Buôn lậu ở An Giang biến tướng, manh động

Theo baohaiquan.vn

Từ đầu năm đến nay, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá trên tuyến biên giới An Giang vẫn diễn biến phức tạp với các mặt hàng chủ yếu là thuốc lá, đường kết tinh. Khi bị các lực lượng chức năng liên tục bắt giữ, các đối tượng buôn lậu liều lĩnh hơn, sẵn sàng tấn công lực lượng chức năng để “bảo vệ” hàng lậu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet


Từ manh động…

Ngày 20/1, tại khu vực khóm Xuân Biên, thị trấn Tịnh Biên, tỉnh An Giang, tổ công tác của Phòng phòng chống ma tuý và tội phạm- Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang phối hợp Đồn Biên phòng Nhơn Hưng bắt một vụ vận chuyển trái phép thuốc lá qua biên giới. Trên đường đưa tang vật gồm 4 bao tải chứa 2.000 gói thuốc lá về đồn thì bất ngờ có khoảng 20 đối tượng dùng hung khí tấn công các chiến sỹ Biên phòng và cướp lại 1 bao tải chứa 500 gói thuốc lá. Tình thế cấp bách buộc tổ công tác phải bắn đạn cao su để cảnh cáo, trong lúc giằng co đã có 2 đối tượng bị thương, tổ công tác đã hỗ trợ đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Châu Đốc.

Liên quan đến buôn lậu thuốc lá, kể từ ngày 5/1/2016, Nghị định số 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực, đối với hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu trên 500 bao (thay vì 1.500 bao như trước đây) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên các đối tượng càng manh động hơn để tránh bị khởi tố. Họ sẵn sàng tấn công các lực lượng chức năng để trốn thoát. Ngày 31/1, một cửu vạn vận chuyển thuốc lá lậu đã đâm thẳng xe gắn máy vào lực lượng Công an huyện Châu Thành- tỉnh An Giang rồi bỏ chạy, bỏ lại tang vật là 800 bao thuốc lá ngoại khi lực lượng này tiến hành bắt giữ.

Theo Ban 389 tỉnh An Giang, trong đợt cao điểm chống buôn lậu trước tết Nguyên đán vừa qua, các lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã bắt giữ 650 vụ vi phạm với trị giá hàng hoá gần 5 tỷ đồng, trong đó có trên 270.000 gói thuốc lá, gần 200 tấn đường các loại… Trong đó có nhiều vụ lớn như ngày 26-1, Đồn Biên phòng Phú Hội tổ chức mật phục khu vực rạch Xẻo Muối, ấp Phú Thuận, xã Phú Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang, bắt giữ 1 nhóm đối tượng chạy 2 vỏ lãi, vận chuyển 18.500 gói thuốc lá ngoại.

Riêng tại Cục Hải quan An Giang, các đơn vị Hải quan cửa khẩu, Đội Kiểm soát Hải quan đã liên tục rà soát đối tượng, địa bàn trọng điểm để triển khai các biện pháp bắt giữ hàng lậu. Lãnh đạo Cục đã thường xuyên đi biên giới để kiểm tra, đôn đốc các đơn vị phải ngăn chặn hiệu quả buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới. Ngày 7/1, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên đã tổ chức tuần tra kiểm soát tại khu vực khóm Xuân Bình, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, phát hiện một nhóm người đang tập kết đường cát nhập lậu. Khi tổ công tác áp sát để kiểm tra thì các đối tượng này đã nhanh chân bỏ trốn, bỏ lại 23 bao đường cát nhập lậu với tổng trọng lượng trên 1,1 tấn.

Tiếp đó, ngày 24/1, qua rà soát đối tượng và địa bàn, Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình đã phát hiện bà Lưu Thị Nga, ngụ xã Lê Chánh, huyện Tân Châu, tỉnh An Giang tổ chức mua 26 tấn lúa nhập lậu tại địa bàn biên giới, trị giá lô hàng trên 78 triệu đồng. Sau đó 2 ngày, đơn vị tiếp tục phát hiện ông Yi Choeung, quốc tịch Campuchia đang vận chuyển một lượng lớn tiền Việt Nam và tiền Reil (Campuchia) với tổng trên 87 triệu đồng. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2016, Cục Hải quan An Giang đã bắt giữ một lượng hàng hoá nhập lậu trị giá trên 260 triệu đồng.

... Đến biến tướng

Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ chống buôn lậu năm 2016 tổ chức ngày 2-3, Ban 389 tỉnh An Giang cho biết, sau khi lực lượng Công an liên tiếp triệt xoá 4 đường dây buôn lậu đường thì tình hình buôn lậu lắng dịu, không còn công khai thách thức.

Tuy nhiên, sau đó hoạt động buôn lậu dần diễn biến phức tạp trở lại và có những biến tướng trong phương thức thủ đoạn nhằm đối phó với các lực lượng chức năng. Cụ thể, buôn lậu đường chuyển sang vận chuyển nhỏ lẻ bằng xe gắn máy, chế biến đường cát nhập lậu thành đường phèn, sử dụng hồ sơ bán đấu giá, hoá đơn từ nhiều nhà máy đường “trộn” lẫn nhau gây nhiều khó khăn cho công tác thẩm tra, xác minh, kiểm nghiệm chất lượng đường. Tình hình thuốc lá lậu tại địa bàn vẫn còn phức tạp, nhất là tình trạng xe gắn máy vận chuyển thuốc lá chạy tốc độ cao, tổ chức thành từng nhóm, phân công canh đường và thường đi vào đêm khuya theo từng tốp, từng chặng.

Tại cuộc họp này, ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban 389 tỉnh An Giang cho biết, kết quả chống buôn lậu năm 2015 của các lực lượng chức năng là đáng khích lệ, trong đó nổi bật là số vụ bắt giữ tăng cao và công tác phối hợp giữa các lực lượng hiệu quả hơn, nhịp nhàng hơn. Ông Lê Văn Nưng cho rằng, buôn lậu không thể kéo giảm ngay trong một sớm một chiều do nhiều nguyên nhân nên các lực lượng chức năng phải xem nhiệm vụ chống buôn lậu là thường xuyên, lâu dài.

Trong thời gian tới, các lực lượng cần có sự phối hợp nhịp nhàng hơn, chặt chẽ hơn, đồng tâm hiệp lực trong công tác chống buôn lậu. Các lực lượng căn cứ theo chức năng nhiệm vụ triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Ban 389 Trung ương và tỉnh An Giang cũng như lãnh đạo các cấp để công tác chống buôn lậu đạt kết quả cao hơn. Tỉnh An Giang sẽ nghiên cứu để bổ sung trang thiết bị, công cụ, kinh phí để hỗ trợ lực lượng chức năng chống buôn lậu hiệu quả.