Bảo hiểm xã hội công khai tên doanh nghiệp nợ trên báo chí

Theo dantri.com.vn

“Nhằm hạn chế tình trạng nợ và trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), từ năm 2017, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ lần lượt công bố danh sách các đơn vị nợ nhiều và kéo dài. Đặc biệt, bảo hiểm xã hội sẽ công khai lên các phương tiện thông tin đại chúng”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, trao đổi với báo giới về những biện pháp nhằm làm giảm tình trạng nợ và trốn đóng BHXH trong thời gian tới đây.

Giải thích rõ hơn, ông Phạm Lương Sơn cho biết, việc nêu tên các đơn vị còn nợ trách nhiệm tài chính theo quy định pháp luật đã không còn mới tại VN. Từ năm 2015, ngành thuế đã thực hiện việc nêu danh sách các doanh nghiệp nợ. “Điều này đạt hiệu quả cao, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thực hiện nốt phần trách nhiệm tài chính còn thiếu” - ông Phạm Lương Sơn nói.

Để thực hiện công việc trên, BHXH VN đang yêu cầu BHXH tại 63 tỉnh, thành rà soát, cập nhật và cung cấp danh sách các đơn vị có số nợ nhiều và kéo dài nhiều năm.

Được biết, tình trạng nợ BHXH diễn ra ở tất cả các tỉnh, thành phố, ở rất nhiều doanh nghiệp thuộc các loại hình kinh tế ngoài quốc doanh, có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhà nước.

Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Uỷ Ban các vấn đề xã hội của Quốc Hội: “Số nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT giảm xuống 3,2%, nhưng rất nhiều trường hợp doanh nghiệp nợ BHXH đã phá sản giải thể, bỏ trốn, không tìm được địa chỉ. Tôi đã đề nghị với Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội đề xuất chính sách khoanh nợ và để xử lý chế độ cho người lao động”.

Theo BHXH Việt Nam, tính đến ngày 31/12/2016, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN của BHXH các tỉnh, thành phố (sau khi đã trừ số tiền do ngân sách nhà nước chậm đóng BHYT) là 7.580 tỷ đồng, bằng 3,22% kế hoạch thu.

Ông Phạm Lương Sơn nói: “Số nợ BHXH các tỉnh, thành phố là 7.580 tỷ đồng, bằng 3,22% kế hoạch thu hệ thống BHXH Việt Nam năm 2016. Mức nợ trên đã thấp hơn mức 4% vào thời điểm cuối năm 2015”.

Năm 2015, các đơn vị có tỷ lệ nợ BHXH là 4,88%, tương đương với số tiền là 9.920 tỷ đồng.

Năm 2016, BHXH VN và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã ký Quy chế phối hợp về trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra toà án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Theo ông Phạm Lương Sơn, năm 2017, BHXH Việt Nam tiếp tục tăng cường nhiều biện pháp như: Hàng quý gửi thông báo danh sách các doanh nghiệp nợ tiền lớn, thời gian kéo dài từ 3 tháng trở lên đến Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố để phối hợp chỉ đạo công tác thu nợ.

Cơ quan BHXH Việt Nam đã giao chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ cho các tỉnh, thành phố; coi đây là chỉ tiêu xem xét thi đua hàng quý, năm đối với BHXH các tỉnh, thành phố.

“Ngoài ra, BHXH Việt Nam còn phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban mặt trân Tổ quốc Việt Nam giám sát việc thực hiện pháp luật tại một số tỉnh, thành phố, một số doanh nghiệp nợ tiền đóng BHXH kéo dài” - ông Phạm Lương Sơn nói.