Adidas Việt Nam rơi vào tầm ngắm của cơ quan thuế

Theo VnExpress

Tổng cục Thuế vừa yêu cầu cơ quan Thuế TP. Hồ Chí Minh rà soát quan hệ giữa Adidas Việt Nam và một số công ty trong cùng hệ thống toàn cầu để xác định lại các khoản chi phí mà doanh nghiệp này khai báo khi tính thuế.

Adidas Việt Nam rơi vào tầm ngắm của cơ quan thuế
Việc mở cửa hàng thứ 50 tại Việt Nam vào cuối năm 2011 cho thấy Adidas đang ăn nên làm ra

Yêu cầu này được đưa ra sau khi Cục thuế TP. Hồ Chí Minh có văn bản xin ý kiến Tổng cục về chính sách thuế đối với Công ty Adidas Việt Nam. Căn cứ theo báo cáo của Cục thuế TP. Hồ Chí Minh và các quy định hiện hành, Tổng cục Thuế cho rằng các giao dịch giữa Adidas Việt Nam và một số công ty khác trong hệ thống toàn cầu có thể là các giao dịch liên kết (giao dịch giữa các bên có quan hệ điều hành, kiểm soát, góp vốn và đầu tư với nhau).

Do chưa có đủ căn cứ để kết luận, Tổng cục yêu cầu cơ quan thuế TP. Hồ Chí Minh kiểm tra cụ thể mối quan hệ, các hợp đồng thương mại giữa Adidas Việt Nam và một loạt công ty khác trong cùng hệ thống của Adidas toàn cầu, cũng như các nhà bán lẻ. Các công ty này bao gồm Adidas AG (công ty mẹ), Adidas Singapore, Adidas International Trading B.V…

Theo các quy định hiện hành, việc xác định quan hệ giữa Adidas Việt Nam và các doanh nghiệp nêu trên có phải là liên kết hay không sẽ ảnh hưởng lớn tới việc xác định các chi phí và thu nhập chịu thuế của đại gia kinh doanh đồ thể thao này tại Việt Nam. Căn cứ vào Luật Quản lý thuế, trong trường hợp việc mua bán, trao đổi hạch toán giá trị hàng hóa, dịch vụ giữa các bên không theo thị trường, cơ quan quản lý sẽ có quyền ấn định thuế đối với doanh nghiệp.

Adidas có mặt chính thức tại Việt Nam từ trước năm 2008 và tính đến cuối 2011, đã mở tổng cộng 50 cửa hàng tại các thành phố lớn. Theo báo cáo thường niên 2011 của Tập đoàn Adidas toàn cầu thì Công ty Adidas Việt Nam có vốn điều lệ 23,7 tỷ đồng và được sở hữu 100 % vốn bởi Adidas International B.V. (có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan). Đây đồng thời cũng là công ty sở hữu 100% vốn điều lệ của Adidas International Trading B.V. Trong khi đó, Adidas Singapore thuộc quản lý trực tiếp từ công ty mẹ (Adidas AG). 9 tháng đầu năm 2012, Adidas toàn cầu lãi tổng cộng hơn 3 tỷ euro, tăng 7,6% so với cùng kỳ.

Văn bản nêu trên của Tổng cục Thuế về vấn đề của Adidas mặc dù chỉ mang tính chất hướng dẫn chính sách nhưng được đưa ra trong bối cảnh dư luận cũng như các cơ quan quản lý đang đặt nhiều quan ngại đối với vấn đề chuyển giá của các doanh nghiệp FDI. Ngoài trường hợp của Adidas, Cục thuế TP. Hồ Chí Minh gần đây cũng đưa ra nhiều nghi vấn đối với việc nộp thuế của Coca Cola, khi hãng này liên tục báo lỗ nhiều năm, nhưng thống kê cho thấy doanh thu trong vòng 4 năm (2007 - 2010), tăng tới 2,5 lần, lên 2.500 tỷ đồng và đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.