Cần tăng chế tài xử lý đối tượng dùng ô tô chở người để vận chuyển hàng lậu

Theo Mai Ka/bcd389.gov.vn

Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương sớm rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tăng chế tài xử phạt nặng hơn đối với các đối tượng dùng xe ô tô chở người để vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng giả để tạo sức răn đe, phòng ngừa, tránh tái phạm. Đó là một trong những kiến nghị của BCĐ 389 địa phương.

Tình trạng xe ô tô chở khách lợi dụng để vận chuyển hàng lậu đang gia tăng trong thời gian qua. Ảnh: TH
Tình trạng xe ô tô chở khách lợi dụng để vận chuyển hàng lậu đang gia tăng trong thời gian qua. Ảnh: TH

Theo BCĐ 389 tỉnh Lạng Sơn cần xem xét, ban hành cơ chế đặc thù về kinh phí để mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ việc phát hiện, khám phương tiện có dấu hiệu vận chuyển hàng lậu để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu tốt hơn trong tình hình mới.

Tại địa bàn Lạng Sơn trong thời gian qua các đối tượng buôn lậu lợi dụng xe ô tô chở người có đặc điểm kỹ thuật thuận tiện cho việc hoán cải để cất giấu, găm cắm hàng hóa, có khả năng luồn lách và chạy tốc độ cao để  trốn tránh hoạt động kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng cấm từ biên giới qua địa bàn tỉnh vào sâu trong nội địa diễn ra phức tạp.

 Phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vận chuyển ngày càng tinh vi, phức tạp, hàng lậu sau khi được mang, vác nhỏ lẻ theo các đường mòn biên giới về các điểm tập kết không cố định trong nội địa, đưa lên các loại xe ô tô khách, xe tải loại 1,25 - 2 tấn theo các trục đường quốc lộ 1A - 1B về phía sau tiêu thụ. Trong đó, các phương tiện ô tô chở người chủ yếu được sử dụng gồm các loại: Xe ô tô khách loại từ 16 chỗ ngồi đến 51 chỗ ngồi đã được tháo ghế, dán, sơn tối màu cửa xe, hoán cải, cơi nới thêm hầm, cốp trên xe.

Thực hiện nhiệm vụ công tác thường xuyên, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương, Ban chỉ đạo 389 quốc gia về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh  Lạng Sơn đã chỉ đạo, đôn đốc các lực lượng chức năng (Công an, Quản lý thị trường, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm, Thanh tra giao thông...) triển khai các giải pháp kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm đối với các đối tượng vận chuyển hàng hóa nhập lậu, chú trọng xử lý hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ sử dụng xe ô tô chở người để vận chuyển hàng hóa, hành vi vi phạm về vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả.

Tăng cường thống kê, rà soát các phương tiện đăng ký tại địa bàn Lạng Sơn đã hết niên hạn sử dụng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Kết quả, tính từ năm 2016 đến nay,  tổng số trường hợp xe ô tô chở người dùng vào vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả được phát hiện, xử lý: 354 phương tiện. Trong đó: Xe ô tô chở khách loại 04, 05 chỗ ngồi: 19 xe; loại 07 chỗ ngồi: 50 xe; loại 16 chỗ ngồi: 191 xe; loại 24, 25 chỗ ngồi: 06 xe; loại 29 chỗ ngồi: 25 xe; loại 34 chỗ ngồi: 07 xe; loại 38 chỗ nằm: 01 xe; loại 45 chỗ nằm: 05 xe; loại 51 chỗ ngồi: 32 xe; loại ô tô chở khách khác: 19 xe.

Tuy nhiên, theo BCĐ 389 Lạng Sơn, việc sử dụng xe ô tô chở người để vận chuyển hàng lậu không theo quy luật nhất định, các đối tượng thường thay đổi liên tục địa điểm, thời gian bốc xếp hàng hóa, nơi cất giấu hàng lậu trên xe, khi tham gia giao thông chạy tốc độ cao nên khó khăn cho công tác nắm thông tin, đề xuất phối hợp kiểm tra, xử lý.

 Chế tài xử lý các đối tượng sử dụng xe ô tô chở người vận chuyển hàng lậu chưa đủ tính răn đe, khó xác định hành vi vi phạm của chủ phương tiện, khó tịch thu phương tiện do phương tiện không thuộc quyền sở hữu của đối tượng vi phạm, do đó các đối tượng này tiếp tục vi phạm.

 Công tác kiểm tra, xử lý đối với các đối tượng sử dụng xe ô tô chở người để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả chưa triệt để, một số đơn vị chức năng do không có thẩm quyền nên chỉ xử lý đối với số hàng hoá mà không xử lý lỗi vi phạm về lĩnh vực an toàn giao thông, do vậy chưa tạo được sự răn đe, phòng ngừa tái phạm.

Trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác chống buôn lậu còn thiếu, nguồn kinh phí hàng năm phân bổ cho các lực lượng để phục vụ việc mua sắm trang bị còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của công tác chống buôn lậu trong tình hình mới.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, nhất là việc xử lý vi phạm đối với các đối tượng sử dụng xe ô tô chở người để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân không tham gia buôn bán, vận chuyển, chứa chấp hàng lậu, đồng thời tích cực phát động phong trào trong quần chúng nhân dân tố giác các hành vi buôn lậu, sử dụng xe ô tô chở người để vận chuyển hàng hóa với các cơ quan chức năng. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan để xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, sử dụng phương tiện chở người để vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng cấm.