Bán nho Mỹ 'dỏm' thu nhập ngang... giám đốc

Theo Phan Minh - VTC

Tiêu thụ trung bình 100kg/ngày, những người bán nho Trung Quốc đội lốt nho Mỹ có thể kiếm được tới... 1,4 - 1,9 triệu đồng lợi nhuận/ngày.

Điều này có thể khiến nhiều người bán hàng không ngại lừa gạt người tiêu dùng, miễn là kiếm được nhiều tiền.

Nhan nhản “nho Mỹ” 35.000 đồng/kg

Hiện tại dư luận đang rất lo lắng với thông tin nho Trung Quốc “đội lốt” nho Mỹ được bày bán nhan nhản ở Hậu Giang. Nhưng không chỉ ở Hậu Giang, tại Hà Nội, “nho Mỹ” giá siêu rẻ cũng được bày bán nhan nhản.

Nho Trung Quốc được bán trên các sạp hàng hoa quả, do người bán hàng rong chở bằng xe đạp, xe máy hoặc thậm chí là có người đánh cả ô tô bán lưu động vào buổi tối.

Theo khảo sát của phóng viên VTC News, rất nhiều địa điểm bán loại nho đỏ và nho xanh, khi ăn có vị chua và nhiều hạt có biểu hiện là nho Trung Quốc tại nhiều nơi như khu Đoàn Thị Điểm (Đống Đa), khu Đại học Thương Mại, khu đầu Cầu Giấy, khu Cầu Diễn...

Chiều 16/8, rất nhiều người bán hàng rong, hoặc sạp hoa quả tại khu Đại học Thương Mại, Cầu Giấy và đầu Lý Nam Đế đã gỡ biển “nho Mỹ” mà trước đó họ dùng để thu hút người đi đường. “Bình thường, họ vẫn để dòng chữ nho Mỹ trên những tấm bìa và bán, em thấy cũng có nhiều người mua lắm” - Linh (sinh viên trường Đại học Thương Mại) cho biết.

Giá nho sau khi gỡ bỏ mác “nho Mỹ” vẫn là 30.000 - 35.000 đồng/kg, thậm chí nhiều người không ngại nói thách lên đến 50.000 đồng/kg. Khi được hỏi “Đây là nho ở đâu mà đắt thế?”, người bán hàng trả lời ngay: “Đây là nho nhập từ Ninh Thuận, chứ không phải nho Mỹ, nho miếc gì cả… ăn ngọt lắm, ăn vào là cứ yên tâm”.

Mặc dù vậy, khi hỏi làm thế nào để biết đây không phải nho Trung Quốc thì người bán hàng không trả lời được mà chỉ lấp lửng: “Nho này là nho mình, ăn ngọt, ít hạt mà…”. Thế nhưng, khi người mua bóc ra ăn thử, thấy nho vẫn chua và có nhiều hạt. Nhiều người bán hàng khác lại quả quyết, nho của họ là nho nhập từ Sài Gòn, hoặc nho miềnNamnói chung.

Chị Nga, một người bán hàng rong trên đường Trường Chinh mời chào “nho Mỹ” giá… 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, chỉ sau đúng 2 lời mặc cả, giá “nho Mỹ” đã hạ xuống… 30.000 đồng/kg.

Khi được hỏi đây là nho Mỹ hay nho Trung Quốc, chị Nga khẳng định: “Lấy đâu ra nho Trung Quốc. Khách hàng bây giờ tinh lắm, nho Trung Quốc chua, không ai mua ăn. Đây là nho Mỹ xịn, chị nhập ở chợ… Long Biên”.

Tuy nhiên, chị Tuyết (chợ đầu mối Long Biên) cho biết: “Đối với một số mặt hàng hoa quả như thanh long, mãng cầu thì Trung Quốc phải nhập từ bên mình, nên không lo. Đối với những mặt hàng như nho, táo, cam… đa số nhập từ Trung Quốc và tại chợ này”.

Chị này nói: “Hoa quả nhập từ miềnNambao giờ cũng đắt hơn hoa quả Trung Quốc, nên người ta chủ yếu nhập hoa quả Trung Quốc về bán để có lợi nhuận cao hơn. Hiện tại, nguồn hoa quả nhập từ Trung Quốc qua hai đường chủ yếu là Lạng Sơn và Lào Cai, cứ sáng sớm là người ta (người bán lẻ) lại đến chợ Long Biên nhập về, không bán lẻ, chỉ bán theo thùng”.

Lãi cao hơn lương giám đốc

Theo cơ quan chức năng, giá nhập trên hóa đơn của nho từ Trung Quốc gồm nho đỏ và nho xanh là 6.000 đồng/kg, tuy nhiên giá bán của các đại lý cấp 2 đến tay những tiểu thương khác trước khi phân phối đến người tiêu dùng là khoảng 160.000 - 180.000 đồng/thùng 10kg.

“Nho được nhiều người ăn lắm, trung bình mỗi ngày bán được khoảng 100 kg”, chị Thương - một người bán nho tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết.

Giá bán của các loại nho này là 30.000 - 35.000 đồng/kg, lãi từ 14 - 19.000 đồng/kg, như vậy một người bán hàng bình thường có thể thu lời từ 1,4 triệu - 1,9 triệu đồng/ngày, đây là mức thu nhập mà lương cứng của công chức Nhà nước không thể nào bì được. Tính ra, thu nhập của những người bán nho nếu ổn định có thể lên tới 42 - 57 triệu đồng/tháng, đây là mức thu nhập ngang lương giám đốc làm thuê của các doanh nghiệp lớn.

Chị Nga, người bán hàng rong tại đường Trường Chinh tiết lộ một ngày chị tiêu thụ được khoảng 5,6 thùng, mỗi thùng chưa khoảng 8,5kg tới 9kg. Như vậy, một người bán hàng nhỏ lẻ như chị Nga cũng lãi tối thiểu 1 triệu đồng/ngày.

Không chỉ bán nho, những người bán hàng rong như chị Nga còn bán kèm thêm khá nhiều loại hoa quả “gắn mác” ngoại khác như nhãn Thái. Chính vì vậy, khó tính hết được lợi nhuận mà những người bán hoa quả Trung Quốc “đội lốt” Mỹ kiếm được.

Bác Nga, cán bộ hưu trí, nhà gần địa điểm bán hàng của chị Nga cho biết sạp hàng này khá đông khách: “Tôi thừa biết đây là nho Trung Quốc nhưng thấy giá rẻ, ăn cũng ngon nên cứ mua thôi. Nho Mỹ thật có giá hơn 200.000 đồng/kg, tiền đâu mà mua”.

Tuy nhiên, vì hám rẻ, bác Nga cũng như nhiều người tiêu dùng khác không để ý tới sức khỏe của bản thân và gia đình vì hoa quả nhập từ Trung Quốc đa phần đều chứa nhiều thuốc bảo vệ thực vật độc hại.

Mới đây, Cục Bảo vệ Thực vật cho biết dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nho Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai vượt từ 3 - 5 lần mức cho phép. Hiện nho này đang được bán tại nhiều đô thị lớn trong cả nước và tất nhiên là có mặt tại các đô thị vùng biên.