Bắt 10 đối tượng chuyên rút ruột hàng xuất khẩu

Theo Chinhphu.vn

Từ tháng 8/2014 đến nay, các đối tượng đã thực hiện trót lọt ít nhất 6 vụ trộm cắp với tổng cộng hơn 8.000 chiếc áo xuất khẩu, trị giá hơn 3 tỷ đồng.

 Tang vật áo xuất khẩu mà công an thu giữ. Ảnh: Vietbao.vn
Tang vật áo xuất khẩu mà công an thu giữ. Ảnh: Vietbao.vn

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TPHCM vừa bắt giữ 10 đối tượng liên quan đến đường dây trộm tài sản trên ôtô tải trong quá trình vận chuyển từ KCX Linh Trung 3 (huyện Trảng Bàng, Tây Ninh) đến các cảng để xuất đi nước ngoài.

Cầm đầu đường dây này là Phan Trung Hiếu (31 tuổi, ngụ huyện Củ Chi), từng là tài xế xe tải, nhưng sau đó nghỉ việc rồi móc nối với các tài xế mới để thực hiện trộm cắp.

Ngoài Hiếu, cơ quan công an còn bắt giữ thêm 9 đối tượng khác gồm Vũ Bá Lực (24 tuổi, ngụ Thanh Hóa), Lê Minh Châu (25 tuổi, ngụ Vĩnh Long), Nguyễn Công Lạnh (26 tuổi, ngụ Long An), Trần Lý Tưởng (20 tuổi, ngụ Kiên Giang), Vương Chí Kiệt (27 tuổi, ngụ quận 8) và Đào Văn Bình (45 tuổi), Đào Văn Phương (22 tuổi), Trần Văn Thanh (27 tuổi), Trần Đình Tưởng (20 tuổi)đều cư ngụ Hà Nội.

Qua công tác nắm tình hình và quản lý địa bàn, các trinh sát đội 4, PC45 phát hiện một băng nhóm nghi vấn trộm hàng hóa là áo xuất khẩu của Công ty TNHH H.S Việt Nam ở KCX Linh Trung 3 nên tiến hành theo dõi.

Sau khi đã có đủ chứng cứ, ngày 11/7, lực lượng Công an đã tiến hành bắt giữ 10 nghi can, đồng thời khám xét cùng lúc 2 địa điểm ở huyện Hóc Môn, thu giữ lượng lớn tang vật là áo xuất khẩu mà băng nhóm trên trộm được cất giấu chưa kịp mang đi tiêu thụ.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, từ tháng 8/2014 đến nay đã thực hiện trót lọt ít nhất 6 vụ trộm cắp áo xuất khẩu của Công ty H.S Việt Nam với tổng cộng hơn 8.000 chiếc áo, mỗi chiếc áo trị giá gần 18 USD, nhưng bọn chúng mang bán lại chỉ khoảng 20.000 đồng/cái.

Sở dĩ các đối tượng này lấy trộm được hàng hóa là do việc giao nhận chỉ đếm bằng thùng mà không đem cân trọng lượng, do đó, khi chúng lấy trộm mỗi thùng vài chục cái thì không phát hiện được. Mãi đến thời gian gần đây, khi đối tác ở nước ngoài nhận thiếu hàng đã thông báo về cho Công ty H.S biết thì tình trạng mất cắp trên mới bị vạch trần.

Vụ việc gần đây nhất là vào sáng 10/7, Vũ Bá Lực và Lê Minh Châu được phân công lái xe đi chuyển hàng cho Công ty H.S trong KCX Linh Trung 3 đến kho hàng sân bay Tân Sơn Nhất để xuất đi nước ngoài.

Khi nhận hàng xong, Lực điện thoại báo cho đồng bọn là Phan Trung Hiếu tổ chức trộm hàng. Hiếu liền điện thoại cho Đào Văn Bình là một chủ kho ở xã Xuân Thới Sơn (Hóc Môn) thông báo trưa cùng ngày sẽ có xe tải vào kho và kêu Bình tập trung người để “rút ruột” xe tải.

Theo đúng kế hoạch, khi xe vừa vào kho thì Nguyễn Công Lạnh, Lê Minh Châu, Trần Văn Thanh và Trần Đình Tưởng cũng có mặt và nhanh chóng khiêng 80 thùng carton áo thun xuống, lấy trộm mỗi thùng một ít cho vào bao tải, sau đó dán băng keo lại y như cũ.

Trộm hàng xong, chúng gửi lại cho Trần Thị Khuyên (vợ Đào Văn Bình) hẹn chiều sẽ đến lấy rồi mang bán chia nhau. Sau đó, Lực và Châu tiếp tục chạy xe tải đến điểm nhận hàng.

Nghi ngờ hàng bị “rút ruột”, Công ty vận tải T.T nơi Lực làm việc đã làm đơn tố cáo gửi Phòng PC45. Ngay sau đó Phòng PC45 phối hợp cùng Công an xã Xuân Thới Sơn tiến hành kiểm tra kho hàng của Bình và thu giữ 3.100 áo thun vừa trộm được.

Vụ việc đang được tiếp tục mở rộng điều tra.