Bắt gần 10 tấn nguyên liệu thuốc Bắc nhập lậu

Theo chinhphu.vn

Gần 10 tấn nguyên liệu thuốc Bắc nhập lậu gồm táo tàu, thục địa, cam thảo, hoài sơn, đương quy, đỗ trọng... được đựng trong các bao tải và thùng carton bên ngoài in chữ Trung Quốc vừa bị công an Hưng Yên bắt giữ.

Các nguyên liệu thuốc Bắc không nguồn gốc nếu được bào chế thành thuốc thành phẩm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng. Nguồn: chinhphu.vn
Các nguyên liệu thuốc Bắc không nguồn gốc nếu được bào chế thành thuốc thành phẩm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng. Nguồn: chinhphu.vn

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 - Công an tỉnh Hưng Yên) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 11 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh vừa phát hiện và bắt giữ gần 10 tấn nguyên liệu không rõ nguồn gốc dùng để bào chế thuốc ​Bắc.

Cụ thể, tại xóm 4, thôn Điện Biên, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên, cơ quan chức năng phát hiện ô tô tải BKS 89C-04340 do lái xe tên Hưng (sinh năm 1976, quê xã Trung Dũng, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) đang dừng đỗ, bốc xếp hàng hóa.

Kiểm tra trên xe và tại kho chứa, lực lượng chức năng phát hiện nhiều nguyên liệu dùng để bào chế thuốc ​Bắc gồm táo tàu, thục địa, cam thảo, hoài sơn, đương quy, đỗ trọng...

Theo quy định của pháp luật, các mặt hàng là nguyên liệu dùng bào chế thuốc phải tuân thủ theo Thông tư số 4/2008 của Bộ Y tế về hướng dẫn ghi nhãn thuốc và nhãn mỹ phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Các nguyên liệu này được đựng trong các bao tải và thùng carton bên ngoài in chữ Trung Quốc. Toàn bộ số hàng có tổng trọng lượng 9,7 tấn.

Chủ hàng là bà Nguyễn Thị Thắm khai nhận đã mua lô hàng trên của 2 phụ nữ không rõ địa chỉ; đồng thời, không xuất​ trình được các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Tuy các nguyên liệu là vị thuốc ​Bắc, nhưng chủ hàng khai nhận là dùng để bào chế thuốc ​Nam.

Hiện, cơ quan chức năng đã lập biên bản, tạm giữ số hàng trên để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thời gian gần đây, tình trạng buôn bán, vận chuyển nguyên liệu chế biến thuốc Bắc lậu, kém chất lượng từ biên giới Việt-Trung có xu hướng tăng mạnh với số lượng lớn.

Theo cơ quan chức năng, các chủ hàng thường mua nguyên liệu thuốc không rõ nguồn gốc từ Trung Quốc, rồi nhập vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch, sau đó tập kết ở Lạng Sơn và đưa về Hà Nội cũng như các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Việc buôn bán, vận chuyển các nguyên liệu bào chế thuốc lậu nguy hiểm ở chỗ, nếu các nguyên liệu này được bào chế thành thuốc thành phẩm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng.

Trước đó, vào cuối tháng 4, các cơ quan chức năng ở Hà Nội cũng đã bắt giữ xe tải vận chuyển khoảng 6 tấn rễ, vỏ cây nghi là nguyên, dược liệu để làm thuốc Bắc.

Chủ hàng khai nhận đã mua số rễ, vỏ cây này với giá 5.000-6.000 đồng/kg với ý định đem xuống Hà Nội bán kiếm lời. Toàn bộ số hàng trên có xuất xứ từ Trung Quốc và khi mua bán không hề có hóa đơn, chứng từ hợp lệ.