Cảnh báo người Trung Quốc nhập cảnh làm giả thẻ ngân hàng để chiếm đoạt

Theo motthegioi.vn

Theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an (C50), thời gian gần đây đã xuất hiện nhóm đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, móc nối với các đơn vị chấp nhận thẻ làm giả thẻ, thanh toán “khống” qua POS để chiếm đoạt hàng tỉ đồng của ngân hàng và chủ thẻ.

Ở Việt Nam, có 3 phương thức lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ.. Nguồn: internet
Ở Việt Nam, có 3 phương thức lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ.. Nguồn: internet

Thông tin trên được đại tá Trần Văn Doanh - Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an (C50) cho biết tại Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ” do Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 8/9.

Theo đó, đại tá Doanh cho biết, vấn đề về rủi ro trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ xảy ra với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, kể cả các nước phát triển chứ không riêng Việt Nam.

Ở Việt Nam, ông Doanh cho rằng có 3 phương thức lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ.

Thứ nhất là sử dụng thiết bị gắn vào các máy ATM để trộm cắp dữ liệu, làm giả thẻ từ, rút tiền.

Thứ hai là làm giả thẻ ngân hàng, thực hiện thanh toán “khống” hàng hóa dịch vụ qua POS để chiếm đoạt.

Và thứ ba là tội phạm sử dụng công nghệ cao trong hoạt động thanh toán trực tuyến.

Hàng loạt đối tượng nước ngoài ăn cắp dữ liệu thẻ của khách hàng Việt

"Với phương thức thứ nhất, đối tượng sử dụng một bảng nhựa trong đó chứa thiết bị lấy cắp thông tin thẻ là thiết bị skimming ốp phía ngoài khe quẹt thẻ. Khi chủ thẻ đưa thẻ vào khe cắm thẻ, đầu tiên thẻ sẽ đi qua thiết bị skimming trước rồi mới vào khe cắm thẻ. Bằng hình thức này, tội phạm sẽ lấy được toàn bộ thông tin lưu trữ trên dải từ của thẻ", ông Doanh cho biết.

Cũng theo ông Vinh, các đối tượng có thể lắp đặt một camera nhỏ, thường được ngụy trang trong một thanh nhựa hoặc bảng quảng cáo ốp ngay phía trên bàn phím của máy ATM để ghi lại toàn bộ hoạt động nhập mã PIN của khách hàng khi rút tiền.

Sau khi lấy được thông tin thẻ ngân hàng và mã PIN, các đối tượng sẽ sử dụng thiết bị làm giả thẻ ngân hàng thông qua phần mềm chuyên dụng và thiết bị đọc và in dữ liệu thẻ từ bán trên mạng internet và rút tiền tại các máy ATM.

"Về địa bàn tội phạm skimming thường tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Huế, Hội An Quảng Nam, Nha Trang Khánh Hòa, Mũi Né, Phan Thiết Bình Thuận, Ninh Thuận, Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh... Đối tượng phạm tội chủ yếu là người nước ngoài, khu vực phía Bắc chủ yếu là đối tượng người Trung Quốc, Indonesia, Malaysia. Phía Nam và miền Trung các đối tượng các nước Đông Âu như Bungari, Rumani, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Anh…", đại tá Doanh thông tin.

Xuất hiện nhóm người Trung Quốc móc nối với người Việt để chiếm đoạt hàng tỉ đồng

Với phương thức thứ hai, đại diện C50 cho biết, đã xuất hiện các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, móc nối với các đơn vị chấp nhận thẻ làm giả thẻ, thanh toán “khống” qua POS để chiếm đoạt hàng tỉ đồng của ngân hàng và chủ thẻ.

"Hoạt động của phạm tội ngày càng tinh vi, chia ra thành nhiều công đoạn. Chẳng hạn một nhóm người Trung Quốc có nhiệm vụ chuyên móc nối với người Việt để thỏa thuận về việc thanh toán “khống” hàng hóa, dịch vụ qua máy POS hoặc tìm các đối tượng người Việt Nam có quan hệ quen biết từ trước dưới danh nghĩa đầu tư làm ăn tại Việt Nam để yêu cầu thành lập công ty, ký hợp đồng làm đơn vị chấp nhận thẻ với các ngân hàng thương mại Việt Nam.

Thông tin thẻ thường là thẻ tín dụng được phát hành bởi các ngân hàng ở Mỹ và Châu Âu được một nhóm hacker ở Trung Quốc lấy cắp từ cơ sở dữ liệu của các trang web bán hàng trực tuyến, các website của trung tâm thương mại lớn ở nước ngoài chuyển qua các mạng xã hội như chat QQ, wechat đến nhóm kỹ thuật ở Việt Nam.

Sau đó các đối tượng thường yêu cầu đăng ký sử dụng máy POS không dây để trên xe ô tô hoặc đưa cho đối tượng người Trung Quốc mang sang khu vực chồng lấn sóng viễn thông ở biên giới Việt Nam – Trung Quốc để thực hiện giao dịch bằng thẻ giả", ông Doanh nói.

Đại tá Doanh cũng cho biết thêm, có vụ án đối tượng người Trung Quốc yêu cầu đã yêu cầu đơn vị chấp nhận thẻ chuẩn bị trước tiền mặt và nhận ngay tiền sau khi giao dịch thành công, không chờ báo “có” hoặc rút tiền từ ngân hàng.

Các đối tượng đã chuẩn bị sẵn tài khoản để chuyển tiền hoặc chuyển tiền vào các tài khoản của đối tượng đổi tiền tại các “chợ đổi tiền” ở khu vực biên giới để chuyển sang Trung Quốc.

Thuê mở tài khoản với giá 1-2 triệu đồng để chuyển/nhận với mục đích rửa tiền

Đối với phương thức thứ ba, ông Doanh tiết lộ các đối tượng lừa đảo chủ yếu lập website, giả danh ngân hàng chiếm đoạt tài khoản Internet Banking và chuyển tiền. Hoặc sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng mua hàng hóa, vé máy bay. Bên cạnh đó là mua, thuê người mở tài khoản để nhận, chuyển tiền lừa đảo, cá độ trực tuyến, rửa tiền.

"Tội phạm sử dụng công nghệ cao đã lập các website trúng thưởng gửi tin nhắn qua facebook, zalo, viber...thông báo cho chủ tài khoản đã trúng thưởng tài sản, hiện vật có giá trị lớn, sau đó đề nghị truy cập vào các website để đăng ký nhận giải. Hoặc các đối tượng lập website giả mạo website của ngân hàng, gửi link thông báo tài khoản của khách hàng có tiền chuyển vào nhưng bị lỗi cần phải cung cấp thông tin để kiểm tra", đại diện C50 nhận định.

Ông Doanh cũng cho biết, các đối tượng còn sử dụng thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài để mua hàng hóa chủ yếu là các thiết bị điện tử đắt tiền như điện thoại di dộng iphone, vertu, máy tính bảng... tại các trang web mua bán trực tuyến ở nước ngoài vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ hưởng lợi bất chính.

Hoặc sử dụng thông tin thẻ tín dụng ăn cắp mua vé máy bay trực tuyến trên website của các hãng hàng không như Vietnam Airlines hoặc Jetstar.

"Các đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan còn móc nối với các đối tượng trong nước thuê người mở tài khoản với giá từ 1-2 triệu/tài khoản. Sau khi mở tài khoản chủ tài khoản đưa thẻ ngân hàng, thông tin user, mật khẩu internetbanking cho các đối tượng Trung Quốc sử dụng để chuyển, nhận tiền", đại tá Doanh nói.