Bắt giữ lô hàng thiết bị y tế thuộc diện cấm nhập khẩu

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Ngày 16/12/2013, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Đội 1), Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã phối hợp bắt giữ lô hàng thiết bị y tế đã qua sử dụng của Công ty TNHH Kỹ thuật thiết bị y tế Bảo Trâm nhập khẩu từ Nhật Bản về Việt Nam, đây là lô hàng thuộc diện mặt hàng cấm nhập khẩu.

 Bắt giữ lô hàng thiết bị y tế thuộc diện cấm nhập khẩu
Lô hàng bị bắt giữ. Nguồn: internet

Theo thông tin ban đầu, ngày 11/11/2013, Công ty TNHH Kỹ thuật thiết bị y tế Bảo Trâm, có địa chỉ tại số 19 ngõ 180/2 Trần Duy Hưng, Hà Nội đã mở tờ khai số 20455/NKD01 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Theo khai báo tại tờ khai hải quan của doanh nghiệp, hàng hóa nhập khẩu là 2 máy sinh hóa có điều khiển tự động và không có điều khiển tự động, mới 100%, xuất xứ Nhật Bản. Đồng thời doanh nghiệp cũng xuất trình giấy phép nhập khẩu máy sinh hóa do Vụ Trang thiết bị và công trình, Bộ Y tế, cấp phép.

Tuy nhiên, khi mở thùng hàng đầu tiên, cơ quan Hải quan phát hiện, bên trong thùng có chứa 1 máy scan phim được sản xuất vào tháng 9/2000 và 1 máy in phim khô, cả 2 máy đều đã qua sử dụng và có xuất xứ Nhật Bản. Ngoài ra, bên trong thùng còn có 1 hộp carton chứa linh kiện của 2 chiếc máy nêu trên.

Tiếp tục mở thùng hàng thứ 2, lực lượng chức năng phát hiện, phía bên ngoài của thùng hàng được chèn đầy các va ly chứa đồ, mở các va ly trên, cơ quan Hải quan phát hiện bên trong là các thiết bị nội soi đã qua sử dụng. Bên trong cùng của thùng hàng còn chứa 1 máy nội soi đã qua sử dụng, có nhiều chi tiết ố vàng, bụi bẩn, có xuất xứ Nhật Bản.

Vụ việc trên cho thấy, tình trạng báo động trong việc cấp phép nhập khẩu, nhập khẩu và phân phối máy móc, thiết bị phục vụ y tế trong thời gian gần đây. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi dư luận xã hội đang hết sức quan tâm đến chất lượng của dịch vụ y tế, cần có sự quan tâm vào cuộc của các bộ, ngành và các cơ quan quản lí có liên quan từ khâu cấp phép, đến khâu nhập khẩu và sử dụng tại nội địa, nhằm đảm bảo lợi ích, cũng như an toàn sức khỏe của cộng đồng.