Cảnh báo tội phạm công nghệ cao

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Mặc dù số tiền bị chiếm đoạt không quá lớn, hành vi phạm tội sớm bị phát hiện, ngăn chặn, nhưng vụ án cho thấy các tin tặc ở Việt Nam ngày càng chú ý đến các ngân hàng hòng chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo tội phạm công nghệ cao
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

    Sáng ngày 11/7, Tòa án Nhân dân (TAND) TP. Hà Nội đưa ra xét xử vụ án chiếm đoạt tài sản bằng việc sử dụng công nghệ cao. 4 bị cáo trong đó có một sinh viên đã bị đưa ra xét xử vì tội danh “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

    Bị cáo chính của vụ án là Đinh Văn Long (SN 1975, trú tại số 12 phố Đỗ Hành, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trung, Hà Nội). Các đồng phạm giúp sức cho Long gồm có Phạm Quỳnh Anh (SN 1982, trú tại phường Văn Chương, quận Đống Đa); Lê Trường Xuân (SN 1987, trú tại phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm); Phạm Ngọc Trường Giang (SN 1990, trú tại phường Khâm Thiên, sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội).

    Tài liệu luận tội thể hiện rõ thời gian từ tháng 7 - 8/2012, Long đã làm giả nhiều thẻ tín dụng, rồi đưa cho các đối tượng khác đi mua hàng về để tiêu thụ. Nhằm tránh bị phát hiện khi đi mua hàng, khi giao thẻ tín dụng, Long còn đưa cho đồng bọn chứng minh thư giả và các giấy tờ giả khác như giấy phép lái xe…

    Khoảng 16h30 ngày 31/8/2012, Quỳnh Anh dùng thẻ tín dụng của Vietcombank đến showroom Tech One 2 (số 23H, Hai Bà Trưng, Hà Nội) để mua 1 chiếc Iphone giá 13,5 triệu đồng. Trong quá trình thanh toán tiền thì bị Vietcombank phát hiện thẻ tín dụng đó là giả mạo. Cơ quan CSĐT kịp thời ngăn chặn bắt giữ Quỳnh Anh ngay tại cửa hàng.

    Tại cơ quan điều tra, Quỳnh Anh khai nhận thẻ đó là do Đinh Văn Long cung cấp, sau khi mua xong, trong khi chờ cài đặt, Quỳnh Anh quay về trả Long thẻ rồi trở lại cửa hàng để lấy điện thoại thì bị bắt. Quỳnh Anh cũng khai trước đó 4 tháng đã dùng thẻ tín dụng giả mua một laptop DELL và 3 điện thoại di động và giao cho Long đi tiêu thụ. Sau khi bán số hàng trên, Long chia cho Quỳnh Anh 1 triệu đồng.

    Khám xét chỗ ở Đinh Văn Long, cơ quan điều tra thu giữ một thiết bị đọc thẻ, một máy dập nổi tên và số thẻ, một thiết bị ghi, đọc thông tin lên thẻ, một máy in thẻ, một máy scan, máy in và 72 thẻ in logo Master Card Vina của các ngân hàng và 22 MasterCard có thông tin dữ liệu, 21 phôi thẻ. Ngoài ra, tại nơi ở của Đinh Văn Long có nhiều giấy tờ của các cá nhân khác như CMND, thẻ VTV đài truyền hình Việt Nam, đăng ký mô tô, giấy phép lái xe, thậm chí cả thẻ đảng viên…

    Long khai, do không có việc làm nên đã nảy ra ý định làm thẻ tín dụng giả để chi tiêu. Long mua các thiết bị để phục vụ việc làm thẻ giả, đồng thời mua thông tin dữ liệu trên mạng internet. Long chọn mua thông tin của các khách hàng có tài khoản ngân hàng nhưng đã bị hacker lấy cắp, rao bán trên mạng.

    Sau khi làm xong thẻ giả, Long không thực hiện việc mua hàng mà đưa thẻ cho Phạm Quỳnh Anh, Lê Trường Xuân đi mua hàng hóa về để Long tiêu thụ, số tiền trên 100 triệu đồng.

    Từ ngày 21/8 đến ngày 31/8/2012, Lê Trường Xuân đã 10 lần sử dụng thẻ tín dụng giả để trả tiền taxi và mua hàng hóa. Sợ bị phát hiện, Xuân đã rủ Lê Ngọc Trường Giang đi cùng và để Giang vào mua hàng. Mỗi lần mua hàng, Xuân được Long cho 4 - 5 triệu đồng, Xuân cho lại Giang 300.000 đồng.

    Xác minh tại Vietcombank, ngân hàng này đã bị các bị cáo dùng thẻ tín dụng giả để chi tiêu chiếm đoạt hơn 161 triệu đồng.  

    Hành vi của các đối tượng được xác định là nghiêm trọng, xâm phạm tài sản gây thiệt hại thất thoát lớn cho Ngân hàng, HĐXX tuyên phạt bị cáo Long 4 năm tù, Quỳnh Anh và Xuân cùng lĩnh 36 tháng tù, Giang 30 tháng tù cho hưởng án treo. Như vậy, chỉ vì 300.000 đồng, một sinh viên của ĐH Bách Khoa đã phải lĩnh án.