Buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp

Theo baohaiquan.vn

Là tỉnh biên giới, có đường biên giới dài 240km, với 2 cửa khẩu quốc tế, 14 cửa khẩu phụ với nhiều đường mòn, lối mở nên tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại diễn ra phức tạp, gây nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh, ngăn chặn…

 Chi cục Hải quan cửa khẩu Xa Mát, Tây Ninh kiểm tra, giám sát hàng nhập khẩu.
Chi cục Hải quan cửa khẩu Xa Mát, Tây Ninh kiểm tra, giám sát hàng nhập khẩu.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh, trong 11 tháng năm 2015, các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 1.327 vụ, tang vật vi phạm trị giá trên 14 tỷ đồng. Hàng hóa vi phạm chủ yếu là thuốc lá điếu, sữa Ensure, đường cát, gỗ quý hiếm, gỗ tạp, đô la Mỹ, tiền Việt Nam, thuốc, dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.

Các lực lượng đã xử phạt vi phạm hành chính 1.116 vụ, tiền phạt tổng cộng là gần 5,3 tỷ đồng, số tiền tịch thu tang vật và bán hàng tịch thu trong 11 tháng là 3,14 tỷ đồng, trị giá hàng hóa tịch thu trong kì ước khoảng 4,7 tỷ đồng.

Trong đó, lực lượng Công an khởi tố 15 vụ, 26 bị can về tội buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới; buôn bán, vận chuyển hàng cấm. Lực lượng Biên phòng khởi tố 4 vụ với 4 đối tượng về tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Trong công tác giám sát hàng hóa XNK, điều tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, trên địa bàn, Cục Hải quan Tây Ninh cũng đã phát hiện bắt giữ 273 vụ, trị giá trên 6 tỷ đồng. Đơn vị đã ra quyết khởi tố 4 vụ với 4 đối tượng về tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Điển hình như vụ nhập lậu đường cát qua cửa khẩu Xa Mát vào đầu tháng 9-2015. Đối tượng sử dụng xe gắn máy để chuyên chở đường từ Campuchia vào kho hàng của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, ngụ tại ấp Tân Tiến, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng truy đuổi đối tượng đến kho hàng và tiến hành kiểm tra thực tế phát hiện tổng số lượng đường cát tại kho là 7.176 kg chứa trong 598 túi (mỗi túi 12kg) không có hóa đơn chứng từ.

Tại thời điểm cơ quan Hải quan kiểm tra, chủ hàng chỉ xuất trình được một hóa đơn GTGT và một phiếu xuất kho của Công ty CP Đường Quảng Ngãi- Chi nhánh TP.HCM với số lượng đường cát là 5.000kg. Tuy nhiên, kết quả giám định cho thấy số lượng đường trong kho của ông Tuấn không phải là sản phẩm đường của Công ty CP Đường Quảng Ngãi theo như các chứng từ do ông Tuấn xuất trình.

Không chỉ sử dụng các đối tượng chở thuê là cư dân biên giới, các đầu nậu còn lợi dụng tuyến xe khách liên vận từ TP.HCM đi Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Trên tuyến này, các đối tượng chủ yếu vận chuyển thuốc lá ngoại, rượu ngoại, đô la Mỹ, tiền Việt Nam. Tuy nhiên, song song với việc tạo điều kiện thuận lợi, làm thủ tục nhanh chóng, đúng quy định để các xe chạy đúng giờ, đúng lịch trình, các Chi cục Hải quan cửa khẩu đã tăng cường các biện pháp để kịp thời phát hiện, bắt giữ các vụ vi phạm.

Cũng trên tuyến đường này, với tinh thần cảnh giác cao, kinh nghiệm dày dặn, các CBCC Hải quan Tây Ninh đã cất “mẻ lưới” lớn thực phẩm chức năng và linh kiện điện tử nhập lậu, trị giá trên 1,5 tỷ đồng.

Mặt khác, theo đánh giá của đại tá Phùng Đức Duân, Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Tây Ninh hiện các hoạt động mua bán, nhập lậu mủ cao su tại địa bàn hai huyện biên giới Tân Biên, Tân Châu và hiện tượng gian lận trong kê khai, kiểm đếm số lượng gỗ nhập khẩu của các doanh nghiệp tại các cửa khẩu ngày càng tăng.

Theo đó, các lực lượng chức năng cần phải triển khai ngay các bãi tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu để các cơ quan chức năng có điều kiện thuận lợi trong khâu kiểm hóa, chống gian lận thương mại trên lĩnh vực này.

Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh không còn diễn ra công khai như trước, tuy nhiên buôn lậu vẫn đang diễn biến phức tạp với tính chất ngày càng tinh vi, manh động.

Trong khi đó, lực lượng chống buôn lậu mỏng, địa bàn rộng, kênh rạch chằng chịt các đối tượng lợi dụng đêm tối, đường mòn, lối mở, sử dụng phương tiện có phân khối lớn và rất manh động gây nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh, ngăn chặn…

Đặc biệt là vào những tháng cuối năm 2015, tình hình mua bán, trao đổi, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới tăng do nhu cầu mua sắm tiêu dùng trong dịp lễ tết, các đối tượng buôn lậu có thể lợi dụng để vận chuyển trái phép hàng hóa, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng…

Trước tình hình trên, Cục trưởng Cục Hải quan Tây Ninh Huỳnh Văn Đức cho biết, đơn vị sẽ tập trung quyết liệt nhiều giải pháp, biện pháp nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng chống và xử lí nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại…

Đặc biệt, là tăng cường các biện pháp kiểm soát, rà soát đối tượng, tuyến xe trọng điểm, phối hợp cùng các lực lượng chức năng thực hiện, nhằm ngăn chặn nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới hoạt động theo tuyến xe khách liên vận. Đặc biệt là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới.