10 tấn thịt lợn “cực bẩn” suýt lọt vào thị trường tiêu thụ

Theo enternews.vn

Nhóm Chống thực phẩm bẩn – Xanh và Sạch vừa công bố danh sách các đơn vị, tổ chức kinh doanh vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm lần thứ 28 với 26 điểm vi phạm. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh vụ 10 tấn thịt lợn “cực bẩn” suýt lọt vào thị trường tiêu thụ.

Bắt giữ 10 tấn thịt lợn hôi thối ở Lạng Sơn.
Bắt giữ 10 tấn thịt lợn hôi thối ở Lạng Sơn.

Theo đó, khoảng 10h ngày 12/10, Đội cảnh sát kinh tế Công an Thành phố Lạng Sơn phối hợp với Đội Quản lý Thị trường số 1, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện 1 công-ten-nơ lợn thịt đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối trên bãi đất trống trong khuôn viên trang trại Thanh Nga ở thôn Mai Thành, xã Mai Pha, Thành phố Lạng Sơn.

Kiểm tra thực tế, trong công-ten-nơ có chứa gần 10 tấn thịt lợn thối chưa qua kiểm dịch. Theo đánh giá của cơ quan thú y, toàn bộ số hàng trên không đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường, không đảm bảo sức khỏe của con người.

Chủ hàng là Ngô Đăng Nguyên (sinh năm 1981, trú tại số nhà 13, khu Vườn Sái, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), Nguyên khai mua gom số lợn yếu, lợn chết từ các xe lợn xuất khẩu sang Trung Quốc quay đầu về bán cho các trang trại làm thức ăn chăn nuôi.

Hiện tại, toàn bộ lô hàng trên đã được lực lượng chức năng thu giữ để tiến hành điều tra tiêu hủy theo quy định.

Được biết, đây là chỉ 1 trong 26 điểm trong lần cập nhật thứ 28 của Chiến dịch Chống thực phẩm bẩn. Cùng với lần cập nhật này, Nhóm Chống thực phẩm bẩn – Xanh và Sạch còn “bêu tên” một số cơ sở khác.

Điển hình là cơ sở giết mổ Long Hiệp có địa chỉ tại ấp Chánh, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, thành phố Long An. Điểm giết mổ này không những không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Cùng với đó còn có cơ sở giết mổ Đào Văn Hạp có địa chỉ tại thôn Hoằng, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, Hưng Yên. Tại cơ sở này, cơ quan chức năng đã phát hiện 2 con lợn ốm có dấu hiệu bệnh truyền nhiễm, 210kg thịt lợn trữ tại tủ cấp đông đặt ở khu bếp; 95kg tại tủ cấp đông đặt ở lán; 24kg tại ngăn trên tủ lạnh. Tại nhà tắm của gia đình có 1 con lợn vừa mới mổ phanh với trọng lượng 52kg.

Cơ sở ông Ngô Quang Trung có địa chỉ tại Đông Lộc, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Qua kiểm tra, toàn bộ số nội tạng động vật có trong kho tại nhà ông Ngô Quang Trung được đựng trong 39 bao tải và túi nilon loại lớn, đang bốc mùi hôi thối, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với tổng khối lượng lên đến 1.250kg.

Tương tự, cơ sở ông Nguyễn Bá Phường có địa chỉ tại thôn Mạ Đê, xã Nam Trung, huyện Nam Sách, Hải Dương. Tại cơ sở này, cơ quan chức năng đã phát hiện các nguyên liệu chưa thành phẩm tập hợp trong xưởng bao gồm: 1 tấn khoai tây, 3 tấn hành tây, 5 tấn hành ta và 8 tấn tỏi đều bảo quản trong điều kiện không đảm bảo; một lượng lớn khoai tây, hành tỏi đang trong tình trạng thối rữa, nước bẩn do sự phân hủy chảy lênh láng trên sàn.

Tại cơ sở cơm hộp Phương Lộc Phát có địa chỉ tại số 487 Nguyễn Lương Bằng, phường Văn Đẩu, quận Kiến An, Hải Phòng, cơ quan chức năng đã phát hiện khoảng 70kg rau bắp cải đựng trong bao nilon in bằng chữ Trung Quốc. Nền nhà cơ sở bẩn, nước đọng lênh láng. Bồn rửa hộp ngập nước rửa chén bát, công nhân rửa hộp chỉ tráng hộp qua hàng nước.

Khi xét nghiệm kiểm tra hộp nhựa đựng cơm phát hiện 8/10 còn bẩn, bị dính tinh bột trên hộp. Chủ cơ sở thừa nhận: Cơ sở chưa đủ điều kiện về vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm…

Trong thời gian gần đây, lực lượng chức năng các tỉnh thành đã rất tích cực trong việc phòng chống, xử phạt các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm bẩn.

Đây là một trong những động thái tích cực nhằm trấn an người dân trong thời buổi thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay. Hành động thiết thực, cụ thể của các cơ quan chức năng đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người tiêu dùng, bởi nếu không siết chặt, thì hôm nay, ngày mai và rất nhiều ngày về sau nữa, rất nhiều người tiêu dùng có thể sẽ là nạn nhân của những món ăn được chế biến từ các loại thực phẩm “cực bẩn” này.