Cảnh báo hành vi giả mạo giấy tờ của cơ quan hải quan để lừa đảo góp vốn

PV.

Tổng cục Hải quan vừa phát đi cảnh báo về hành vi giả mạo danh nghĩa Tổng cục Hải quan xác nhận thu tiền để mua xe ô tô và xe gắn máy mới thanh lý. Tổng cục Hải quan đề nghị người dân và doanh nghiệp cảnh giác với hành vi lừa đảo mới này.

Cụ thể, thời gian gần đây, Tổng cục Hải quan nhận được phản ánh và đề nghị xác thực việc Tổng cục Hải quan có ra Thông báo số 2945/TB-TCHQ ngày 09/5/2017 về nộp tiền vào ngân sách nhà nước để được mua xe ô tô đã qua sử dụng, ô tô mới 100% và xe gắn máy mới 100% thanh lý hay không.

Qua kiểm tra đối chiếu, Tổng cục Hải quan chỉ ban hành Công văn số 2945/TCHQ-HTQT ngày 04/5/2017 về việc đón tiếp và làm việc với Hải quan tỉnh Kratie – Vương quốc Campuchia.

Tổng cục Hải quan khẳng định, cơ quan này không ra Thông báo số 2945/TB-TCHQ ngày 09/5/2017 nêu trên. Thông báo này là do các đối tượng làm giả với mục đích lừa đảo.

Văn bản giả mạo

Văn bản giả mạo

 
Với giấy xác nhận giả mạo này, các đối tượng có khả năng lừa đảo các cá nhân, DN thông qua hình thức kêu gọi góp vốn. Đáng chú ý là trên các tờ thông báo giả này có cả chứng thực của UBND phường.

Theo thông báo giả, các đối tượng gửi thông báo cho doanh nghiệp yêu cầu đặt cọc lần 1 vào ngân sách nhà nước với số tiền lên đến 35 tỷ đồng. 

Liên quan đến vụ việc này, hiện Tổng cục Hải quan đã đề nghị Tổng cục Cảnh sát và Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. Hà Nội chỉ đạo sớm xác minh, điều tra việc giả mạo giấy tờ của cơ quan nhà nước và kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật.