Buôn lậu vàng, ngoại tệ sẽ 'nóng' dịp cuối năm

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo đánh giá của đơn vị chuyên trách Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, theo thông lệ hoạt động luôn lậu vàng, ngoại tệ gia tăng trong dịp cuối năm, trước trong dịp Tết Nguyên đán.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong năm 2015, lực lượng hải quan đã phát hiện và xử lý hàng chục vụ vận chuyển tiền, ngoại tệ trái phép qua cửa khẩu đường bộ, hàng không; điểm nóng là cửa khẩu, cảng hàng không sân bay quốc tế.

Điển hình như, vào hồi 14 giờ ngày 1/11, lực lượng hải quan và biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (An Giang) đã phát hiện một đối tượng nam, người Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam có biểu hiện nghi vấn.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong cốp xe máy Honda của đối tượng có lượng lớn ngoại tệ, gồm: 6.000 USD, 6.000 Riel (tiền Campuchia) và một số vàng trang sức không khai báo với cơ quan hải quan, không chứng minh được nguồn gốc tài sản và lý do vận chuyển hợp pháp.

Đáng chú ý là địa bàn cửa khẩu, hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, từ đầu năm đến nay, lực lượng hải quan đã phát hiện bắt giữ nhiều vụ vận chuyển tiền, ngoại tệ trái phép có trị giá lớn.

Nổi lên vụ việc gần đây, vào lúc 23g00 ngày 3/11, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện nữ hành khách quốc tịch Việt Nam, nhập cảnh trên chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam có biểu hiện nghi vấn.

Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, ngoài định mức hành lý theo quy định, đối tượng còn mang theo 90.000 USD (gần 2 tỷ đồng) mà không khai báo hải quan theo quy định của pháp luật. Toàn bộ số ngoại tệ trên được gói thành nhiều cuộn nhỏ, bọc trong giấy trắng, giấu trong thành valy nhằm qua mặt các cơ quan chức năng.../.