Bắt tạm giam nguyên giám đốc Agribank chi nhánh 6

Theo Tuổi Trẻ.

Cùng với nguyên Giám đốc chi nhánh, cơ quan cảnh sát điều tra cũng bắt nguyên trưởng phòng tín dụng Chi nhánh 6 của Agribank về tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.


    Ngày 4-10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hồ Đăng Trung (trú P.7, Q.5, TP.HCM), Hồ Văn Long (trú P.12, Q.6, TP.HCM), nguyên giám đốc và trưởng phòng tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh 6, về hành vi “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Lê Thành Công (trú P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM), giám đốc Công ty dệt kim Đông Phương, về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Dương Thanh Cường (trú P.13, Q.6, TP.HCM), giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Bình Phát, về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

    Công ty dệt kim Đông Phương, Công ty cổ phần Tập đoàn Bình Phát và Công ty TNHH bất động sản Phương Nam (đều có trụ sở tại TP.HCM) thành lập liên doanh là Công ty TNHH bất động sản Đông Phương Phát với mục đích xây dựng, kinh doanh dự án chung cư và trung tâm thương mại trên đường Âu Cơ, quận Tân Phú, TP.HCM. Để có nguồn vốn thực hiện dự án, các công ty đều phải đóng góp kinh phí, trong đó Công ty Đông Phương đã chuyển 19,95 tỉ đồng vào tài khoản của Công ty TNHH Đông Phương Phát. Số tiền này có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

    Tuy nhiên, sau khi Công ty Đông Phương chuyển tiền, dự án vẫn chưa được thực hiện. Do tiến độ chậm nên bộ chủ quản đã chỉ đạo Công ty Đông Phương thanh lý hợp đồng, thoái vốn. Công ty Đông Phương nhiều lần làm việc với đối tác để thanh lý vốn nhưng không được nên đã có đơn tố cáo đến cơ quan điều tra.

    Quá trình điều tra vụ việc, cơ quan điều tra tình nghi bị can Dương Thanh Cường đã ký hợp đồng bán 3.000m2 sàn nhà chung cư cao tầng cho Công ty Đông Phương mà đại diện là bị can Lê Thành Công nhằm nhận 19,95 tỉ đồng từ Công ty Đông Phương và chiếm đoạt.

    Cơ quan công an cũng tình nghi bị can Lê Thành Công sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án này để bảo lãnh cho một công ty khác vay 130 tỉ đồng của Agribank chi nhánh 6.