Cảnh báo lừa đảo qua thẻ tín dụng

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ Công an, tội phạm công nghệ cao ăn cắp thông tin, mã số thẻ ATM của khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng đang tăng lên mức báo động. Trong đó, có rất nhiều đối tượng trong nước và quốc tế đã xâm nhập bất hợp pháp nhằm rút tiền và sử dụng tài khoản để mua bán qua mạng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết, đã có gần 1.400 vụ việc liên quan đến tội phạm công nghệ cao được phát hiện trong 5 năm qua. Trong đó, có một số vụ án đã bị khởi tố và bắt giam nhiều bị can.

Các đối tượng chủ yếu là người nước ngoài như Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và cả châu Phi. Họ nhập cảnh vào Việt Nam bằng nhiều đường khác nhau, thậm chí sử dụng hộ chiếu giả, mang theo thiết bị công nghệ cao để làm giả thẻ thanh toán thẻ (POS) để chiếm đoạt tài sản. Cách thức mà chúng sử dụng nhiều nhất là xâm nhập vào các mạng mua bán, thanh toán qua internet và lấy mã số từ thẻ ATM để rút tiền.

Tội phạm chủ yếu là người nước ngoài

Các vụ việc đình đám mà C50 đã phát hiện và xử lý nhiều đối tượng nước ngoài đã đột nhập vào tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt 17 tỷ đồng. Đặc biệt, các đối tượng tội phạm người Trung Quốc rút khống qua cổng POS chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng tại Hà Nội, và vụ 4 đối tượng người Trung Quốc lừa đảo ở Hải Phòng để chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng.

Đầu tháng 7/2015, Cơ quan an ninh điều tra tỉnh Khánh Hòa đã bắt khẩn cấp nghi can Yang Qing (43 tuổi, quốc tịch Mỹ) sử dụng thông tin tài khoản, thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Yang Qing khai nhận được một đối tượng người nước ngoài chỉ cho phương thức dùng thẻ thanh toán quốc tế giả để giao dịch bất hợp pháp nhiều lần, nhằm chiếm đoạt tiền của các chủ thẻ.

Trước đó, PC50 Hà Nội đã bắt giữ Zeng Xiao Tian (quốc tịch Trung Quốc) cấu kết với doanh nghiệp trong nước để chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng này đã thành lập nhiều công ty để rút tiền bằng các thẻ tín dụng, chiếm đoạt hàng tỉ đồng của các chủ thẻ tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

Một số người đồng phạm người Việt cũng đã sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng người nước ngoài để mua hàng, chiếm đoạt nhiều tỉ đồng. Vụ Dương Văn Bách đặt mua gần 500 vé máy bay các loại, vụ Nguyễn Đình Thuần mua hàng hóa đắt tiền chuyển về VN tiêu thụ trị giá hàng chục triệu USD.

Thủ đoạn tinh vi

Bọn tội phạm đã sử dụng rất nhiều công nghệ tinh vi để chiếm đoạt tài khoản nhằm rút tiền của khách hàng. Trong đó, các website bán hàng, thanh toán trực tuyến, cột ATM là những mục tiêu béo bở để trộm cắp thông tin thẻ tín dụng.

Sau khi chiếm được tài khoản, chúng đặt mua hàng hóa trực tuyến có giá trị cao (iPhone, iPad, laptop, máy ảnh...) chuyển về Việt Nam tiêu thụ, gây thiệt hại cho các chủ thẻ hàng trăm triệu đồng.
Điều đáng nói là các đối tượng sử dụng các loại thẻ giả chiếm được tiền của chủ thẻ là móc nối, thông đồng với các điểm chấp nhận thẻ trong nước để chia hoa hồng. Như vậy, có rất nhiều người chỉ vì món lợi trước mắt, được hưởng phần trăm nên đã tiếp tay cho các tội phạm công nghệ cao.

Trước thực trạng trên, Ngân hàng Nhà nước đã cảnh báo rộng rãi đến các ngân hàng rằng rất nhiều đối tượng người nước ngoài cấu kết với các đối tượng trong nước tổ chức thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản của các chủ thẻ tín dụng người nước ngoài thông qua nhiều thủ đoạn như: Các đối tượng người nước ngoài vào Việt Nam mang theo thiết bị chuyên dụng và phần mềm đọc, in dữ liệu lên thẻ từ, sau đó móc nối với một số đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ thông qua thiết bị POS đã giao dịch thanh toán khống hàng hóa để rút tiền mặt.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng này sử dụng trái phép rất nhiều thông tin thẻ tín dụng để in làm giả thẻ và quẹt ngay thẻ qua POS liên tục trong thời gian ngắn để chiếm đoạt số tiền lớn.
NHNN nhận định đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm sử dụng công nghệ cao, đã và đang xâm nhập vào Việt Nam, gây thiệt hại về tài sản của các chủ thẻ tín dụng. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thanh toán điện tử cũng như thương hiệu và uy tín của nhiều ngân hàng thương mại trong nước.

NHNN đã yêu cầu các ngân hàng khi ký kết hợp đồng với đơn vị chấp nhận thẻ, phải kiểm tra kỹ thông tin và năng lực của đơn vị chấp nhận thẻ, bổ sung các điều kiện ràng buộc, xây dựng hạn mức thanh toán trong ngày phù hợp với mức độ tin cậy và loại hình kinh doanh của từng đơn vị chấp nhận thẻ.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả loại hình tội phạm trên, NHNN đề nghị các Tổ chức thanh toán thẻ có biện pháp rà soát lại những giao dịch thanh toán đáng ngờ qua POS. Trong đó cần chú ý đến những đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ có số lượng giao dịch liên tục với nhiều thẻ khác nhau vào thời gian bất thường trong ngày.

Hoặc trường hợp doanh số tăng đột biến và thiếu chứng từ chứng minh cung cấp hàng hóa, dịch vụ hợp lệ... thì phải kịp thời báo cáo NHNN và thông báo, phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt tài sản.