Chiếm đoạt tiền qua… facebook

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Đầu tháng 3/2014, có một nick name từ nước ngoài vào facebook của chị Trần Thị Thu, trú tại quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng), để kết bạn. Nghĩ có người bạn ở nước ngoài cũng vui nên chị Thu đồng ý. Qua facebook, người bạn từ nước ngoài tự giới thiệu là Donal Jack, hiện đang ở bang Texas (Mỹ).

Chiếm đoạt tiền qua… facebook
Nạn lừa đảo qua các mạng xã hội đã được các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo nhiều. Nguồn: internet

Sau một thời gian tâm sự trên mạng, chị Thu thấy người bạn từ nước ngoài dễ mến, cả hai tỏ ra rất tâm đầu ý hợp. Khi thấy chị Thu đã tin tưởng mình, Donal Jack thông báo cho chị Thu biết mình sẽ gửi tặng một số món quà gồm: lắc vàng, dây chuyền vàng, điện thoại...

Tuy nhiên, theo Donal Jack muốn nhận được số quà trên, chị Thu phải chịu một khoản chi phí. Vì tin vào bạn trai trên mạng, chị Thu nhiều lần chuyển tiền với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng vào số tài khoản của Jack.

Chuyển tiền xong nhưng vẫn không thấy quà đâu, chị Thu thắc mắc thì được anh ta gửi cho một số giấy tờ đã gửi quà về Việt Nam. Sau một thời gian, phát hiện facebook của bạn trai từ Mỹ đã bị xoá, chị Thu mới biết mình vừa mất tiền vì bạn ảo trên mạng.

Tại TP. Đà Nẵng, thêm một nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua mạng facebook là chị Võ Thị Nhân, trú tại phường Tam Thuận, quận Thanh Khê. Trước đó, khi đang lên facebook thì chị Nhân nhận được tin nhắn từ facebook của một đồng nghiệp là Tôn Nữ Nhã Trúc hỏi mượn 5 triệu đồng. Chị Nhân liền chuyển vào tài khoản có số 75129...

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền chị Nhân kiểm tra lại thì phát hiện người khác giả danh đồng nghiệp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nạn lừa đảo qua các mạng xã hội đã được các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo nhiều. Nhưng trong thực tế, do các nạn nhân thường mất cảnh giác, đồng thời với thủ đoạn lừa đảo tinh vi, các đối tượng xấu vẫn khiến nhiều người “sập bẫy”.