6 tháng, hơn 400 vụ ăn cắp điện với thủ đoạn tinh vi

PV.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, các đơn vị thành viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã phát hiện 401 vụ trộm cắp điện với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, các đơn vị thành viên Tổng công ty Điện lực miền Trung đã phát hiện 401 vụ trộm cắp điện. Nguồn: internet
Trong 6 tháng đầu năm 2016, các đơn vị thành viên Tổng công ty Điện lực miền Trung đã phát hiện 401 vụ trộm cắp điện. Nguồn: internet

Trong đó, một số địa phương có số vụ trộm cắp điện tăng mạnh như Quảng Nam với 105 vụ, Thừa Thiên Huế 40 vụ.

Theo ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Điện lực Quảng Ngãi, hiện nay, hầu hết các vụ trộm cắp điện chủ yếu phục vụ sinh hoạt gia đình, gây thất thoát tài sản công, trên hết là gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Các vụ trộm cắp điện chủ yếu diễn ra ở khu vực nông thôn, khu vực lưới điện mới tiếp nhận chưa được cải tạo. Đối tượng trộm cắp điện rất manh động, tinh vi trong ngụy trang và sử dụng các thiết bị điều kiển để dễ dàng phi tang chứng cứ. Nhiều vụ trộm cắp điện lớn tại Quảng Ngãi đã bị phát hiện, trong đó chủ yếu là sử dụng vào việc bơm nước phục vụ sản xuất công nghiệp.

Đến nay, vẫn chưa phát hiện vụ việc trộm cắp điện tại khu công nghiệp, các đơn vị doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lớn, nhưng đã xuất hiện những vụ trộm cắp điện tại một số doanh nghiệp tư nhân sản xuất nhỏ.

Hầu hết các vụ trộm cắp điện khi bị phát hiện mới chỉ bị truy thu và xử phạt hành chính. Việc truy thu cũng không dễ dàng, nhiều hộ vi phạm còn cố tình chây ì không nộp phạt.

Bên cạnh đó, đối với những vụ việc gây thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng, chế tài xử phạt còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong khâu giám định tư pháp, xác định thời gian, số điện năng đối tượng đã tiêu thụ để truy cứu trách nhiệm hình sự…