Cảnh giác khi người lạ nhờ mở tài khoản thẻ

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Khách hàng sử dụng thẻ ATM cần lưu ý: Trong một số trường hợp, chủ thẻ nhận được điện thoại hay email tự nhận là người của ngân hàng cần khai báo lại các thông tin của khách hàng thì hãy cảnh giác!

Cẩn trọng lừa đảo qua ATM. Nguồn: internet
Cẩn trọng lừa đảo qua ATM. Nguồn: internet

Ông tên Bắc (làm tài xế taxi) bỗng  nhiên “được” Công an Hà Nội triệu tập để làm rõ vụ tống tiền. Bởi lẽ trước đó, cơ quan Công an đã nhận được phản ánh từ nhiều gia đình về việc họ nhận được điện thoại yêu cầu chuyển tiền từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng vào một tài khoản, nếu không sẽ gặp tai họa.

Lần theo số tài khoản mà kẻ tống tiền cung cấp, Công an Hà Nội đã triệu tập ông Bắc, người đứng tên tài khoản để làm rõ vụ tống tiền. Qua trình bày của  ông Bắc, thì có một người đàn ông nhờ mình mở thẻ thanh toán quốc tế và trả một khoản thù lao 800.000 đồng. Qua theo dõi, Công an Hà Nội phát hiện số điện thoại gọi xuất phát từ Trung Quốc và tiền một số nạn nhân đã vì quá sợ nên gửi vào tài khoản cũng được rút  từ… nước ngoài. Đó là câu chuyện vào giữa tháng 10/2013. 

Nhưng chiêu lừa này giờ đây dường như khá phổ biến và không chỉ nhắm đến các đối tượng giàu có, mà ngay cả những người có thu nhập thấp như chạy xe ôm, người bán hàng rong... cũng bị lọt vào tầm ngắm.

Với thủ đoạn đánh vào tâm lý ham tiền, bọn tội phạm dụ những nạn nhân mở thẻ thanh toán tại ngân hàng rồi mua lại với giá 800.000 đồng - 1 triệu đồng/thẻ. Khi có thẻ trong tay, chúng nhắn tin, gửi email hay gọi điện thoại cho những người cả tin đã vô tình cung cấp cho chúng để thông báo trúng thưởng vài trăm triệu đồng, 1 tỷ đồng hay những hiện vật có giá trị lớn.

Muốn nhận giải thưởng thì phải chuyển vào tài khoản mà bọn chúng cung cấp một khoản tiền không lớn, chỉ khoảng 500.000 - 1 triệu đồng. Cũng với thẻ này, bọn tội phạm còn thực hiện chiêu lừa bán hàng qua mạng. Cụ thể, rao bán ti vi, máy ảnh... với giá rẻ, ai mua chuyển tiền vào tài khoản. Sau khi nhận được tiền, bọn lừa đảo rút tiền và cao chạy xa bay. Đã không ít người trở thành nạn nhân của chúng.

Mới đây một số ngân hàng như ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongABank), Vietcombank (VCB),  đã cảnh báo tình trạng bọn tội phạm làm giả trang mạng rao bán hàng hóa với giá rẻ, người mua cập nhật thông tin thẻ để thanh toán mua hàng (gồm dãy số trên thẻ, ngày hiệu lực, số CVC...) và bị đánh cắp thông tin. Hoặc trường hợp khá phổ biến là người dùng thẻ khi thanh toán hay đưa thẻ cho nhân viên bán hàng đem đến quầy giao dịch.

Khi đó, khả năng thông tin thẻ bị lộ rất cao. Do vậy, khách hàng sử dụng thẻ ATM cần lưu ý: Trong một số trường hợp, chủ thẻ nhận được điện thoại hay email tự nhận là người của ngân hàng cần khai báo lại các thông tin của khách hàng thì hãy cảnh giác vì có khả năng tội phạm giả danh để lấy thông tin khách hàng.