Buôn lậu ở An Giang vẫn phức tạp

Theo baohaiquan.vn

Từ đầu năm đến nay, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên giới An Giang vẫn còn nhiều phức tạp. Nhiều vụ việc đã bị các Chi cục, Đội Kiểm soát Hải quan- Cục Hải quan An Giang phát hiện, bắt giữ với trị giá lớn.

Một ghe nông sản không rõ nguồn gốc bị Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình tạm giữ để  xác minh, làm rõ . (Ảnh: Đ.N)
Một ghe nông sản không rõ nguồn gốc bị Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình tạm giữ để xác minh, làm rõ . (Ảnh: Đ.N)

Nóng với… tiền

Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, chúng tôi đến An Giang khi cái nóng như thiêu vẫn đang dội xuống biên giới. Một vài trận mưa dông đầu mùa không thể làm hạ nhiệt ở các cửa khẩu, tuyến đường biên. Tiếp chúng tôi, anh Phan Văn Tâm, Phó Đội trưởng Phụ trách Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan An Giang) báo tin mừng Chi cục vừa bắt giữ được vụ vận chuyển tiền trái phép với số lượng lớn. Đó là vụ phát hiện hai đối tượng vận chuyển tiền trái phép qua biên giới mà đơn vị này phối hợp với Công an bắt giữ.

Khoảng 15 giờ ngày 1/5, nhận được tin báo có 2 đối tượng đang vận chuyển tiền trái phép qua biên giới, Đội Kiểm soát Hải quan- Cục Hải quan An Giang đã phối hợp với Đội 4-Phòng Cảnh sát kinh tế- Công an tỉnh An Giang triển khai các biện pháp nghiệp vụ để bắt giữ. Đến 15 giờ 15 phút, lực lượng phối hợp đã tiếp cận 2 đối tượng như tin báo tại khu vực biên giới thuộc đường Cộ, tổ 4, ấp Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Ngươn, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang. Lúc phát hiện 2 đối tượng đang đi xe ôm từ Campuchia về Việt Nam, đi ngang trạm Kiểm soát Biên phòng nhưng không trình báo. Lực lượng phối hợp đã tiến hành yêu cầu dừng xe, kiểm tra và phát hiện 2 đối tượng đang mang nhiều tiền nên đã tiến hành kiểm tra trọng điểm.

Qua kiểm tra, đối tượng tên Dương Văn Tùng, sinh năm 1966, thường trú tại TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang mang trong người 175 triệu đồng được cất giấu trong túi quần dài. Đối tượng tên Hồ Tây Hạ, sinh năm 1980, thường trú tại TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang mang trong người 206,5 triệu đồng. Cả 2 đối tượng này đều không khai báo hải quan khi nhập cảnh. Hai đối tượng Tùng và Hạ khai nhận số tiền trên là tiền họ có được do thắng độ đá gà tại Campuchia và mang về Việt Nam.

Theo Hải quan An Giang, vụ việc trên là vụ vận chuyển tiền trái phép thứ 4 mà các đơn vị thuộc Cục Hải quan An Giang bắt giữ từ đầu năm đến nay với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Trước đó, ngày 22-4 tại bến đò khu vực biên giới thuộc tổ 3, ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang, khi Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình phối hợp cùng Công an huyện An Phú tiến hành kiểm tra, phát hiện bà Trần Thùy Trang, ngụ tại khu vực Thới Thạnh 2, Thới Thuận - Thốt Nốt, TP. Cần Thơ đi từ Campuchia qua bến đò nhập cảnh vào Việt Nam mang theo tiền Việt Nam không khai báo.

Đối tượng này không đi qua bến phà cửa khẩu chính, không trình báo trạm kiểm soát của lực lượng chức năng tại cửa khẩu, trên tay có mang một túi xách cất giấu 343 triệu đồng không có giấy tờ chứng minh là hợp pháp. Bà Trang khai nhận số tiền này bà mang đi tìm mua cá tra nguyên liệu nhưng không có cá, tranh thủ lên biên giới sang thăm nhà người quen ở Campuchia nên mang theo, để nhà sợ mất. Thế nhưng, khi lực lượng chức năng hỏi về thông tin người thân này, bà Trang không thể cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác.

Đầu tháng 4, Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương đã phát hiện vụ ông Phạm Sĩ Hùng cất giấu hơn nửa tỷ đồng để sang Campuchia đánh bạc. Đối tượng Phạm Sĩ Hùng bị bắt giữ khi đang đi cano từ chợ Vĩnh Xương (An Giang) hướng qua Campuchia mang theo 535 triệu đồng, 70.000 riel và 70 USD. Ông Hùng khai nhận đi từ chợ Vĩnh Xương, thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, Tân Châu, An Giang qua cửa khẩu Thường Phước đến casino Campuchia phía Thường Phước – Đồng Tháp để đánh bạc. Tuy nhiên, ông Hùng không trình báo cơ quan chức năng làm nhiệm vụ ở khu vực cửa khẩu. Số tiền trên ông Hùng khai mang sang Campuchia để thanh toán tiền mua gà đá và để đánh bạc.

Khó càng thêm khó

Ông Lý Việt Thái, Trưởng Phòng Chống buôn lậu và Xử lý vi phạm- Cục Hải quan An Giang còn cho biết hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép tiền tệ, hàng hóa, hàng cấm qua biên giới An Giang không còn đơn giản là “chở và chạy” như trước kia mà ngày càng nhiều thủ đoạn cất giấu tinh vi, nên công tác chống buôn lậu tại Cục Hải quan An Giang đã khó khăn về thiếu nhân lực nay lại càng thêm khó khăn.

Theo quy định mới, Đội Kiểm soát Hải quan – Cục Hải quan An Giang hiện nay không còn địa bàn hoạt động tại Phường Vĩnh Ngươn – TP. Châu Đốc (đối diện gò Tà Mâu) như trước kia mà tất cả các vụ việc đều phải phối hợp với các lực lượng khác thực hiện. Do đó, công tác theo dõi, kiểm soát địa bàn, công tác phối hợp với các lực lượng khác đôi lúc chưa thật nhịp nhàng nên việc bắt giữ các vụ việc đã gặp không ít khó khăn.

Nắm được điều này, các đối tượng đã tăng cường hoạt động cánh đối diện Gò Tà Mâu với chủ yếu là vận chuyển trái phép tiền, vàng. Tại khu vực Gò Tà Mâu hiện nay có 3 trường gà đang hoạt động, thu hút một lượng lớn người dân Việt Nam sang cá độ. Để bắt giữ được vụ vận chuyển tiền trái phép như ngày 1-5 vừa qua, Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan Phan Văn Tâm cho biết phải sàng lọc từng đối tượng, tổ chức đeo bám thời gian dài, nắm tình hình hoạt động chi tiết, vì hiện nay các đối tượng đi theo đường mòn qua lại biên giới hàng ngày rất nhiều.

Còn tại khu vực cửa khẩu Khánh Bình, ông Phan Duy Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình cho biết: “Qua nắm tình hình được biết, hoạt động vận chuyển trái phép tiền qua biên giới tại khu vực cửa khẩu Khánh Bình vẫn diễn biến phức tạp, nhất là phía đối diện các trường gà vẫn hoạt động nhộn nhịp.

Tuy nhiên, để bắt giữ được các đối tượng sẽ rất khó khăn do địa bàn phức tạp, dòng sông biên giới dài nhưng hẹp nên qua lại rất nhanh, nhiều phương tiện phà, đò nên các đối tượng rất dễ trà trộn, nhiều vụ việc chúng tôi cất công theo dõi thời gian dài nhưng cuối cùng lại mất dấu”. Ngoài công tác kiểm soát chống buôn lậu, Chi cục còn phải thực hiện hoạt động giám sát, làm thủ tục cho hàng hoá qua lại cửa khẩu mà công tác này gần như “ngốn” gần hết nhân lực của Chi cục tại từng khâu nghiệp vụ- ông Khánh cho biết thêm.

Ông Nguyễn Tấn Bửu, Phó Cục trưởng Cục Hải quan An Giang cho biết, mặc dù đơn vị đang thiếu người trầm trọng do liên quan đến một số vụ án xảy ra trên địa bàn, nhưng tập thể lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các đơn vị ngoài việc đảm bảo thông quan hàng hoá nhanh chóng, đúng quy định còn phải kiểm soát chặt chẽ địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu, đáp ứng với tình hình thực tế địa phương để kịp thời bắt giữ các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới. Với trị giá hàng hoá bắt giữ gần 2 tỷ đồng từ đầu năm đến nay, tăng 1,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015 là nỗ lực của Hải quan An Giang trong thời gian qua.