao dịch. Trước đó, từ ngày 15/11-14/12/2017 ông Thái đăng ký mua 1.000.000 cổ phiếu TDG song đến ngày 05/01/2018, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh mới nhận được báo cáo về lý do không thực hiện được giao dịch của ông Thái.

Với Quyết định số 212/QĐ-XPVPHC, bà Vũ Thị Bích Ngọc bị phạt 20 triệu đồng vì đã không báo cáo về việc dự kiến giao dịch khi mua và bán 26.450 cổ phiếu PC1 từ ngày 13/03-10/04/2018 nhưng không báo cáo UBCKNN và Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh về việc dự kiến giao dịch.

Quyết định xử phạt thứ ba trong cùng ngày là Quyết định số 213/QĐ-XPVPHC, Thanh tra UBCKNN đã phạt tiền ông Trần Minh Phú số tiền 40 triệu đồng. Ông Phú đã mua 60.000 cổ phiếu DIG từ ngày 02/04/2018 đến ngày 05/04/2018 nhưng không báo cáo UBCKNN và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh về việc dự kiến giao dịch.
Theo Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), tình trạng giao dịch chui cổ phiếu đang ngày càng phát triển, đến mức trắng trợn, gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư và thị trường.
Đại diện VAFI cho rằng, khi thành viên HĐQT, ban giám đốc, cổ đông lớn công bố bán cổ phiếu với số lượng lớn và giá trị lớn so với số cổ phần họ nắm giữ thì sẽ ảnh hưởng tới giá chứng khoán vì ảnh hưởng tới tâm lý đầu tư, giá giao dịch thường giảm, cầu giảm.
Thực tế cũng cho thấy, để xử lý một trường hợp vi phạm trên thị trường chứng khoán là một quá trình dài và nếu để chứng minh có dấu hiệu hình sự thì tốn nhiều thời gian hơn.
Các chuyên gia chứng khoán cảnh báo, những hành vi thao túng giá cổ phiếu đang ngày càng nhiều và ngày một tinh vi hơn. Nếu không có biện pháp hoặc chế tài mạnh tay hơn nữa thì vi phạm và xử phạt vi phạm sẽ không có tính răn đe.