Cảnh giác với mỹ phẩm giả, kém chất lượng

Theo baocongthuong.com.vn

(Tài chính) Với nhiều chủng loại, mẫu mã phong phú hầu hết được dán nhãn của những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới., mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hiện đang được bán tràn lan khắp nơi từ các tiệm làm tóc, shop bán mỹ phẩm, quần áo cho tới các chợ lớn, nhỏ.

Hàng trăm sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị thu giữ. Nguồn: internet
Hàng trăm sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị thu giữ. Nguồn: internet

Từ đầu năm tới nay, lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM đã phát hiện hơn 67.000 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu và trên 2.000 mỹ phẩm giả, con số này tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2013.

Chỉ tính riêng trong tuần cuối tháng 10/2014, quản lý thị trường đã kiểm tra, phát hiện 8 vụ sản xuất kinh doanh mỹ phẩm có dấu hiệu gỉa nhãn hiệu, trong đó có nhiều loại mỹ phẩm dùng cho tóc, da, son môi, nước hoa… Tại Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện, xử lý 7 vụ vi phạm bán hàng mỹ phẩm giả và hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc. Số hàng hóa bị tịch thu gồm: 220kg kem thoa mặt; hơn 200 hộp, ống, gói kem dưỡng da...

Khảo sát tại những sạp bán mỹ phẩm ở chợ Tân Bình có thể dễ dàng tìm thấy đủ các nhãn hàng mỹ phẩm với đa dạng các chủng loại từ son môi, phấn phủ, phấn nền, nước hoa hồng, kem dưỡng, phấn mắt, mascara… Các nhãn hàng càng có uy tín và chất lượng bị làm nhái khá nhiều như Lancome, Maybelline, LOreal, Essance, Shiseido, MAC... với giá chỉ chưa bằng 1/3 so với sản phẩm chính hãng. Nhiều sản phẩm không có vỏ hộp, người bán cho biết không có vỏ hộp mới có giá đó chứ hàng nguyên hộp giá gấp đôi, quan trọng là chất lượng.

Tại chợ Hạnh Thông Tây (Gò Vấp), PV đã ghi nhận tình hình kinh doanh của các sạp mỹ phẩm tại đây khá nhộn nhịp. Đa phần người mua là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên. Phải chăng những người mua này không cảm thấy bất an khi mua những sản phẩm này? Để giải đáp thắc mắc trên, PV đã hỏi một số bạn đang lựa mua sản phẩm tại đây.

Bạn Nguyễn Trà My- nhân viên bán hàng chia sẻ, do đặc thù công việc nên bạn thường xuyên phải trang điểm, mặc dù biết những sản phẩm này không phải hàng thật, nhưng bạn vẫn mua bởi giá rẻ. Nếu mua 1 sản phẩm hàng thật thì bạn có thể mua được 3, 4 sản phẩm tại đây.

Nếu như tại các chợ truyền thống, tình hình kinh doanh mỹ phẩm không có dấu hiệu giảm nhiệt thì tại cửa hàng online việc mua bán còn nhộn nhịp gấp bội lần.

Vào google gõ “my pham gia re” bạn sẽ nhận được khoảng 462.000 kết quả  trong 0,45giây. Điều này đã cho thấy việc kinh doanh mỹ phẩm sôi động như thế nào? Tuy nhiên, liệu có bao nhiêu trang web kinh doanh hàng thật, hàng chất lượng. Các loại mỹ phẩm được giao bán với giá rất rẻ, khuyến mại tới 50- 70%/sản phẩm. Cụ thể như bộ mỹ phẩm Essance 5 món gồm: kem nền, phấn nền phủ siêu mịn, phấn má hồng 2 tầng, son môi hai đầu, mascara hai đầu được giảm giá gần 50% chỉ 160.000 đồng, nhưng theo giá khảo sát tại cửa hàng bán hàng chính hãng thì sản phầm này không dưới 300.000 đồng.

Trước tình trạng này các hãng mỹ phẩm cũng gần như bất lực trước tình trạng buôn bán hàng giả. Vừa qua, hãng mỹ phẩm  L’Oreal  đã nêu ra 14  wedsite bán mỹ phẩm giả của hãng như www.topmuare.vnwww.hcmdeal.com ; www.redeal.vn ...

Một điều đáng lưu ý là hiện nay, việc bán các sản phẩm hàng giả không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh tại chợ hay trên website với giá rẻ mà đã biến tướng với một loại hình mới. Đó là tình trạng bán hàng giả nhưng với “giá thật” để tránh tình trạng người tiêu dùng nghi ngờ. Điều này sẽ khiến người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn để có thể phân biệt được đâu là sản phẩm chính hãng, đâu là hàng nhái.

Chức năng của mỹ phẩm dùng để làm đẹp, song hàng “dỏm”, hàng nhái sẽ cho kết quả ngược lại. Chính vì vậy, chị em phụ nữ phải thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm từ những nguồn trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Bởi loại hàng này không được cơ quan kiểm tra thẩm định về chất lượng nên hầu hết đều không đạt chuẩn.

Những thành phần độc hại thường có trong mỹ phẩm giả là corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, hương liệu tổng hợp... Những chất này ngoài gây tàn phá làn da, dị ứng da, giãn mạch máu dưới da, viêm, sạm da… còn có thể gây bệnh cho các cơ quan khác như ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi, có thể gây ung thư...