Nhiều sai phạm tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Theo Gia Khánh/sggp.org.vn

Ngày 6/8, Thanh tra Chính phủ (TTCP) thông báo Kết luận thanh tra một số nội dung đối với Dự án nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 và việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại số 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Hàng loạt sai phạm

Theo đó, TTCP tập trung thanh tra một số nội dung đối với Dự án NMNĐ Thái Bình 2 về các nội dung như chủ trương đầu tư và phê duyệt đầu tư, việc chỉ định thầu đối với gói thầu EPC, việc bổ sung dự án vào danh mục các dự án nguồn điện cấp bách, việc điều chỉnh giá trị hợp đồng EPC…

Quá trình thanh tra đối với chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư Dự án NMNĐ Thái Bình 2, TTCP cho rằng, Dự án NMNĐ Thái Bình 2 được Hội đồng thẩm định của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thẩm định hơn 31.000 tỷ đồng tại thời điểm quý 2-2010, trong đó vốn chủ sở hữu là 30%; đây là dự án, công trình quan trọng quốc gia, do Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư.

Việc PVN và Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng Chính phủ quy đổi tổng mức đầu tư Dự án về mặt bằng giá năm 2006 là hơn 18.000 tỷ đồng để không trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Hội đồng quản trị PVN quyết định đầu tư Dự án là không đúng Nghị quyết 66 của Quốc hội. Việc này, trách nhiệm thuộc về PVN, Bộ Công Thương. Liên quan tới dự án này, TTCP cũng làm rõ sai phạm trong thẩm định, phê duyệt quyết định đầu tư dự án và điều chỉnh dự án.

Trong khi đó, đối với việc chỉ định thầu đối với gói thầu EPC Dự án NMNĐ Thái Bình 2, TTCP cho rằng, mặc dù chưa xác định các điều kiện để được chỉ định thầu đối với gói thầu EPC Dự án NMNĐ Thái Bình 2 theo quy định của pháp luật nhưng PVN đã đề xuất, được Bộ Công Thương đồng ý, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ủy quyền cho HĐQT PVN quyết định việc chỉ định thầu Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

TTCP cũng làm rõ sai phạm trong bổ sung Dự án NMNĐ Thái Bình 2 vào danh mục các dự án nguồn điện cấp bách để được thực hiện theo cơ chế, chính sách đặc thù.

Theo đó, tuy chưa làm rõ việc đáp ứng tiêu chí của Dự án NMNĐ Thái Bình 2 để bổ sung vào danh mục các dự án cấp bách, nhưng ngày 17-4-2014, PVN đã có Văn bản số 2561 để Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung Dự án NMNĐ Thái Bình 2 vào danh mục các dự án nguồn và lưới điện cấp bách giai đoạn 2013-2020 với lý do: những khó khăn trong việc triển khai dự án, dẫn đến nguy cơ không đáp ứng đúng tiến độ phát điện, khó khăn trong đảm bảo an ninh năng lượng điện.

TTCP khẳng đinh, việc tham mưu, đề xuất đưa Dự án NMNĐ Thái Bình 2 vào danh mục các dự án nguồn điện cấp bách giai đoạn 2013-2020 như trên là thực hiện không đúng Quyết định 2414 của Thủ tướng Chính phủ.

Chuyển Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét

Đối với nội dung chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại số 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội; TTCP cho biết, cơ sở nhà, đất tại 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, là tài sản Nhà nước do Công ty quản lý và phát triển nhà thuộc Sở Xây dựng Hà Nội quản lý cho PVN thuê làm trụ sở, đến thời điểm 1-1-2008 hợp đồng thuê hết hạn sau đó chưa ký lại; PVC (Công ty con của PVN) trước đó không trực tiếp thuê cơ sở nhà, đất tại 69 Nguyễn Du.

TTCP cho rằng, việc PVC, PVN, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Bộ Tài chính trình Phó Thủ tướng cho phép UBND TP Hà Nội bán chỉ định cơ sở nhà, đất tại số 69 Nguyễn Du cho PVC (đơn vị đang thuê) để xây dựng trụ sở làm việc là không đúng thực tế. Bên cạnh đó, Ngày 31-12-2009 PVC ký hợp đồng (không số) chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần đầu tư và khoáng sản Hợp Thành khi chưa được UBND TP Hà Nội giao đất, vì vậy TTCP cho rằng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 69 Nguyễn Du là không có cơ sở pháp lý, sai quy định Luật đất đai 2003 và Nghị định số 05 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản. TTCP kết luận, trách nhiệm thuộc về PVC, PVN, UBND TP Hà Nội, Bộ Tài chính và cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc tham mưu, đề xuất, chỉ đạo và bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại số 69 Nguyễn Du.

Từ những sai phạm trên, đối với Dự án NMNĐ Thái Bình 2, để khắc phục những tồn tại, vi phạm, tránh lãng phí tiền vốn của Nhà Nước đầu tư vào Dự án này, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc xử lý vướng mắc liên quan tới Dự án NMNĐ Thái Bình 2, sớm đưa dự án vào hoạt động.

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo thẩm quyền tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có những vi phạm, khuyết điểm nêu tại Kết luận thanh ưa.

Bên cạnh đó, TTCP sẽ chuyển Kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân. Với quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại số 69 Nguyễn Du, TTCP kiến nghị thu hồi và xử lý các phát sinh trong quá trình thu hồi cơ sở nhà đất này.