100 bánh cocaine vào Việt Nam được phát hiện như thế nào?

Thanh Sơn

Trước đó, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được nguồn thông tin khá chính xác về container nghi vấn chở số lượng lớn cocaine. Qua nghiên cứu lộ trình đi dích dắc của lô hàng, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nghi ngờ lô hàng có hoạt động buôn lậu ma túy nên đã tổ chức khám xét và phát hiện 100 bánh cocaine.

Tang vật 100 bánh cocaine đang được lực lượng công an bảo quản. Ảnh HQ
Tang vật 100 bánh cocaine đang được lực lượng công an bảo quản. Ảnh HQ

100 bánh cocaine không phải được phát hiện tình cờ

Như đưa tin, chiều ngày 24/7, Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chủ trì phối hợp với Phòng PC47 (Công an Bà Rịa - Vũng Tàu) và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép kiểm tra container phế liệu nhập khẩu.

Trong quá trình kiểm tra, Container có số hiệu MRKU 0172045/42G1 chứa 4 túi đen có 100 bánh cocain và sắt phế liệu, chủ hàng là Nhà máy thép Pomina 2, địa chỉ tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Việc phát hiện ra số cocaine này, ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: "Từ nguồn tin Tổng cục Hải quan Việt Nam và cơ quan phòng chống Ma túy của Liên Hiệp Quốc. Khi xác định chính xác đường đi của lo hàng, Cục Hải quan tỉnh đã phối hợp với lực lượng biên phòng, công an Tỉnh để kiểm tra container. Khi mở container ra đã thấy số cocaine đúng như tài liệu của chuyên gia nước ngoài đã cung cấp, hướng dẫn. Ngay trong đêm 24/7, sau khi test nhanh 100 bánh cocaine đã bàn giao cho công an để đảm bảo an toàn".

Lộ trình đi của số containe bên trong có 100 bánh cocaine không chỉ được vận chuyển bởi một tàu duy nhất là tàu Mark Shenzhen (quốc tịch Liberia). Qua xác minh thực tế, container hàng bị kiểm tra là một trong 17 container thép phế liệu trên tàu Mark Shenzhen (quốc tịch Liberia) gồm 26 thuyền viên đang hành trình từ Trinidad và Tobago tới Panama, hàng được bốc dỡ xuống bãi, chở bằng đường bộ đưa sang một cảng khác cũng thuộc Panama. Tại đây, hàng lại được đưa xuống tàu để chở qua Trung Quốc. Đến Trung Quốc, hàng mới được chuyển qua tàu Mark Shenzhen để về cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam vào chiều 24/7.

Chủ động xây dựng chuyên án
Việc đấu tranh phòng chống buôn lậu đã được Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng từ đầu năm 2018. Trong đó, đặc biệt xây dựng hai chuyên án về phòng chống ma túy và phòng chống vận chuyển trái phép động vật hoang dã…
Bởi địa hình của cảng Bà Rịa - Vũng Tàu là cảng nước sâu, đón những tàu lớn đi trực tiếp từ Châu Âu, Mỹ… Do vậy, đây là một trong những nguy cơ tiềm ẩn đối với hoạt động buôn lậu, chủ yếu là ma túy. Những lô hàng này có lộ trình đi của các tàu qua nhiều cảng trên thế giới và  các đối tượng buôn bán ma túy thường sử dụng những đường vận chuyển dích dắc như thế này. Bởi vừa lợi dụng tuyến đường vừa giấu được nguồn gốc của hàng hóa, cơ quan chức năng khó truy tìm nguồn gốc xuất xứ của các lô hàng.

Hiện vụ việc được khởi tố vụ án để điều tra. Các Điều tra viên của Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Ma túy cũng đã được tăng cường điều về địa phương để phối hợp với công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra. Bộ Công an cũng sẽ phối hợp với cảnh sát Quốc tế để điều tra làm rõ.