11 ngành bị cấm kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) Thay vì đề xuất 8 ngành nghề cấm kinh doanh và đầu tư, dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) đã thống nhất đưa ra 11 ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh. Vì vậy, số ngành nghề được gỡ bỏ lệnh cấm chỉ là 40 thay vì 43 như đề xuất trước đó.

 11 ngành bị cấm kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) đã thống nhất đưa ra 11 ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh. Nguồn: internet

Tổng số 11 ngành nghề sẽ bị cấm kinh doanh, đầu tư thay vì đề xuất chỉ cấm 8 ngành như trước đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) trình Chính phủ và Bộ, ngành liên quan. Đây là danh sách cuối cùng trong dự thảo Luật đầu tư (sửa đổi) vừa được gửi đến các Đại biểu Quốc hội sáng nay ngày 8/9/2014.

Như vậy, theo đúng lộ trình, Bộ KH&ĐT sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua vào tháng 9/2014 trước khi thông qua tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII vào cuối năm nay. Với việc cấm thêm 3 ngành so với 8 ngành nghề như đề xuất, thì chỉ có 40 ngành, nghề sẽ thoát “vòng kim cô” cấm kinh doanh và đầu tư so với 43 ngành được dự tính như trước đây.

Trước đó, tại cuộc họp Thường kỳ Chính phủ ngày 19/8, Chính phủ đã nhất trí với đề xuất của Bộ KH-ĐT chỉ cấm 8 ngành, nghề đầu tư và kinh doanh thay vì danh mục 51 ngành, nghề bị cấm được rà soát đang tồn tại trong các dự án luật của các bộ. Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các bộ ngành phối hợp rà soát và loại bỏ các ngành, lĩnh vực “không cần thiết” cấm kinh doanh và đầu tư hoặc đã lạc hậu so với thế giới  nhằm tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư.

Các ngành nghề bị cấm kinh doanh và đầu tư trong dự thảo Luật đầu tư (sửa đổi) trong mục 1, Điều 4, Luật Đầu tư (sửa đổi) sắp tới là:

1. Kinh doanh vũ khí quân dụng, trang thiết bị, kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng quân sự, công an; quân trang, quân dụng cho lực lượng vũ trang; linh kiện, bộ phận, phụ tùng, vật tư và trang thiết bị đặc chủng, công nghệ chuyên dùng chế tạo chúng, trừ trường hợp được Nhà nước đặt hàng;

2. Kinh doanh các chất ma túy theo quy định tại phụ lục 1 của luật này trừ việc sử dụng trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, y tế, điều tra tội phạm theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;

3. Kinh doanh các loại hóa chất bảng 1 theo công ước quốc tế quy định tại phụ lục 2 của luật này;

4. Kinh doanh các loại pháo, trừ pháo tín hiệu, pháo hỏa thuật theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;

5. Kinh doanh mại dâm;

6. Mua, bán người và các bộ phận cơ thể người;

7. Kinh doanh mẫu vật các loại thực vật, động vật hoang dã, thuộc phụ lục 1 công ước CITES và mẫu vật các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm nhóm I theo quy định tại phụ lục 3 của luật này;

8. Các hoạt động liên quan đến sinh sản vô tính trên người;

9. Kinh doanh các loại động vật biến đổi gien;

10.Kinh doanh văn hóa phẩm xâm phạm an ninh quốc gia, đạo đức xã hội;

11.Kinh doanh hàng giả, các mặt hàng độc hại xâm hại đến tính mạng, sức khỏe con người trừ các mặt hàng thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.