11 nhóm hàng y tế tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Trong công văn gửi Bộ Y tế ngày 19/3, Tổng cục Hải quan đã thống kê, lập danh mục gồm 11 nhóm mặt hàng trọng điểm, với 115 loại mặt hàng như: Dược liệu, thực phẩm chức năng, nguyên liệu đông dược, tiền chất… tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, hàng giả, hàng nhái.

11 nhóm mặt hàng trọng điểm, với 115 loại mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, hàng giả, hàng nhái. Nguồn: internet
11 nhóm mặt hàng trọng điểm, với 115 loại mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, hàng giả, hàng nhái. Nguồn: internet
Tổng cục Hải quan cũng đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu, ban hành tiêu chuẩn, chính sách đối với mặt hàng là nguyên liệu đông dược nhập khẩu.
 
Trước đó, Bộ Y tế đề nghị Tổng cục Hải quan sớm thông tin kịp thời về nhóm mặt hàng thuộc lĩnh vực y tế có tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Bộ Y tế sẽ làm căn cứ để chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động phối hợp triển khai công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng trong lĩnh vực y tế nói chung và các mặt hàng (mỹ phẩm, hương liệu thực phẩm, thực phẩm chức năng…) nhập lậu nói riêng nhằm góp phần nâng cao an toàn sức khỏe cho người dân.
 
Tổng cục Hải quan đã giao cho Cục Điều tra chống buôn lậu ban hành văn bản chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong lĩnh vực y tế. Trong đó, các đơn vị đã tập trung kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các mặt hàng nằm trong lĩnh vực y tế tại các cửa khẩu; đẩy mạnh thu thập thông tin, nắm tình hình tại các địa bàn trọng điểm; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Quản lý thị trường, Y tế trong phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm…