Cá nhân có thu nhập từ Google ở Quảng Nam đã kê khai nộp thuế 1,4 tỷ đồng

PV.

Ngày 7/9, một lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết, cá nhân có hộ khẩu ở xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, được Google chi trả hơn 700.000 USD (khoảng 16 tỷ đồng) đã kê khai và nộp thuế.

Sau khi khai, cơ quan thuế tính toán khoản thuế phải nộp là hơn 1,4 tỷ đồng. “Hiện cá nhân này đã nộp 500 triệu đồng, số còn lại nộp sau”, lãnh đạo Cục Thuế nói.

Như đã thông tin trước đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh rà soát phát hiện một người tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh, có hộ khẩu tại xã Tiên Cảnh (Huyện Tiên Phước, Quảng Nam) được Google chi trả 727.000 USD trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2017 nhưng chưa nộp thuế theo quy định.

Người này đã không còn ở địa chỉ tạm trú trước khi cơ quan thuế TP. Hồ Chí Minh nhiều lần gửi giấy mời đến làm việc.

Theo quy định, cá nhân có thu nhập từ các tổ chức như Facebook, Google, YouTube... được xếp vào thu nhập từ kinh doanh và với doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên thì phải nộp thuế là 7%/thu nhập (gồm 5% thuế giá trị giá tăng, 2% thuế thu nhập cá nhân).

Cá nhân nộp thuế 33 tuổi, sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp có 6 anh chị em, từng làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, sau đó chuyển về TP. Đà Nẵng sinh sống.

Người này sau đó chủ động liên lạc, đề nghị được hướng dẫn hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với khoản thu nhập từ Google.