Bị phạt 120 triệu đồng vì kinh doanh đường không nhãn mác

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Chủ tịch UBND tỉnh An Giang vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Hạnh Phát (An Giang) với mức phạt 120 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không có nhãn mác.

Bị phạt 120 triệu đồng vì kinh doanh đường không nhãn mác
Đường lậu do Hải quan An Giang bắt giữ. Nguồn: baohaiquan.vn

Hàng hoá vi phạm là lô đường gần 16 tấn của Công ty TNHH MTV Hạnh Phát (Công ty Hạnh Phát), bị Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương- Cục Hải quan An Giang phát hiện vào cuối tháng 7/2013 khi lưu thông tại khu vực biên giới. Khi kiểm tra, số đường cát trên chứa trong bao bì không có nhãn mác và người điều khiển phương tiện không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng.

Sau khi bị đưa lô hàng về trụ sở chi cục để xác minh, làm rõ, một người đã đến Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh  Xương tự nhận là nhân viên của Công ty Hạnh Phát để nộp một hóa đơn GTGT của Công ty Hạnh Phát xuất bán cho một cửa hàng tại Thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Hàng hóa ghi trên hóa đơn là đường RS Hiệp Hòa A, số lượng: 16.500 kg; thực tế hàng tạm giữ là đường cát, chứa trong bao màu trắng, không nhãn mác, không rõ xuất xứ, tổng số lượng 15.950 kg, trị giá hàng lô hàng là 255,2 triệu đồng.     

Công ty Hạnh Phát sau đó cũng xuất trình 5 hóa đơn GTGT mua hàng từ Chi nhánh công ty Cổ phần Thương mại Thành Thành Công, địa chỉ 306, Hùng Vương, phường 15, quận 5, TP.Hồ Chí Minh, mặt hàng đường RS Hiệp Hòa A, số lượng tổng cộng 50 tấn. Qua xác minh của Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương là có mua bán và hàng lúc nhà máy bán ra là có nhãn mác. Đại diện công ty cũng thừa nhận đã vi phạm về chế độ hóa đơn chứng từ và hàng hóa kinh doanh không nhãn mác.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương cũng đã gửi công văn đến Công ty CP Mía đường Hiệp Hòa tiếp tục xác minh thêm về các nội dung có liên quan nhưng văn bản trả lời của Công ty CP Mía đường Hiệp Hòa chưa đáp ứng đầy đủ nội dung yêu cầu cần xác minh.

Mặc dù số hàng trên có nhiều tình tiết phức tạp, không rõ xuất xứ, nghi vấn là đường nhập lậu được hợp pháp hóa nhưng quá trình làm việc, xác minh chưa có cơ sở pháp lý xem xét xử lý hành vi vận chuyển trái phép, buôn lậu qua biên giới.

Một điều cũng nói thêm là Công ty Hạnh Phát do bà Nguyễn Thị Kim Hạnh ( Mười Tường) làm giám đốc trước đó đã bị Chủ tịch UBND tỉnh An Giang xử phạt hành chính về hành vi tương tự.