Nhiều rủi ro khi mua nhà kiểu “góp vốn đầu tư”!

Theo Nhân dân Điện tử

Hiện nay đang diễn ra tình trạng một số doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh nhà chung cư để bán đã “lách luật”, thậm chí vi phạm pháp luật. Để bạn đọc hiểu rõ hơn bản chất của vấn đề, Báo NDĐT đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục Quản lý nhà – Bộ Xây dựng.

- Thưa ông, các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản yêu cầu  doanh nghiệp xây nhà để bán phải công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân đều biết và phải bán nhà qua sàn khi đã hoàn thiện phần móng, nhưng hiện nay không ít doanh nghiệp đã “lách luật” thông qua hình thức “góp vốn đầu tư”. Vậy, ông có ý kiến gì về việc này?

- Quyền “góp vốn đầu tư” là một quyền dân sự giữa một bên là chủ đầu tư có đất có năng lực kỹ thuật về xây dựng và bên kia là những cá nhân có vốn nhàn rỗi muốn góp, hay nói đúng hơn là muốn cho doanh nghiệp kinh doanh nhà vay tiền. Việc này không có gì là sai. Nhưng nếu doanh nghiệp vay vốn mà kèm theo cam kết về việc được quyền ưu tiên mua căn hộ của người cho vay tiền, thì việc này là hoàn toàn sai luật. Xét ở khía cạnh pháp lý, việc này triệt tiêu các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh bất động sản. Nếu các anh cứ “hứa mua hứa bán” như thế thì Luật kinh doanh bất động sản chẳng có tác dụng gì cả ! Điều này cũng triệt tiêu quyền được biết thông tin và được quyền đăng ký mua căn hộ của những người khác.

- Vậy các cơ quan chức năng sẽ phải làm gì nhằm xử lý các trường hợp “góp vốn đầu tư” nêu trên?

- Sở Xây dựng địa phương sẽ là cơ quan có đủ thầm quyền kiểm tra và xử phạt các doanh nghiệp “góp vốn đầu tư” kiểu “lách luật” nêu trên. Luật pháp đã rõ chế tài rồi. Nếu vi phạm thì sẽ bị xử phạt hành chính. Thậm chí nếu vi phạm nhiều lần sẽ bị đình chỉ kinh doanh, không được phép triển khai dự án. Cũng không loại trừ trường hợp xử lý hình sự nếu doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội chẳng hạn như huy động vốn trái phép, cố tình chiếm dụng vốn của khách hàng…

Tất nhiên, khi xử phạt hành chính doanh nghiệp thì các hợp đồng kiểu “góp vốn đầu tư” có hứa mua hứa bán phải bị hủy bỏ, vì trái quy định của pháp luật.

- Ông có khuyến cáo gì với người dân khi mua căn hộ chung cư  theo kiểu  “góp vốn đầu tư”?

- Không phải ai đi mua nhà cũng hiểu biết đầy đủ các quy định của pháp luật. Vì vậy, với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan tham mưu trong lĩnh vực bất động sản, tôi nghĩ rằng người dân phải hết sức tỉnh táo trong việc góp vốn kiểu này.

Tôi cũng đề nghị các cơ quan báo chí cần tăng cường tuyên truyền nhiều hơn nữa để người dân hiểu về các quy định của pháp luật, về “tính rủi ro” trong việc “góp vốn đầu tư” hứa mua hứa bán với các chủ đầu tư. 

Về phía các cơ quan quản lý xây dựng các cấp cũng phải tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, đặc biệt là các doanh nghiệp xây chung cư để bán, phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của khách hành. Một thị trường bất động sản ổn định và phát triển lành mạnh luôn là mục tiêu hướng đến, là lựa chọn ưu tiên của chúng tôi và của cả cộng đồng.

- Trong trường hợp một căn hộ chung cư mà có từ hai người trở lên cùng đăng ký mua thì phải giải quyết thế nào thưa ông?

- Luật quy định rõ, chỉ khi hoàn thiện xong phần móng, chủ đầu tư mới được đưa sản phẩm lên sàn để bán và việc bán hàng phải được thực hiện công khai minh bạch. Nói một cách nôm na dễ hiểu là phải bán đàng hoàng. Nếu một căn hộ có hai người trở lên cùng đăng ký mua thì chủ đầu tư hoặc sàn giao dịch bất động sản được ủy quyền phải thực hiện việc lựa chọn khách hàng theo phương thức bốc thăm hoặc đấu giá.

- Xin cảm ơn ông!