Chấn chỉnh công tác quản lý đất nông lâm nghiệp tỉnh Bình Phước

Theo Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc giao đất, cho thuê đất sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước tổ chức thực hiện việc quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, đặc biệt là việc quản lý, sử dụng đất tại các khu rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng đặc dụng gắn với di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn; việc triển khai các đề án, dự án tổng thể bố trí đất ở, đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, gắn với các chương trình hỗ trợ đất ở, đất sản xuất... trên địa bàn đảm bảo sự công khai, minh bạch và các quy định của pháp luật nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng người dân trên địa bàn không có đất ở, thiếu đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất.

UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, kiểm điểm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến xảy ra tình trạng chậm thực hiện các thủ tục cải tạo rừng nghèo kiệt, chậm hoặc chưa thực hiện thủ tục về đất đai và làm rõ những thiệt hại cụ thể để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời chỉ đạo việc hoàn thiện thủ tục pháp luật về đất đai cho các hộ gia đình, cá nhân đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho thuê đất trồng cao su, đã hoàn thiện đề án, dự án, các thủ tục chuyển đổi rừng nghèo kiệt sang trồng cao su theo quy định, nay có nhu cầu tiếp tục thuê đất đảm bảo đúng đối tượng theo quy định.

Bên cạnh đó có giải pháp xử lý quyết liệt, kiên quyết thu hồi lại đất sau khi thực hiện rà soát, kiểm tra các trường hợp chưa hoàn thiện thủ tục, chậm thực hiện dự án hoặc không có đơn xin thuê đất, không trực tiếp sản xuất để đất hoang hóa, gây lãng phí đất đai; vi phạm pháp luật đất đai để quản lý, sử dụng đất theo quy hoạch, tránh tình trạng gây bức xúc trong dư luận.