Nộp 2.500 tỷ, hơn 6.700 khách hàng của Alibaba khó đòi được tiền

Theo Việt Dũng/Báo Đầu tư Bất động sản

Kết quả điều tra ban đầu được công bố chiều ngày 20/9/2019 cho thấy, công an xác định Công ty Alibaba lừa hơn 6.700 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng.

Theo các luật sư, khách hàng của Địa ốc Alibaba cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ hành vi của công ty này và bảo vệ quyền lợi của mình.
Theo các luật sư, khách hàng của Địa ốc Alibaba cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ hành vi của công ty này và bảo vệ quyền lợi của mình.

Tuần qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Công an TP.HCM thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) và ông Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột ông Luyện), Tổng giám đốc Công ty Alibaba về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sự việc đã gây xôn xao giới đầu tư bất động sản, đặc biệt là những nhà đầu tư đã mua đất nền tại các dự án của công ty này. Họ không biết số tiền hàng tỷ đồng của mình sẽ đi về đâu và có lấy lại được hay không.

Anh T, một khách hàng đã đầu tư vào dự án của Công ty Alibaba cho biết, năm 2017, anh và em gái chung tiền để đầu tư 2 lô đất tại Vũng Tàu của Công ty Alibaba. Khi được dẫn đi xem dự án và mời chào ký hợp đồng, nhân viên của Công ty liên tục đưa ra những lời chào hấp dẫn và khẳng định rằng lô đất sẽ được tách sổ riêng.

Tuy nhiên, hơn 1 năm sau, Công ty vẫn không ra được sổ như lời hứa, nên anh đòi lại tiền. Thế nhưng, dù đã nhiều lần lên làm việc với Công ty và đều được hứa hẹn sẽ ra được sổ và chắc chắn có lời, nhưng tới nay không thấy lời, cũng chẳng thấy sổ đâu.

Tương tự, khi nghe tin trụ sở Công ty Alibaba bị lực lượng chức năng phong tỏa và khám xét, lãnh đạo Công ty bị bắt tạm giam, chị H. vô cùng lo lắng. Chị liên tục bấm số gọi điện cho nhân viên môi giới đã bán đất nền cho mình, nhưng kết quả chị nhận được chỉ là những hồi chuông dài.

“Lãnh đạo bị bắt, còn toàn bộ tài sản của Công ty đã bị thu giữ, không biết số tiền mà Công ty hứa trả cho 10 lô đất của tôi có thu hồi được không?”, chị H. lo lắng.

Chung cảnh ngộ, chị Ng, một khách hàng đã quyết định làm thủ tục lấy lại tiền cho biết, thời hạn mà công ty này hẹn trả lại tiền cho chị là ngày 21/8, nhưng đến nay, kết quả chị nhận được chỉ là lá thư với nội dung chờ ngày quyết toán… còn chờ đến ngày nào thì Công ty không nói rõ.

Tại buổi Livestream được thực hiện vào sáng 19/9 tại trụ sở Công ty Alibaba, bà Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó tổng giám đốc Đối ngoại và Đào tạo Alibaba cho biết, trong thời gian vừa qua, Công ty gia hạn thời gian trả tiền cho khách hàng là vì Bộ Công an đưa ra lý do bảo đảm quyền lợi của khách hàng, nên đã phong tỏa tất cả các tài khoản của Công ty.

Trả lời câu hỏi của khách khi nào trả tiền cho họ, vị lãnh đạo này cho biết: “Chỉ có Bộ Công an mới trả lời được, vì toàn bộ tiền của Công ty đã bị thu giữ hết rồi và hiện tại bây giờ Công ty không còn tài sản gì”.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Trí Đức, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, căn cứ vào kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với các đối tượng chủ mưu và đồng phạm của Công ty Alibaba.

Theo đó, các đối tượng sẽ bị truy tố và xét xử với tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù cao nhất từ 12 - 20 năm tù hoặc tù Chung thân.

Theo luật sư Đức, để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng của Công ty Alibaba nên trình báo với Cơ quan Cảnh sát điều tra về tất cả các giao dịch đối với công ty này. Nếu khách hàng nào “may mắn” ký hợp đồng mua được các thửa đất có đầy đủ hồ sơ pháp lý, thì mặc nhiên quyền lợi khách hàng sẽ được bảo đảm.

Ngược lại, nếu khách ký hợp đồng mua các thửa đất không hồ sơ pháp lý do Công ty Alibaba làm giả để nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thì các hợp đồng đó coi như bị vô hiệu.

“Theo luật định, ngoài trách nhiệm hình sự, Công ty Alibaba và các cá nhân chủ mưu phải có trách nhiệm bồi thường, hoàn trả lại số tiền đã ‘chiếm đoạt’ của khách hàng. Tuy nhiên, khả năng các đối tượng khắc phục, bồi thường thiệt hại cho toàn bộ khách hàng là điều rất khó xảy ra”, luật sư Đức nói và cho biết thêm, quyền lợi của khách hàng chỉ được khắc phục một phần nếu các cơ quan tố tụng thu hồi được phần tài sản do các đối tượng chiếm đoạt.

Trường hợp quá trình điều tra, truy tố và xét xử vẫn không thu hồi được số tiền do các đối tượng chủ mưu nói trên chiếm đoạt, thì khách hàng đã đóng tiền vào Công ty Alibaba có nguy cơ sẽ trắng tay.