VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585

Sự cố mất điện tại sân bay TSN:

Các hãng hàng không có được bồi thường?

(Tài chính) Sự cố mất điện không chỉ dẫn đến mất năng lực điều hành của vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh hơn 35 phút ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, an toàn bay mà còn ảnh hưởng tài chính cho các hãng hàng không.

Khi xảy ra sự cố Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh)  đã tạm thời dừng cất cánh đối với các máy bay chuẩn bị khởi hành, các chuyến bay đang đến Tân Sơn Nhất quay lại sân bay khởi hành, bay chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị. Theo Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh trong thời gian mất kiểm soát, có 54 máy bay đang hoạt động trong vùng FIR Hồ Chí Minh, số chuyến bay bị ảnh hưởng lên đến 92 đến/đi từ Tân Sơn Nhất, cũng như các chuyến bay từ các vùng  FIR lân cận đến TP. Hồ Chí Minh, có 8 chuyến bay đã tiếp cận chuẩn bị hạ cánh phải sử dụng tín hiệu chỉ huy của Đài chỉ huy Tân Sơn Nhất điều hành theo phương pháp cổ điển không ra đa để điều hành các chuyến bay này hạ cánh.

Sự cố trên dự tính Vietnam Airlines cũng thiệt hại hàng trăm triệu đồng, với 4 chiếc máy bay gồm 1 chiếc Boeing 777 (mỗi phút trên trời có thể tiêu tốn 40 USD chi phí bay và 105 USD nhiên liệu), 2 chiếc A321 và một ATR72 bay chờ 20-30 phút trên bầu trời. Có 5 chuyến phải chuyển hướng, trong đó có một chuyến từ Narita (Nhật Bản) đi TP. Hồ Chí Minh phải quay lại đỗ ở sân bay Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc); chuyến Đà Nẵng đi TP. Hồ Chí Minh phải bay sang sân bay Phnom Penh. Chi phí bay và nhiên liệu, thuê sân đỗ cho hai chiếc máy bay này dự kiến cũng tốn cả trăm triệu đồng.

Ngoài những chuyến bay chờ, các hãng hàng không còn thiệt hại với các chuyến phải chuyển hướng, đáp xuống sân bay dự bị. Vietjet Air có một chuyến VJ157 từ Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh phải chuyến hướng đỗ đến Buôn Mê Thuột và chuyến bay VJ461 Hà Nội đi Cần Thơ phải quay lại sân bay Nội Bài.

Về thiệt hại, Lãnh đạo Cục hàng không cho biết hiện đang tập trung xử lý sự cố và sự cố kỹ thuật nên thiệt hại về tiền chưa đủ thời gian để tính nhưng việc tính toán không dễ, dù đã có thống kê đầy đủ bao nhiêu chuyến bị hủy, chuyển địa điểm hạ cánh… Vấn đề bồi thường cho hành khách là quan hệ dân sự giữa hãng hàng không và khách hàng do là sự cố bất khả kháng của hãng nên theo luật Hàng không, các hãng phải thực hiện nhiệm vụ cụ thể như chăm sóc khách hàng, bố trí lịch trình cho khách.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM