Báo động nạn giả danh để lừa đảo

Theo Đăng Quang/thoibaonganhang.vn

Nhằm vào những lúc các thành viên trong gia đình đi vắng, một số đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ Nhà nước đã gọi điện thoại vào các số máy cố định (máy bàn) với mục đích gặp các cụ già hưu trí, người nhẹ dạ cả tin để dụ dỗ nộp số tiền lớn vào tài khoản ngân hàng, rồi chiếm đoạt. Hành vi lừa đảo này đã và đang diễn biến khá phức tạp ở một số địa phương tại miền Trung...

Một số đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ Nhà nước đã gọi điện thoại vào các số máy cố định (máy bàn) với mục đích gặp các cụ già hưu trí, người nhẹ dạ cả tin. Nguồn: internet
Một số đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ Nhà nước đã gọi điện thoại vào các số máy cố định (máy bàn) với mục đích gặp các cụ già hưu trí, người nhẹ dạ cả tin. Nguồn: internet

Giả danh cơ quan điều tra

Vừa qua, cơ quan CSĐT (PC 45) Công an tỉnh Nghệ An nhận được đơn trình báo, tố giác tội phạm của ông Nguyễn Văn Được, trú tại khối Văn Tiến, phường Hưng Dũng (TP. Vinh) bị một số đối tượng giả danh công an, cán bộ ngành bưu điện lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản thông qua tiền gửi tại tài khoản ngân hàng.

Theo đơn trình báo, mới đây khi đang ở nhà ông Nguyễn Văn Được nhận được điện thoại của một người xưng là nhân viên bưu điện gọi cho ông vào số máy bàn nhà mình. Người tự xưng là nhân viên bưu điện thông báo cho ông Được là gia đình đang nợ tiền cước hơn 8,9 triệu đồng.

Lý do là trong thời gian qua, gia đình ông đã gọi điện thoại đi các nước Canada, Úc… bằng số máy bàn riêng của nhà mình. Sau khi nghe nhân viên bưu điện thông báo, ông Được thanh minh rằng gia đình không có ai là người thân ở nước ngoài nên số tiền cước nhiều như vậy rất vô lý. Lúc này, đối tượng gọi cho ông Được nói rằng nếu gia đình không hợp tác với bưu điện thì sẽ thông báo cho cơ quan công an.

Tiếp đến là cuộc gọi của một người khác nữa xưng là Đại uý Phạm Tuấn Anh gọi đến cho ông Được thông báo rằng ông đang nằm trong một đường dây buôn bán ma tuý và rửa tiền. Nếu ông không hợp tác với cơ quan điều tra thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Người tự xưng là Đại uý Phạm Tuấn Anh đề nghị ông Được phải đưa toàn bộ số tiền có được của gia đình ngay lập tức nộp vào tài khoản 130333729 cho một người mang tên Nguyễn Hữu Thu tại NHTMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chi nhánh Chương Dương (Hà Nội), để chứng minh mình trong sạch, không liên quan đến vụ việc mà cơ quan công an đang điều tra, truy xét.

Kèm theo đó, đối tượng xưng là công an dặn khi đến giao dịch tại ngân hàng, ông không được nói với bất kỳ người nào khác mà chỉ thực hiện một mình theo sự chỉ dẫn. Nghe lời bọn chúng, khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, ông Nguyễn Văn Được đã đem số tiền 200 triệu đồng đến Phòng giao dịch VPBank Cửa Đông trên địa bàn phường Hưng Dũng (TP. Vinh) để nộp vào số tài khoản nói trên.

Tuy nhiên, sau khi đã làm các thủ tục nộp tiền vào tài khoản xong, con trai của ông Được đã kịp thời phát hiện, trực tiếp đến Phòng giao dịch VPBank Cửa Đông để yêu cầu nhân viên ngân hàng phong toả toàn bộ số tiền mà bố mình vừa gửi. Bên cạnh đó, gia đình ông Nguyễn Văn Được đã làm đơn trình báo sự việc lên cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An để tố giác hành vi của những kẻ lừa đảo.

Nâng cao tinh thần cảnh giác

Ngay sau khi có đơn trình báo, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi tới VPBank yêu cầu Phòng giao dịch VPBank Cửa Đông phong toả số tiền 200 triệu đồng mà ông Nguyễn Văn Được đã gửi để phục vụ công tác điều tra. Theo các cơ quan chức năng, thủ đoạn lừa đảo vừa qua mới xuất hiện trên địa bàn Nghệ An đã có nhiều nạn nhân sập bẫy với số tiền rất lớn...

Qua trao đổi với đại diện Phòng giao dịch VPBank Cửa Đông, trước đó chi nhánh cũng gặp một trường hợp tương tự. Cụ thể, đối tượng đã giả danh công an để thực hiện hành vi gọi điện cho ông Hồ Văn T. ở phường Trường Thi (TP. Vinh) thông báo rằng gia đình đang có người thân tham gia vào đường dây buôn bán trái phép ma tuý.

Đối tượng gọi điện đến số máy bàn nhà ông T. nói rằng ông đang liên quan đến đường dây buôn bán ma tuý xuyên quốc gia. Tiếp đến, đối tượng này đã móc nối với một lao động người Việt Nam tại Đài Loan nói rằng có đủ bằng chứng để tố giác ông T. tham gia đường dây phi pháp nói trên. Qua trò chuyện, thấy ông T. đang “cắn mồi”, những đối tượng này liên tục gọi điện yêu cầu ông hợp tác.

Cũng như những “phi vụ” khác, để chứng minh mình trong sạch, các đối tượng yêu cầu ông T. phải đem toàn bộ số tiền mà mình có đến nộp vào một tài khoản ngân hàng đã cho sẵn. Lúc này, vì ở nhà một mình, lại bị các đối tượng dụ dỗ nên ông T. liền đến NHTMCP Bắc Á, nơi mình có gửi một sổ tiết kiệm 400 triệu đồng để rút. Sau khi thế chấp sổ tiết kiệm, ông T. rút 380 triệu đồng để xuống VPBank Cửa Đông nộp vào tài khoản mang tên Nông Văn Toàn tại VPBank Việt Hưng ở quận Long Biên (Hà Nội) vào cuối giờ sáng của ngày giao dịch.

Đến đầu giờ, nhân viên của VPBank Cửa Đông đã thấy ông T. ngồi thẫn thờ chờ sẵn để báo phong toả tài khoản khi nhận ra mình đang bị lừa đảo. Vì nộp tiền vào cuối giờ giao dịch của ngân hàng nên số tiền mà ông T. đã gửi vẫn đang “treo” trên hệ thống ngân hàng nên đã kịp thời được phong toả. Sự việc cũng nhanh chóng được cơ quan CSĐT vào cuộc, mở rộng điều tra.

Với những hành vi lừa đảo nói trên, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên nâng cao cảnh giác đối với những cuộc gọi từ những người lạ mà mình chưa hề biết mặt. Đặc biệt, với những gia đình có người hưu trí ở nhà một mình cũng cần cảnh giác với hành vi của kẻ lừa đảo gọi đến xưng danh là cán bộ công an, người của cơ quan chức năng yêu cầu mình hợp tác… Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An thông báo những ai là nạn nhân cần sớm đến trình báo để mở rộng điều tra, kịp thời ngăn chặn nạn giả danh để lừa đảo.