Đại án tham nhũng Vifon:

Bí ẩn khoản thưởng khổng lồ

Theo vtc.vn

(Tài chính) Huyền lập chứng từ, chi số tiền thưởng khống đến 80.000 USD cho các cán bộ, nhân viên Vifon, nhưng thực chất là chiếm đoạt để sử dụng làm tài sản riêng.

Bị cáo Nguyễn Bi - nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vifon tại phiên tòa. Nguồn: vtc.vn
Bị cáo Nguyễn Bi - nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vifon tại phiên tòa. Nguồn: vtc.vn
Sáng 21/11, Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã chính thức mở phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon).

Ra trước vành móng ngựa có 5 bị cáo gồm: Nguyễn Bi (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Vifon), Nguyễn Thanh Huyền (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Vifon), Đàm Tú Liên (nguyên Kế toán trưởng), Dương Thị Mẫn (nguyên Kế toán thanh toán) và Ca Thị Thu Hồng (nguyên thủ quỹ của Vifon).

Các bị cáo bị truy tố về các tội danh “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”, “tham ô tài sản”, “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đây cũng là một trong 10 vụ đại án tham nhũng điểm của Việt Nam, được Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương yêu cầu các cơ quan thực thi tố tụng sớm hoàn thành hồ sơ, đưa ra xét xử trong hai năm 2013, 2014.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, ủy quyền cho đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh giữ quyền công tố tại phiên tòa cho biết: Trong vòng 4 năm (từ 2002 đến 2006), lợi dụng quá trình chuẩn bị chuyển đổi mô hình hoạt động doanh nghiệp từ Nhà nước sang cổ phần, Bi và Huyền đã liên tục chỉ đạo cho nhân viên cấp dưới thực hiện hàng loạt các hành vi sai phạm như lập các chứng từ khống, phiếu chi khống, nhằm dễ dàng lấy tiền của cổ đông và Nhà nước, sau đó rút số tiền này ra, đem gửi vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cụ thể: Huyền lập chứng từ, chi số tiền thưởng khống đến 80.000 USD cho các cán bộ, nhân viên Vifon, nhưng thực chất là chiếm đoạt để sử dụng làm tài sản riêng. Tương tự như vậy, năm 2005, Huyền lại lập thêm 2 phiếu chi thưởng khống, chiếm đoạt hơn 2,3 tỷ đồng.

Trong quá trinh liên doanh, liên kết với đối tác, Huyền đã chiếm đoạt 400.000 USD tiền hỗ trợ của đơn vị này, bằng cách lập thêm nhiều chứng từ thu chi khống.

Còn Nguyễn Bi năm 2006 đã chỉ đạo Huyền chuyển tiền hoàn thuế nhập khẩu khoảng 2,3 tỷ đồng vào tài khoản của mình để chiếm đoạt. Đồng thời, Bi còn chi khen thưởng trái phép với 290.000 USD từ quỹ khen thưởng phúc lợi của Công ty để chia cho dàn 7 người lãnh đạo của Vifon lúc bấy giờ.

Dù vậy, Bộ Công thương cho rằng, đây là các hành vi sai trái, vì tiền thưởng phải chia đều cho tất cả các cán bộ, công nhân của Vifon.

Các bị cáo còn lại, dù biết hành vi của Bi và Huyền là sai trái, nhưng vẫn góp phần giúp sức tích cực cho hai đối tượng Bi và Huyền chiếm đoạt số tiền rất lớn của ngân sách Nhà nước và cổ đông.

Tổng số tiền thiệt hại trong vụ án này lên đến gần 20 tỷ đồng.

Phiên tòa dự định sẽ kết thúc vào cuối ngày 26/11/2013.