Chốt chặn hàng lậu trên Quốc lộ 18A

Theo baohaiquan.vn

Thu giữ hàng chục nghìn sản phẩm hàng tiêu dùng, hàng tấn thực phẩm bẩn nhập lậu, trị giá gần 4 tỷ đồng là kết quả của công tác phối hợp liên ngành tại Trạm Kiểm soát liên hợp Km15-Bến tàu Dân Tiến (Móng Cái-Quảng Ninh).

Lực lượng liên ngành thuộc Trạm Kiểm soát liên hợp Km15-Bến tầu Dân Tiến phối hợp kiểm soát phương tiện trên tuyến Quốc lộ 18A
Lực lượng liên ngành thuộc Trạm Kiểm soát liên hợp Km15-Bến tầu Dân Tiến phối hợp kiểm soát phương tiện trên tuyến Quốc lộ 18A

Qua thống kê, lực lượng thuộc Trạm Kiểm soát liên hợp Km15-Bến tầu Dân Tiến (đơn vị được giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chống buôn lậu trên tuyến Quốc lộ 18A, đoạn từ cửa khẩu Móng Cái qua khu vực Km15) lập danh sách hàng chục mặt hàng buôn lậu trọng điểm.

Trong số các mặt hàng tiêu dùng có nguy cơ cao như thuốc lá, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, gạch nung tráng men, điện thoại di động, những tháng gần đây, lực lượng còn phát hiện nhiều loại thực phẩm bẩn nhập lậu như cá rô phi, sò lông, cá trắm, xúc xích, chả cuốn...

Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do có sự chênh lệch về giá giữa hàng hóa nhập lậu với hàng hóa trong thị trường nội địa, cùng như nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao (bao gồm các mặt hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, thuốc lá, mỹ phẩm…). Đáng lưu ý, một số mặt hàng cấm như ma túy, động vật hoang dã nguy cấp theo Công ước Cites vi phạm diễn ra với mức độ hết sức nghiêm trọng.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Trạm Kiểm soát liên hợp Km15-Bến tầu Dân Tiến cho biết, tính riêng mặt hàng ma túy, kể từ tháng 1 đến tháng 5/2016, lực lượng liên ngành tại trạm đã phát hiện, xử lý nhiều vụ mua bán, vận chuyển các chất ma túy, với quy mô lớn, nhỏ khác nhau.

Lực lượng chức năng đã mở rộng đấu tranh, tiếp tục điều tra, gỡ bỏ mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ nước ngoài về Việt Nam. Đối tượng tham gia vận chuyển ma túy không chỉ là người Việt Nam mà còn có sự tham gia của người nước ngoài (người Trung Quốc).

Để tránh bị lực lượng phát hiện, nhóm đối tượng này thường thay đổi phương thức thủ đoạn cất giấu như trong người, hành lý, giày dép, ngụy trang bằng những đồ vật có tính chất tượng tự để đánh lừa sự kiểm tra, phát hiện của các lực lượng chức năng… Không những thế, các đối tượng còn trang bị cả vũ khí (súng, đạn) để có thể chống trả với các lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ.

Với những mặt hàng tiêu dùng thông thường, các đầu nậu sử dụng đội ngũ xe ôm, cửu vạn, thậm chí lôi kéo cư dân sinh sống quanh khu vực Bến đò Dân Tiến có điều kiện kinh tế khó khăn để tham gia vận chuyển hàng lậu. Ngoài ra, có thể kể đến nhóm đối tượng là chủ phương tiện vận tải hàng hoá, lái xe khách giấu hàng lậu trong các khoang, vách ngăn tự tạo trên xe ô tô, xe tải.

Trước tình hình đó, trên cơ sở nội dung kế hoạch của cấp trên, các Đội công tác (gồm các lực lượng liên ngành: Hải quan, Thuế, Quản lý thị trường, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát giao thông, Biên phòng) thuộc Trạm bám sát tình hình thực tế để bố trí, phân công CBCC chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm quản lý, kiểm soát tốt địa bàn, đối tượng có nguy cơ buôn lậu cao không để hình thành các đường dây, ổ nhóm buôn lậu có tổ chức.

Ở một số địa bàn trọng điểm, vào các giờ cao điểm, các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát công khai; kiểm tra, giám sát và kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vận tải qua Trạm có biểu hiện nghi vấn, các phương tiện có dấu hiệu gia cố thêm các hầm, vách tự tạo để cất giấu hàng lậu để kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Không chỉ làm tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng liên ngành, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15-Bến tầu Dân Tiến cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương trên địa bàn, các lực lượng trên địa bàn tỉnh trao đổi thông tin về tình hình tội phạm, cũng như phương thức, thủ đoạn, thời gian, địa điểm hoạt động... để chủ động phối hợp ngăn chặn, bắt giữ và xử lý.

Đơn cử như Trạm đã phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân TP. Móng Cái trong việc phân loại, xử lý 8 tin báo tố giác tội phạm. Đồng thời, phối hợp với Công an TP. Móng Cái trong việc điều tra các vụ việc vi phạm có dấu hiệu tội phạm hình sự do Trạm bắt giữ như: Công tác khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai các đối tượng vi phạm. Sau khi lập và hoàn thiện hồ sơ ban đầu theo đúng quy định của pháp luật, đơn vị đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật vi phạm, đối tượng cho Công an TP. Móng Cái xử lý theo thẩm quyền.

Dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tiếp tục diễn biến phức tạp, thời gian tới, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15-Bến tầu Dân Tiến sẽ thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Ban chỉ đạo 389, UBND tỉnh và Cục Hải quan tỉnh về tăng cường công tác kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, phòng chống ma túy, phòng chống khủng bố, rửa tiền.

Chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hành khách, phương tiện vận tải lưu thông qua địa bàn để kịp thời có phương án, biện pháp kiểm tra, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép các mặt hàng nhà nước cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng tạm nhập tái xuất thẩm lậu nhất là rượu, thuốc lá điếu ngoại, pháo nổ, mỹ phẩm, xăng dầu, gia súc, gia cầm.

Một số kết quả trong công tác 6 tháng đầu năm 2016 của Trạm Kiểm soát liên hợp Km15-Bến tầu Dân Tiến:


Bàn giao cho Công an TP. Móng Cái điều tra 6 vụ, thu giữ 2,83 kg ma túy; 1 vụ vận chuyển 129 cá thể tê tê và 1 vụ vận chuyển 69.000 bao thuốc lá lậu.

Phối hợp với Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp thuộc Phòng Nông nghiệp TP. Móng Cái để tiêu hủy 2.200 kg sò lông, 30.000 con cá rô phi giống, 2.850 kg cá trắm giòn, 135 kg chả cuốn và xúc xích.

Phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia kiểm tra các phương tiện vận tải như xe tải thùng kín, xe khách hoán cải có hành vi vận chuyển hàng hóa nhập lậu.